Việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ tháng 10/2021, bao gồm cả hoạt động mở cửa du lịch đã giúp các doanh nghiệp du lịch dần cải thiện lợi nhuận so với thời điểm trượt dài trong thua lỗ trước đó.
Kết quả kinh doanh dần khả quan
Công ty Cổ phần Tập đoàn Khách sạn Đông Á (HoSE: DAH) vừa rồi đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 với tình hình kinh doanh khả quan. Trong quý IV/2021, công ty ghi nhận doanh thu tăng thêm 373,03 tỷ đồng lên 377,51 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 24,72 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước công ty này lỗ 31,5 tỷ đồng.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp tăng thêm 42,62 tỷ đồng lên 34,41 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 68,1% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 15,4 tỷ đồng về 7,2 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 45,5%, tương ứng giảm 0,15 tỷ đồng về 0,18 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Lũy kế trong năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu tăng thêm 679,26 tỷ đồng lên 691,6 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 39,17 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 33,14 tỷ đồng. Với việc ghi nhận lãi trong năm 2021, công ty đã xóa được lỗ lũy kế và hiện tại tới 31/12/2021, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 16 tỷ đồng.
Năm 2021, Tập đoàn Khách sạn Đông Á đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần là 505 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 43 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm tài chính công ty không hoàn thành 91,1% kế hoạch lợi nhuận năm.
Là công ty đầu ngành, Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel - UPCoM: VTR) cũng không nằm ngoại xu hướng bị ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Tuy nhiên, sau 4 quý thua lỗ liên tiếp và bị công ty kiểm toán lưu ý về khả năng hoạt động liên tục, Vietravel quý vừa rồi đã báo lãi 56 tỷ đồng.
Tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành (UPCoM: BTV), báo cáo tài chính quý IV/2021 cho thấy công ty vẫn ghi nhận lỗ trước thuế hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này đã giảm tới 44% so với cùng kỳ năm trước.
Hay một doanh nghiệp ngành du lịch khác là Công ty Cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (HoSE: NVT). Trong quý IV/2021 vừa rồi, chuỗi resort 5 sao này tiếp tục báo lỗ 11 tỷ đồng. Số lỗ này giảm 19 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước và giảm tới hơn 30 tỷ đồng so với quý liền trước.
Cắt giảm nhiều chi phí
Trong 2 năm qua, do ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp du lịch đều bị ảnh hưởng nặng nề, thua lỗ kéo dài, cổ phiếu nằm trong diện bị cảnh báo, thậm chí có nguy cơ bị hủy niêm yết.
Quý cuối năm 2021, doanh nghiệp ngành du lịch bắt đầu ghi nhận các chỉ tiêu kinh doanh dần cải thiện. Nguyên nhân chủ yếu do không ít các doanh nghiệp đã linh hoạt đẩy mạnh tái cơ cấu, cùng với việc dịch bệnh dần được kiểm soát và ngành du lịch mở cửa... đã giúp doanh nghiệp ghi nhận kết quả tích cực hơn.
Với Vietravel, đại gia lữ hành này cho biết tình hình kinh doanh quý IV/2021 ghi nhận khả quan nhờ dịch Covid-19 dần được kiểm soát, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty mẹ chuyển biến tích cực, khả quan. Ngoài ra, công ty cũng cơ cấu lại các khoản đầu tư chính của công ty.
Vietravel bay trở lại từ hồi đầu tháng 12/2021 sau 3 tháng "ngủ đông" do dịch bệnh bùng phát mạnh trong nước. Gần đây, Vietravel cũng đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, xúc tiến du lịch, hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố cũng như một số doanh nghiệp lớn khác. Cuối tháng 1/2022, hãng bay Vietravel Airlines cũng đã mở thêm một số đường bay nội địa như Tp.HCM - Quy Nhơn và khôi phục chặng Tp.HCM - Đà Nẵng.
Với Tập đoàn Khách sạn Đông Á, doanh nghiệp này chọn mở thêm ngành nghề kinh doanh là xây dựng, san lấp mặt bằng và kinh doanh thương mại, vật liệu xây dựng. Ngoài ra, Khách sạn Đông Á Plaza (Thái Nguyên) đã đẩy mạnh kinh doanh lưu trú cho chuyên gia tại các khu công nghiệp, đã đóng góp tốt cho doanh thu từ quý III/2021.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành lại ghi nhận kết quả khả quan hơn nhờ việc cắt giảm chi phí bán hàng cũng như chi phí doanh nghiệp. Cụ thể, chi phí bán hàng của Bến Thành Tourist đã giảm 5,1 tỷ đồng, tương ứng giảm 41%; chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 4,1 tỷ đồng, tương ứng 34% so với quý IV/2020.
Những tín hiệu tích cực cho năm 2022
Theo thống kê của Fiinpro, trong năm 2021, du lịch và giải trí là một trong 3 nhóm ngành có mức tăng điểm thấp nhất trên thị trường chứng khoán khi chỉ tăng 6,3%, trong khi chỉ số chứng khoán chung VN-Index đạt mức tăng lên đến gần 36% - mức tăng cao của thế giới.
Tuy nhiên, đến năm 2022 đã tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm cho ngành du lịch sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mở ra triển vọng phục hồi tích cực trong năm 2022.
Tổng cục Du lịch cho biết, trong 9 ngày Tết (từ ngày 29/1-6/2/2022), ngành du lịch đã đón và phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách nội địa, trong đó có 3,2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 25.000 tỷ đồng.
Cũng theo Tổng cục Du lịch, một số doanh nghiệp du lịch lớn như Vietravel, Saigontourist, Fiditour… ghi nhận nhiều thông tin tích cực khi lượng khách hàng đặt mua tour du lịch với xu hướng gần với thời gian từ 2-4 ngày lớn. Lượng khách chủ yếu từ thị trường Tp.Hồ Chí Minh, hành khách tự tin, lạc quan hơn với việc kiểm soát dịch bệnh nên quyết định lên đường đi du lịch.
Theo ước tính, lượng khách Tết Nguyên đán 2022 tăng hơn nhiều so với kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022 ở hầu hết các hành trình tour, bao gồm tour dành cho khách đoàn doanh nghiệp và khách lẻ, khởi hành theo lịch định sẵn.
Các doanh nghiệp du lịch đều kỳ vọng những tín hiệu tốt sau dịp Tết Nguyên đán năm nay khi lượng khách mua tour, đặt khách sạn tăng cao sẽ tạo đà sớm phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch.