vĐồng tin tức tài chính 365

Chốt mốc thời gian quan trọng trong xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

2022-02-11 14:21

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp khẩn triển khai nhiệm vụ tiếp theo bằng tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả đối với những dự án đang triển khai, nhất là với dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết chuyến công tác từ ngày mùng 4 Tết của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành dọc tuyến cao tốc Bắc-Nam thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của Chính phủ đối với ngành giao thông, đặc biệt với những dự án đầu tư hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia, trong đó có cao tốc Bắc-Nam.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan phải nhận thức, tiếp thu sâu sắc những chỉ đạo, bài học kinh nghiệm được Thủ tướng rút ra sau chuyến công tác, cụ thể hóa bằng tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn đối với những dự án đang triển khai cũng như chuẩn bị thật tốt cho Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

"Các Ban quản lý dự án (QLDA) và Giám đốc các Ban QLDA phải tăng tính độc lập trong suốt quá trình thực hiện dự án và chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về nhiệm vụ được giao. Ngay sau Tết, các Giám đốc Ban QLDA phải trực tiếp xuống hiện trường để khảo sát, trao đổi, thống nhất phương án hướng tuyến với các địa phương", Bộ trưởng nhắc nhở.

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, Bộ trưởng yêu cầu công tác chuẩn bị hồ sơ dự án phải làm tốt ngay từ đầu. Các Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; rà soát, tính toán kỹ lưỡng đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ thi công. Bên cạnh đó, cần tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, các giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công mới, hiệu quả hơn, rút ngắn được thời gian xử lý những hạng mục phức tạp như nền đất yếu… tăng năng suất lao động, tận dụng và sử dụng hợp lý các nguồn lực…

Trong quá trình tổ chức thực hiện, các Ban QLDA, các đơn vị liên quan phải tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các đơn vị không thực hiện đúng quy định, vi phạm hợp đồng đã ký kết.

Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, để chủ động công việc, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA lập kế hoạch chi tiết việc triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam với các mốc thời gian cụ thể:

Trong đó, công tác lập, thẩm tra, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với các dự án thuận lợi hoàn thành chậm nhất ngày 31/5/2022, các dự án còn lại hoàn thành muộn nhất ngày 30/6/2022.

Về giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA hoàn thành bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương trong giai đoạn 1 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình thuận lợi) trước ngày 15/3/2022; hoàn thành giai đoạn 2 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp hơn) trước ngày 30/4/2022; hoàn thành giai đoạn 3 (các đoạn còn lại) trước ngày 30/6/2022.

Chốt mốc thời gian quan trọng trong xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính động viên công nhân trên công trường xây dựng cao tốc Bắc-Nam ngày mùng 5 Tết Nhâm Dần.

Đặc biệt, Bộ GTVT đề nghị các địa phương khi có Nghị quyết của Chính phủ thành lập ngay Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng của tỉnh, Hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện có tuyến cao tốc đi qua, đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 31/12/2022 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý II/2023.

Dự án cao tốc Bắc-Nam là một trong những công trình giao thông trọng điểm của đất nước dành được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ trong nhiệm kỳ 2021-2025. Ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư (Nghị quyết 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022), ngày 20/1/2022, Bộ GTVT đã có Tờ trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để triển khai thực hiện Nghị quyết 44 của Quốc hội.

Cũng trong thời gian này, Bộ GTVT đã hoàn thành báo cáo dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế phối hợp, kế hoạch triển khai thực hiện dự án và đề xuất Chính phủ ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

Ngày 11/1/2022, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị); từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau.

Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 gồm 12 dự án thành phần, dài khoảng 729 km, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.19652443111202202-2-naod-iaig-man-cab-cot-oac-gnud-yax-gnort-gnort-nauq-naig-ioht-com-tohc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chốt mốc thời gian quan trọng trong xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools