Trong ngày 19/2, không ít khách hàng sử dụng dịch vụ của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phản ánh khi cước tin nhắn SMS Banking tăng lên chóng mặt. Chị H.L (ngụ TPHCM) cho biết, trước đó cước dịch vụ SMS Banking chỉ 11.000 đồng nhưng nay tăng lên 27.500 đồng/tháng.
Còn chị K.T (ngụ TPHCM) thì do sử dụng dịch vụ nhiều hơn nên cước tin nhắn SMS Banking của chị lên đến 55.000 đồng/tháng.
Một số khách hàng khác thì bị trừ hẳn 77.000 đồng/tháng tiền cước tin nhắn.
Khách hàng bị thu phí cước tin nhắn 27.500 đồng/tháng |
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc tăng phí SMS Banking đều được các ngân hàng thông báo trước nhưng nhiều người dùng đã không để ý.
Chẳng hạn, thời điểm cuối năm 2021, Vietcombank đã gửi email cho khách hàng thông báo giảm toàn bộ phí dịch vụ trên ứng dụng ngân hàng số như phí duy trì tài khoản, phí chuyển tiền; đồng thời tăng phí tin nhắn SMS Banking lên theo số lượng tin nhắn trong tháng.
Theo đó, dưới 20 tin nhắn thì phí 11.000 đồng/tháng, từ 20-50 tin nhắn phí 27.500 đồng/tháng, từ 50-100 tin nhắn phí là 55.000 đồng/tháng, từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng.
Theo ghi nhận, không chỉ Vietcombank mà nhiều ngân hàng thương mại khác cũng áp dụng chính sách tăng phí tin nhắn SMS Banking. Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đối với 0-15 SMS/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng, từ 16-50 SMS/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 SMS/tháng có phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng thu phí 77.000 đồng.
Tại Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), phí SMS Banking được chia theo các mốc: 0-15 SMS/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 SMS/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 SMS/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 SMS/tháng 82.500 đồng/tháng.
Theo lý giải của các ngân hàng, để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông. Mức phí tin nhắn SMS Banking nhà mạng thu từ ngân hàng cao hơn nhiều so với mức phí tin nhắn thông thường của khách hàng cá nhân hoặc áp dụng cho các lĩnh vực khác.
Cụ thể, Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/tin nhắn, trong khi đó với khách cá nhân thì Viettel chỉ thu 100-300 đồng/tin nhắn, Vinaphone thu 99-350 đồng/tin nhắn, Mobifone thu 200-350 đồng/tin nhắn.
Giả sử một khách hàng Vietcombank đang sử dụng nhà mạng Viettel, nếu trong tháng có khoảng 200 tin nhắn SMS Banking thì tổng phí Vietcombank phải trả cho nhà mạng là 157.000 đồng/tháng, trong khi đó ngân hàng chỉ thu của khách hàng là 77.000 đồng/tháng thì phía ngân hàng đang phải chịu lỗ.
Nhiều khách hàng của Vietcombank phản ánh cước tin nhắn SMS Banking lên đến 77.000 đồng/tháng |
Rất nhiều khách hàng cho biết đã soạn cú pháp hủy dịch vụ SMS chủ động ngay khi phải chịu mức phí mới vì kể từ sau dịch, rất nhiều người có thói quen không sử dụng tiền mặt mà thanh toán bằng thẻ hay Internet Banking.... mỗi lần giao dịch sẽ mất ít nhất 2 SMS Banking. Nếu tiếp tục sử dụng dịch vụ này sẽ phải chịu chi phí không hề ít.
Theo một số ngân hàng, do cước phí SMS quá lớn nên việc tăng phí này sẽ khuyến khích khách hàng nhận thông báo biến động số dư qua ứng dụng (app).
Tại Vietcombank, dưới phần thông báo tăng phí SMS sẽ có thông tin khuyến khích thay thế SMS chủ động bằng cách chuyển sang sử dụng dịch vụ thông báo số dư qua OTT (dịch vụ OTT Alert) trên ứng dụng VCB Digibank, hoàn toàn miễn phí mà vẫn hỗ trợ đầy đủ các thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi nổi bật.
Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng thông báo đến khách hàng sẽ có dịch vụ nhận thông báo biến động tài khoản qua app Sacombank Pay thay cho tin nhắn SMS…
Thanh Hoa
Xem thêm: lmth.1657541a-nal-5-3-pag-sms-nahn-nit-ihp-gnat-knabmocteiv-ihc-gnohk/nv.moc.enilnounuhp.www