vĐồng tin tức tài chính 365

Người dân Anh đối mặt với khủng hoảng chi phí sinh hoạt

2022-02-24 10:49

Lạm phát giá tiêu dùng hàng năm tại Vương quốc Anh đã ở mức 5,5% trong tháng 1/2022, mức cao nhất kể từ năm 1992. Giá cả hàng hóa và năng lượng tăng cao, đang khiến hàng triệu người dân xứ sở sương mù phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Sau khi kết thúc các công việc vào buổi tối, chị Nicola Frape lại tắt máy sưởi và cố gắng giữ ấm cho bản thân bằng cách đắp chăn và uống nước nóng. Đây chỉ là một trong nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng của chị trong bối cảnh chi phí năng lượng đã tăng tới 54% và giá cả nhiều hàng hóa tiếp tục leo thang.

"Những chuyến đi chơi, hay ăn ngoài, cả rạp chiếu phim nữa, chúng tôi đều phải cắt giảm hết bởi không thể biết được đến lúc nào sẽ phải chi thêm tiền cho phí sinh hoạt", chị Nicola Frape – một gười dân Anh cho hay.

Chị Nicola chỉ là một trong số hàng triệu người Anh đang bị cuốn vào cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) dự báo, giá cả tăng cao sẽ tác động tới người tiêu dùng ở mức mạnh nhất trong vòng 30 năm qua. Tình hình khó khăn, đã khiến nhiều người dân thu nhập thấp phải trông đợi vào sự hỗ trợ từ các ngân hàng thực phẩm và tổ chức từ thiện.

Bà Jackie Gordon chia sẻ: "Tối qua tôi đã nhịn đói đi ngủ. Tôi không còn gì để ăn cả và vẫn phải trả các hóa đơn. Tôi đã chậm tiền thuê nhà và không muốn bị đuổi khỏi nơi ở của mình".

Người dân Anh đối mặt với khủng hoảng chi phí sinh hoạt - Ảnh 1.

Giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tại Anh đã tăng mạnh trong thời gian qua. Ảnh: Getty Images

Trong tháng 12/2021, số thực phẩm phát miễn phí tại Anh đã đạt mức cao kỷ lục và xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn. Tuy nhiên, chính bản thân các tổ chức từ thiện hiện cũng đang phải đối mặt với áp lực lớn khi các chi phí ngày càng đắt đỏ hơn.

"Hóa đơn tiền điện tại văn phòng của chúng tôi đã tăng gấp đôi, từ 170 lên 400 Bảng Anh trong vòng một tháng qua, khiến chúng tôi rất chật vật trong việc chi trả. Với các gia đình nghèo, tình hình còn khó khăn hơn nữa", ông William Mcgranaghan - Nhà sáng lập tổ chức từ thiện Dad's house cho hay.

BOE dự báo, lạm phát tại Anh sẽ lên mức đỉnh 7% trong tháng 4 và bắt đầu giảm dần nhưng vẫn duy trì ở mức trên 5% trong vòng 1 năm tới. Trong khi đó, tăng trưởng tiền lương được dự báo chỉ chạm mức gần 5% trong năm nay.

Bà Rebecca Mcdonald - Chuyên gia kinh tế cấp cao, tổ chức Joseph Rowntree Foundation cho hay: "Mặc dù tiền lương và phúc lợi sẽ tăng trong tháng 4, nhưng vẫn không thể bắt kịp với tốc độ tăng của giá cả. Như vậy, tình hình của nhiều người dân sẽ trở nên tệ hơn, bởi thu nhập không thể giúp họ trang trải các chi phí".

Những gia đình thu nhập thấp đang chịu tác động nặng nề hơn so với những gia đình có thu nhập cao, vốn có các khoản tiết kiệm lớn trong thời kỳ đại dịch. Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia Anh ước tính lạm phát cao có thể làm tăng 30% số người nghèo ở nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.99705036132202202-taoh-hnis-ihp-ihc-gnaoh-gnuhk-iov-tam-iod-hna-nad-iougn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người dân Anh đối mặt với khủng hoảng chi phí sinh hoạt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools