Theo hãng tin Bloomberg, nội các Thái Lan ngày 15/2 đang xem xét thông qua một gói ưu đãi bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất xe điện (EV) trong giai đoạn 2022-2023. Khoản trợ giá cho ô tô điện được xác định ở mức 70.000 baht đến 150.000 baht (khoảng 2.160- 4.630 USD) tùy thuộc vào loại và kiểu xe, đồng thời giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu đối với xe thuần điện hoặc xe hybrid, theo dự thảo đề xuất của Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia do Phó Thủ tướng Supattanapong Punmeechaow đứng đầu.
Các chính sách khuyến khích đối với xe nhập khẩu sẽ kéo dài đến năm 2025, với hy vọng thời điểm đó, sản xuất ô tô trong nước sẽ có động lực phát triển theo. Theo đề xuất, các nhà sản xuất ô tô EV sẽ được giảm thuế với điều kiện, vào năm 2025 các công ty sẽ sản xuất một số lượng xe bằng hoặc nhiều hơn số lượng xe mà họ đã nhập khẩu trong những năm trước đó.
Supant Monkolsuthree, chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan và là thành viên của ủy ban chính sách xe điện, đã xác nhận nội dung của dự thảo kế hoạch. Sompop Pattanariyankool, phát ngôn viên của Bộ Năng lượng, từ chối bình luận về kế hoạch này trước khi nội các thông qua.
Ủy ban chính sách EV là một hội đồng gồm các quan chức chính phủ và ngành công nghiệp chịu trách nhiệm vạch ra một lộ trình chính sách, giúp Thái Lan đạt được 100% sản lượng xe không phát thải vào năm 2035.
Nước này muốn xe điện chiếm ít nhất 30% tổng sản lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030, tương đương 725.000 chiếc xe điện mỗi năm.
Thái Lan đang nỗ lực duy trì vị thế là một trung tâm sản xuất ô tô ở Đông Nam Á khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu chuyển hướng sang xe điện. Quốc gia này dự kiến sẽ thu hút tới 400 tỷ baht đầu tư vào sản xuất xe điện trong những năm tới.
Toyota Motor Corp., Foxconn Technology Group, China’s Great Wall Motor Co. và PTT Pcl đều nằm trong số các công ty có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Thái Lan.
Nội các Thái Lan cũng đã thông qua gói hỗ trợ 3 tỷ baht (92,6 triệu USD) từ ngân sách trung ương trong năm tài chính 2022 để tài trợ cho các chương trình trợ cấp.
Thái Lan đặt mục tiêu 100% xe không phát thải vào năm 2035.
Trợ cấp cho xe điện nhập khẩu sẽ mang lại lợi ích cho các công ty trong nước, từ đó sẽ chuyển lợi ích cho người mua. Nếu sau đó các công ty bị phát hiện vi phạm các quy tắc, họ sẽ mất tất cả các ưu đãi, mất bảo lãnh ngân hàng và phải trả lại khoản trợ cấp với lãi phát sinh.
"Gói ưu đãi này sẽ tạo ra nhu cầu địa phương đối với xe điện và cũng khuyến khích các nhà sản xuất bắt đầu sản xuất xe điện nếu không họ sẽ mất cơ hội hưởng lợi từ thị trường này", Supant nói.
Một số chi tiết đáng lưu ý trong gói trợ cấp phát triển xe điện của Thái Lan là số tiền trợ cấp dao động từ 70.000 baht đến 150.000 baht cho ô tô và xe tải; xe máy điện được trợ giá 18.000 baht; đề xuất cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 2% từ 8% đối với ô tô; miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe tải; giảm thuế nhập khẩu tới 40% đối với ô tô nguyên chiếc trong giai đoạn 2022-2023; miễn thuế nhập khẩu đối với các bộ phận quan trọng của xe, bao gồm pin và động cơ; những ô tô giá dưới 2 triệu baht sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất.
Trong khi đó tại Việt Nam, ngoài khoản hỗ trợ 100% phí trước bạ cho xe điện trong 3 năm, chính sách phát triển xe điện cấp quốc gia vẫn chưa xây dựng cụ thể. Quyết định 1168/QĐ-TTg và Nghị quyết số 115/NQ-CP đều chưa xây dựng rõ lộ trình, giải pháp và hướng phát triển xe điện, linh kiện hoặc khoản đầu tư đáng kể nào cho xe điện.
Không những vậy, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hơi tại Việt Nam vẫn ở trạng thái khai thác thị trường, chưa tính đến chuyện phát triển xe điện trở thành động lực, xương sống của nền kinh tế.
Các vấn đề về xây dựng hạ tầng, trạm sạc pin hoặc kết hợp nghiên cứu, mua bằng sáng chế, hợp tác phát triển pin, linh kiện sản xuất cho xe điện đang tiêu tốn khoản tiền khổng lồ của nhiều hãng xe lớn trên thế giới. Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia đã và đang cung cấp khoản tín dụng hoặc tung tiền hỗ trợ các hãng xây dựng cơ sở hạ tầng.
Đối với Việt Nam, hiện 3/4 sản lượng xe tiêu thụ trên thị trường vẫn nằm trong tay các hãng xe liên doanh, hãng xe lắp ráp (mua bản quyền) của nước ngoài. 3/4 doanh nghiệp liên doanh không có kế hoạch, thậm chí chỉ coi Việt Nam là thị trường xe ô tô đốt trong và chờ đợi nhập khẩu các loại xe điện từ nước ngoài về nước.
Tham khảo: Bloomberg
https://cafef.vn/viet-nam-con-cho-vinfast-bung-no-chinh-phu-thai-lan-da-san-sang-tung-ca-tan-uu-dai-de-tat-tay-cho-xe-dien-2022021610281295.chnTheo Huyền My
Doanh nghiệp và Tiếp thị