vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thống Ukraine so sánh Nga với phát xít Đức năm xưa

2022-02-25 03:04
Tổng thống Ukraine so sánh Nga với phát xít Đức năm xưa - Ảnh 1.

Một xe quân đội của Ukraine đi quan quảng trường độc lập ở thủ đô Kiev, ngày 24/2/2022. (Ảnh: AFP).

Ngày 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy so sánh cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào sáng sớm cùng ngày với việc làm của phát xít Đức trong Thế chiến thứ 2:

"Sáng nay, Nga đã xâm lược đất nước chúng tôi một cách vô cùng xảo trá, giống như phát xít Đức từng làm trong Thế chiến thứ 2. Kể từ ngày hôm nay, hai nước sẽ đi theo hai con đường khác nhau của lịch sử. Nga đã chọn con đường tàn ác còn Ukraine sẽ tự bảo vệ mình và không bao giờ từ bỏ tự do, bất kể Moscow có nghĩ gì", ông Zelenskyy viết.

Ngoài ra, ông Zelenskyy cũng cho biết Ukraine đã cắt đứt tất cả quan hệ ngoại giao với Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin cũng so sánh Ukraine với quân phát xít.

"Chúng ta sẽ xóa bỏ chủ nghĩa quân sự và chủ nghĩa phát xít của Ukraine, đồng thời đưa ra trước công lý những kẻ từng gây ra vô số tội ác đẫm máu đối với dân thường vô tội, bao gồm cả công dân Nga", ông Putin nói vào sáng sớm 24/2.

Phát biểu này của ông Putin có nét tương đồng với tuyên bố chung của ba nước Mỹ, Liên Xô, Anh sau hội nghị tam cường ở Yalta năm 1944 khi Thế chiến II bước vào giai đoạn cuối: "Mục tiêu kiên định của chúng tôi là tiêu diệt chủ nghĩa quân sự và chủ nghĩa phát xít của Đức, đồng thời đảm bảo rằng Đức sẽ không bao giờ có thể phá hoại hòa bình thế giới một lần nữa".

Bài phát biểu của ông Putin được truyền hình quốc gia Nga đăng tải vào lúc gần 6h sáng 24/2. Phía Nga cho biết video này không phải hình ảnh phát trực tiếp mà đã được ghi hình từ ba ngày trước (hôm 21/2), khi ông Putin công nhận chủ quyền hai nước ly khai Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, cho biết Nga xâm lược Ukraine là vì các lợi ích quốc gia của Nga và "lo ngại về tương lai". Ông Peskov cũng một lần nữa khẳng định Nga không có ý định "chiếm đóng" Ukraine.

"Chiến dịch của chúng tôi có các mục tiêu rõ ràng cần phải đạt được. Mục đích của Nga là loại bỏ tiềm lực quân sự của Ukraine", người phát ngôn của chính phủ Nga nói.

Tổng thống Ukraine so sánh Nga với phát xít Đức năm xưa - Ảnh 3.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), liên minh quân sự hùng mạnh nhất thế giới, chuẩn bị tăng cường hiện diện ở sườn phía đông sau khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine.

Theo CNBC, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 24/2: "Trong những ngày và những tuần sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hiện diện ở biên giới phía đông của liên minh".

"Chúng tôi đã triển khai hàng nghìn binh sĩ. Điều quan trọng nhất với Ba Lan và và các đồng minh ở phía đông của NATO là có thêm sự hiện diện quân sự của NATO", ông Stoltenberg nói thêm.

Xem thêm: mth.19011201242202202-aux-man-cud-tix-tahp-iov-agn-hnas-os-eniarku-gnoht-gnot/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng thống Ukraine so sánh Nga với phát xít Đức năm xưa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools