vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu chủ tịch Bình Thuận liên quan thế nào đến dự án 92.000 m2

2022-02-12 14:22

Ngày 11/2, tổ công tác thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và VKSND Tối cao thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Ngọc Hai (60 tuổi), Lương Văn Hải (nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) và 3 người khác tại TP Phan Thiết, thu giữ các tài liệu liên quan.

Trước đó, các bị can đã được tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự. Họ bị cho là sai phạm trong việc UBND tỉnh Bình Thuận giao khu đất hơn 92.000 m2 (lô 18, 19, 20) hai bên đường 706B (nay là đường Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Thông) phường Phú Hài, TP Phan Thiết, cho Công ty Cổ phần Tân Việt Phát để thực hiện Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2.

Tổ công tác thuộc Bộ Công an và đại diện VKS rời nhà ông Lương Văn Hải sau nhiều giờ khám xét. Ảnh: Việt Quốc

Tổ công tác thuộc Bộ Công an và đại diện VKS rời nhà ông Lương Văn Hải sau nhiều giờ khám xét. Ảnh: Việt Quốc

Tháng 10/2013, UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt đấu giá lô đất số 18, 19, 20 với giá khởi điểm hơn 111 tỷ đồng (1,2 triệu đồng/m2). Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản đã thông báo công khai 6 đợt nhưng không có khách đăng ký tham gia.

Đầu năm 2017, Công ty Tân Việt Phát xin chủ trương cho phép được giao khu đất này không thông qua hình thức đấu giá và đã được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận.

Trong đó, ông Hồ Lâm, Lê Nguyễn Thanh Danh (khi đó là Giám đốc và Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường), Ngô Hiếu Toàn (Phó giám đốc Sở Tài chính) được cho là đã làm tờ trình gửi UBND phê duyệt chủ trương và thực hiện các thủ tục giao đất cho Công ty Việt Tân Phát. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai và cấp phó Lương Văn Hải đã ký duyệt chủ trương và các thủ tục khác.

Tuy nhiên, việc giao, cho thuê đất lại được áp dụng theo giá khởi điểm từ năm 2013, thay vì năm 2017. Trong đó, lô số 18 cho thuê dưới hình thức trả tiền một lần, dùng vào mục đích thương mại dịch vụ; lô 19 và 20 có thu tiền sử dụng đất, dùng vào mục đích đất ở kết hợp thương mại dịch vụ.

Việc tỉnh Bình Thuận giao đất cho Công ty Tân Việt Phát không đúng quy định từng bị tố cáo với cơ quan chức năng. Cuối năm 2020, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo, giải thích về việc không tiếp tục đấu giá đối với khu đất này. Theo cáo báo của UBND tỉnh, từ 2013 đến 2015, các lô đất đã được đưa ra đấu giá 6 lần nhưng không có người tham gia vì "nằm trong khu nghĩa địa tập trung, còn nhiều hố sâu, tường, bia mộ... mất mỹ quan và thiện cảm".

Nhưng thực tế, khu đất này đã được chủ đầu tư phân lô, bán nền cho khách hàng với giá cao. Việc áp dụng giá vào năm 2013 để tính tiền thuê đất cho chủ đầu tư được cho là gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền khoảng 70 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo liên quan đến sai phạm trong việc giao khu đất này và 8 dự án khác, Bộ Công an đã vào cuộc điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đến cuối tháng 8/2021, Sở Tư pháp Bình Thuận đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng dừng công chứng giao dịch tại Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 và hai dự án khác để phục vụ quá trình điều tra.

Ông Nguyễn Ngọc Hai bị đưa về Công an phường Bình Hưng để tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam, tối 10/2. Ảnh: Việt Quốc

Ông Nguyễn Ngọc Hai bị đưa về Công an phường Bình Hưng, TP Phan Thiết, để tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam, tối 10/2. Ảnh: Việt Quốc

Ông Nguyễn Ngọc Hai, làm Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2011-2016 và tái đắc cử nhiệm kỳ 2016-2021. Tháng 1/2021, HĐND tỉnh Bình Thuận đã miễn nhiệm chức Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đối với ông Hai. Hồi tháng 8/2021, ông được UBND tỉnh Bình Thuận trao quyết định nghỉ hưu trước tuổi.

Việt Quốc

Xem thêm: lmth.2136244-2m-000-29-na-ud-ned-oan-eht-nauq-neil-nauht-hnib-hcit-uhc-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu chủ tịch Bình Thuận liên quan thế nào đến dự án 92.000 m2”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools