vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu phóng viên Hoài Nam bị truy tố cao nhất 7 năm tù

2022-02-19 12:00

Hành vi của ông Nam được nêu trong cáo trạng VKSND TP HCM vừa hoàn tất, truy tố về tội Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 2-7 năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2018, quá trình tác nghiệp, ông Nam đã viết nhiều bài về những sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và được đăng trên báo Pháp Luật TP HCM. Phóng viên này sau đó cung cấp các tài liệu thu thập được cho Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Các chứng cứ do ông Nam cung cấp đã được Bộ Công an và các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, đánh giá trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đối với các cá nhân có sai phạm tại Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam và bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, trên Facebook của ông Nam đã đăng nhiều bài viết có nội dung phản đối quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra (C01, Bộ Công an). Ông Nam cho rằng đã mất nhiều tháng điều tra để phát hiện các sai phạm tại cơ quan này, đồng thời "có căn cứ 15 người phạm tội chứ không phải 3 người như C01 xác định". Từ đó, ông Nam nói Cơ quan CSĐT Bộ Công an "bao che, bỏ lọt tội phạm".

Các đơn tố cáo của ông Nam đã được Bộ Công an, VKSND Tối cao xem xét và trả lời là "chưa phát hiện dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp" như nội dung tố cáo. "Nhưng ông Nam vẫn tiếp tục có đơn thư, lợi dụng quyền tự do dân chủ, đăng tải các bài viết tố cáo các cơ quan, tổ chức và điều tra viên thụ lý vụ án".

Giám định các tài liệu cơ quan điều tra thu thập được, Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM kết luận, bài viết trên Facebook cá nhân ông Nam có nhiều bình luận xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự của trung tướng Trần Văn Vệ (nguyên Chánh Văn phòng, Phó thủ trưởng thường trực C01) và ông Trần Văn Quân (điều tra viên C01) cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Quá trình điều tra, cựu phóng viên này thừa nhận đã đăng bài viết như trên, song không cho rằng hành vi của mình là phạm tội. Theo ông Nam, do nhiều lần khiếu nại không được cơ quan tố tụng giải quyết đầy đủ nên đã bức xúc đăng bài "không có mục đích khác và không bị ai chỉ đạo".

Ông Nam từng công tác ở báo Thanh Niên, Pháp Luật TP HCM, VTV và Pháp luật Việt Nam. Ông được biết đến là phóng viên điều tra, chống tiêu cực và nhiều lần nhận được giấy khen của các cơ quan ban ngành.

Duy Bình - Hải Duyên

Xem thêm: lmth.3729244-ut-man-7-tahn-oac-ot-yurt-ib-man-iaoh-neiv-gnohp-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu phóng viên Hoài Nam bị truy tố cao nhất 7 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools