Thi công nền đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 - Ảnh: TRẦN HUY HÙNG
Đó là nội dung kết luận của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại hội nghị trực tuyến ngày 18-2 về tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 23-2.
Theo đó, Phó thủ tướng kết luận dự án là công trình trọng điểm quốc gia, do vậy các bộ, ngành địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, không được để chậm tiến độ đã cam kết với Thủ tướng.
Cụ thể, năm 2022 hoàn thành các đoạn: Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây (dài 361,47km); trong năm 2023 hoàn thành các đoạn: quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, cầu Mỹ Thuận 2 (dài 149km); và quý 1-2024 là các đoạn: Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 127,8km).
Trong thời gian tới, Phó thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh tập trung chỉ đạo, khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp phép, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bảo đảm cung cấp đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án; hoàn thành trước ngày 15-3-2022 theo đúng cam kết tại cuộc họp; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về thời hạn hoàn thành.
Ngày 15-3, Phó thủ tướng sẽ chủ trì họp để kiểm điểm tiến độ này.
Chỉ đạo kiểm tra, ngăn ngừa tình trạng tranh giành mỏ vật liệu, cản trở khai thác các mỏ mới, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu có.
Các ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ trong triển khai dự án; tận dụng mùa khô để tập trung tối đa nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, tăng ca, cải tiến biện pháp thi công, áp dụng công nghệ phù hợp, chủ động khắc phục khó khăn liên quan đẩy nhanh tiến độ trên công trường bảo đảm đúng thời hạn hoàn thành dự án; kiểm soát chất lượng, tuyệt đối không được thi công sai quy định, không bảo đảm chất lượng.
Bộ Xây dựng tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến dự án; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra hiện trường, chấn chỉnh kịp thời các cơ quan đơn vị không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện dự án.
Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, đến nay còn thiếu khoảng 12,59 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Hiện các địa phương đang tích cực tháo gỡ, dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành tháo gỡ các vướng mắc về nguồn đất đắp nền đường trong tháng 3-2022.
Bộ này cũng vừa giao các ban quản lý dự án, nhà đầu tư dự án khẩn trương rà soát tiến độ hoàn thành các gói thầu và từng dự án thành phần, phấn đấu rút ngắn tiến độ thi công các dự án thành phần khoảng 3 tháng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.
Căn cứ tiến độ thi công điều chỉnh, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án và các nhà đầu tư kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công của từng nhà thầu theo quy định hợp đồng; nhà thầu chậm tiến độ phải có giải pháp xử lý ngay như: điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu; xử lý vi phạm hợp đồng…; các nhà thầu không hoàn thành hợp đồng theo tiến độ đã cam kết bị xử lý chấm dứt hợp đồng sẽ bị loại trong xét thầu ở các gói thầu giai đoạn 2021 - 2025.
TTO - Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có tổng chiều dài 361km được đặt quyết tâm đưa vào sử dụng năm 2022, nếu không sẽ điều chuyển công tác lãnh đạo chủ chốt các ban quản lý dự án.