vĐồng tin tức tài chính 365

Chỉ đưa hàng lên biên giới khi đã có địa chỉ nhận

2022-02-24 16:44

Bộ Công Thương đang tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, địa phương để chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch; mua bán theo hợp đồng với các điều kiện giao dịch rõ ràng, giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính… và đặc biệt, chỉ đưa hàng lên biên giới khi đã có địa chỉ nhận hàng.

Đây là những giải pháp trọng tâm Bộ Công Thương đưa ra trong nỗ lực giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu.

Chỉ đưa hàng lên biên giới khi đã có địa chỉ nhận - Ảnh 1.

Xe chở hoa quả vào bến bãi thuộc cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: TTXVN)

Ngoài ra, Bộ này cho biết sẽ tiếp tục đẩy nhanh các hoạt động đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc liên quan đến đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu nông sản; đồng thời, tiếp tục thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn… để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với bạn hàng.

Đợt ùn tắc hiện nay, Bộ Công Thương nhận định có nguyên nhân trực tiếp từ việc Trung Quốc dừng hoàn toàn hoạt động thông quan tại gần như tất cả các cửa khẩu vì dịch bệnh, trong đó có những cửa khẩu quan trọng, lượng hàng hóa xuất khẩu thông thường rất lớn như Kim Thành (Lào Cai), Tân Thanh (Lạng Sơn) và Móng Cái (Quảng Ninh).

Với những cửa khẩu còn tạm thời mở cửa (như Hữu Nghị, Chi Ma, Hoành Mô), quy trình giao nhận hàng hóa được siết rất chặt để kiểm soát nguy cơ dịch bệnh, dẫn đến ùn tắc trên diện rộng.

Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ tiếp tục thường xuyên cập nhật, đưa tin về tình hình, diễn biến giao nhận, thông quan hàng hóa tại cửa khẩu và các vấn đề liên quan, trao đổi với các cấp chính quyền của Trung Quốc để tạo thuận lợi hơn nữa cho giao thương, đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại.

Đồng thời, Bộ sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho doanh nghiệp, thương lái chuyển sang xuất khẩu chính ngạch; kết nối cung cầu cả trong và ngoài nước trên môi trường số, dựa trên các nền tảng số tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong việc sản xuất, tiêu thụ trong nước, xuất khẩu sản phẩm.

Trước đó, ngay từ đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương chủ động báo cáo, đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho mở lại các cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc để khôi phục hoạt động giao thương ngay khi xuất hiện tình trạng ùn tắc hàng hóa nông sản tại biên giới.

Đồng thời, Bộ cũng chủ động xây dựng và đề xuất Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải thông qua quy trình vận chuyển, lưu thông, hướng dẫn thiết lập luồng vận tải ưu tiên cho nông sản xuất khẩu, cũng như quy trình kiểm soát, phòng, chống dịch thống nhất cho xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh của phương tiện và người điều khiển phương tiện để áp dụng tại các cửa khẩu biên giới phía bắc và trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng cập nhật, đưa tin thường xuyên về quy định mới của thị trường Trung Quốc, diễn biến thông quan hàng hóa tại cửa khẩu và các vấn đề liên quan, qua đó kịp thời phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý những vấn đề phát sinh.

Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc vẫn hạn chếThông quan hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc vẫn hạn chế

VTV.vn - Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay số lượng cửa khẩu có hoạt động xuất nhập khẩu trên tuyến biên giới phía Bắc rất hạn chế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.90214906142202202-nahn-ihc-aid-oc-ad-ihk-ioig-neib-nel-gnah-aud-ihc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chỉ đưa hàng lên biên giới khi đã có địa chỉ nhận”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools