Quảng Ninh - Tuyến đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả không chỉ tăng cường kết nối du lịch, kinh tế giữa 2 đô thị lớn nhất của Quảng Ninh, mà còn hình thành một quỹ đất mới được đánh giá là đất “vàng” dọc tuyến.
Đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả, dài hơn 18km, được đưa vào khai thác từ đầu năm 2022. Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, tuyến đường này đã góp phần hình thành quỹ đất mới dọc tuyến với ranh giới, diện tích rà soát ban đầu khoảng 9.800ha. Trong đó, diện tích thuộc TP.Hạ Long có thể khai thác là 5.200ha; 4.600ha còn lại thuộc địa phận TP.Cẩm Phả.
Thời gian tới, các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục rà soát cập nhật vào phương án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch sử dụng đất, các quy hoạch phân khu.
Bên cạnh đó, sẽ thu hồi các dự án không còn phù hợp định hướng phát triển để bảo vệ và phát huy giá trị cảnh quan tự nhiên; trồng bổ sung cây xanh, rừng sú vẹt; ưu tiêu giữ lại tối đa hệ thống mặt nước hiện có; bổ sung giải pháp đấu nối giao thông để đảm bảo giữ tối đa hành lang xanh, núi đá, mặt nước, rừng ngập mặn, tầm nhìn hướng biển dọc hai bên tuyến…
Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Ký – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, quan điểm quy hoạch, phát triển của Quảng Ninh đối với quỹ đất dọc tuyến đường này là phải giữ được cảnh quan, tối đa hóa giá trị môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước, lợi ích nhân dân và đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ trở thành con đường du lịch, con đường di sản.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan cần rà lại quỹ mặt đất, mặt nước, hệ sinh thái rừng ngập mặn; tăng cường quản lý chặt chẽ quỹ đất hai bên đường, rà soát quỹ đất xen kẹp, không để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép, trái phép, không tuân thủ theo quy hoạch được phê duyệt.
Trong quá trình triển khai, cần quan tâm quy hoạch hạ tầng an sinh xã hội, bố trí khu vực xây dựng chợ cá, tái định cư thủy sản; nghiên cứu quỹ đất dự trữ để phục vụ cho quá trình tái định cư phát triển đô thị; chỉnh trang đô thị, để người dân được hưởng lợi tối đa từ dự án, cảm nhận được sự độc đáo, đẹp, ấn tượng về cảnh quan khi đi trên tuyến đường.
Đối với việc triển khai các dự án đầu tư dọc tuyến, cần bám sát theo tinh thần quy hoạch chung, lựa chọn nhà đầu tư phải đảm bảo quan điểm thu tối đa cho ngân sách nhà nước, ưu tiên phát triển dịch vụ du lịch, hạn chế nhà ở.
Đối với đoạn từ cầu Lộ Phong, phường Hà Phong, TP.Hạ Long đến hầm xuyên núi Hạ Long – Cẩm Phả, sẽ giữ nguyên hiện trạng rừng ngập mặn, núi đá vôi hiện hữu và cảnh quan khu vực. Đoạn cuối tuyến thuộc Khu đô thị phía tây đường ra cảng Vũng Đục, TP.Cẩm Phả sẽ được quy hoạch vĩnh viễn thành công viên cây xanh thành phố. Riêng đối với đất mặt nước, đất thủy sản, không chuyển sang đất đô thị…