vĐồng tin tức tài chính 365

Thông tin nhiễu loạn những giờ đầu Nga đưa quân vào miền đông Ukraine

2022-02-24 17:07
Thông tin nhiễu loạn những giờ đầu Nga đưa quân vào miền đông Ukraine - Ảnh 1.

Các mảnh vỡ của một tên lửa rơi trên đường phố Kiev (Ukraine) ngày 24-2 - Ảnh: REUTERS

Ukraine tuyên bố hạ 6 máy bay

Chỉ vài giờ sau khi Nga tuyên bố đưa quân vào hai nhà nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine, chính quyền Kiev tuyên bố đã bắn hạ ít nhất 6 máy bay của Nga, trong đó có 5 chiến đấu cơ.

Phía Ukraine cũng nói họ bị "tấn công" từ 3 hướng khác nhau: mặt bắc giáp với Belarus, mặt tây nam là quân từ bán đảo Crimea và phía đông giáp Nga.

Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận các chiến đấu cơ của nước này bị bắn rơi tại Ukraine. Bộ này khẳng định "những thông tin trên truyền thông nước ngoài là không đúng với thực tế".

Nga: Biên phòng Ukraine không kháng cự

Cũng trong thông cáo ngày 24-2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng vũ trang của nước này "không gặp sự kháng cự nào từ biên phòng Ukraine" trên đường tiến vào nước này, theo Hãng thông tấn TASS.

Đài Russia Today dẫn lời một số quan chức quân sự Nga mô tả binh sĩ Ukraine đã vứt súng và bỏ vị trí chiến đấu hàng loạt nhưng không đưa ra bằng chứng.

Theo thông tin từ Matxcơva, một số mục tiêu quân sự ở Ukraine bao gồm sân bay, cơ sở quốc phòng và máy bay đã bị tấn công bởi "vũ khí chính xác cao" như một phần của "chiến dịch đặc biệt" do Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh.

Ukraine công bố video xe quân sự Nga tiến vào từ bán đảo Crimea - Nguồn: BIÊN PHÒNG UKRAINE

Trước đó theo Lực lượng biên phòng Ukraine, các tiền đồn của họ đã bị tấn công phủ đầu bằng pháo và thiết bị hạng nặng. Lực lượng này cũng công bố hình ảnh các xe quân sự Nga băng qua các trạm kiểm soát ở bán đảo Crimea và biên giới Belarus - Ukraine sáng 24-2.

Đáp trả các tuyên bố từ Nga, Văn phòng tổng thống Ukraine tuyên bố các binh sĩ của nước này đang chiến đấu "ngoan cường" trước các đợt pháo kích dồn dập của Nga, theo Hãng tin Reuters.

Nga bác khả năng chiếm đóng Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Nga không có ý định chiếm đóng Ukraine. Trong tuyên bố ngày 24-2, nhà lãnh đạo Nga cho biết "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Matxcơva nhằm bảo vệ người dân miền đông Ukraine khỏi "chế độ diệt chủng" của Kiev.

Ukraine và phương Tây coi hành động quân sự của Nga là sự xâm phạm lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền.

Trong cuộc họp báo ngày 24-2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ hành động của Nga là "xâm lược" khi một phóng viên nước ngoài đặt câu hỏi về vấn đề. Đại diện bộ này kế đó kêu gọi các bên liên quan kiềm chế các hành động, lặp lại quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề.

Thông tin nhiễu loạn những giờ đầu Nga đưa quân vào miền đông Ukraine - Ảnh 3.

Xe tăng Ukraine tiến vào thành phố Mariupol ở phía tây nam Ukraine ngày 24-2 - Ảnh: REUTERS

Theo TASS, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phủ nhận các binh sĩ của nước này đã tham gia "tấn công" Ukraine cùng Nga như một số phương tiện truyền thông đưa tin trước đó.

Nhà lãnh đạo Belarus kế đó tuyên bố sẵn sàng đứng ra làm trung gian đối thoại cho Nga và Ukraine. Địa điểm cho cuộc đối thoại này có thể là Minsk, theo Hãng tin RIA Novosti của Nga.

Đài CNN trước đó dẫn nguồn từ Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết các xe quân sự đã tiến vào Ukraine từ khu vực biên giới Ukraine - Belarus nhưng không nói rõ các xe này thuộc nước nào.

Phản ứng của thế giới về chiến dịch quân sự của Nga ở UkrainePhản ứng của thế giới về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine

TTO - Liên Hiệp Quốc kêu gọi đừng để xảy ra chiến tranh ở châu Âu. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói thế giới sẽ "buộc Nga chịu trách nhiệm" khi đưa quân vào miền đông Ukraine, khẳng định Washington và đồng minh sẽ trừng phạt nặng Matxcơva.

Xem thêm: mth.71611025142202202-eniarku-gnod-neim-oav-nauq-aud-agn-uad-oig-gnuhn-naol-ueihn-nit-gnoht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thông tin nhiễu loạn những giờ đầu Nga đưa quân vào miền đông Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools