vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ GTVT trả lời kiến nghị của nhiều hộ dân bị nứt nhà do thi công quốc lộ 1

2022-02-21 12:01

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Ninh Thuận về việc một số hộ dân bị nứt nhà do thi công dự án mở rộng quốc lộ 1A nhưng chưa được chi tiền bồi thường, hỗ trợ.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết trong quá trình triển khai thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận, bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với địa phương xem xét, giải quyết, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, do sự phối hợp giữa các bên liên quan chưa chặt chẽ, đầy đủ và dứt điểm, nên đến nay phản ánh, kiến nghị của các hộ dân chưa được giải quyết triệt để.

Bộ GTVT trả lời kiến nghị của nhiều hộ dân bị nứt nhà do thi công quốc lộ 1 - ảnh 1
Nhà bà Võ Thị Thu Hồng (xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, Phú Yên) xuất hiện nhiều vết nứt chạy dài do thi công quốc lộ 1. Ảnh: TẤN LỘC

Theo Ban Quản lý dự án 2 và Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận (nhà đầu tư BOT), đại diện Ban quản lý dự án, nhà đầu tư BOT, các nhà thầu và chính quyền địa phương đã tổ chức kiểm tra và lập 804 biên bản rạn nứt, hư hỏng nhà của các hộ dân hai bên đường. Trong đó 593 biên bản không có sự tham gia của của nhà thầu.

Đặc biệt, phần lớn các biên bản do các bên lập không có kết luận nguyên nhân hư hỏng, rạn nứt nhà, công trình xây dựng của các hộ dân là do rung động trong quá trình thi công dự án gây ra, nên chưa xác định rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các nhà thầu thi công.

Sau khi các dự án hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2016 đến nay, theo phản ánh, kiến nghị của các hộ dân, chính quyền địa phương đã tổ chức kiểm tra, xác minh và lập 420 biên bản (không có sự tham gia của các nhà thầu).  Hầu hết các biên bản đều không xác định được nguyên nhân gây hư hỏng, rạn nứt của các hộ dân.

Ngày 6-7-2017, Bộ GTVT thừa ủy quyền Thủ tướng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để chi trả bồi thường.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kết luận: Phần thiệt hại phải bồi thường sau khi doanh nghiệp bảo hiểm đã trả theo hợp đồng bảo hiểm là khoản tiền bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự; đề nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện theo các quy định của pháp luật có liên quan, không sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để bồi thường.

Vì vậy thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, Ban Quản lý dự án, doanh nghiệp dự án BOT phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tập trung rà soát để giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, việc lập hồ sơ xác định các nguyên nhân, mức độ thiệt hại cụ thể và trách nhiệm của các bên vẫn chưa được các cơ quan chức năng của địa phương thống nhất với các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư và nhà thầu theo quy định của pháp luật dân sự.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp, làm việc với các Ban Quản lý dự án, doanh nghiệp dự án BOT và các đơn vị liên quan để giải quyết dứt điểm phản ánh, kiến nghị của người dân. Trong đó, những hộ hư hỏng nhà không do việc thi công gây ra, đề nghị UBND tỉnh thông báo cho người dân biết, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Xem thêm: lmth.5734401-1-ol-couq-gnoc-iht-od-ahn-tun-ib-nad-oh-ueihn-auc-ihgn-neik-iol-art-tvtg-ob/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ GTVT trả lời kiến nghị của nhiều hộ dân bị nứt nhà do thi công quốc lộ 1”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools