vĐồng tin tức tài chính 365

Chứng khoán Nga giảm 33%

2022-02-25 14:22

Theo CNN, thị trường chứng khoán Nga lao dốc chóng mặt và tỷ giá đồng ruble rớt xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (24/2). Cụ thể vào buổi sáng, sàn giao dịch chứng khoán Moscow tuyên bố tạm ngừng giao dịch, nhưng sau đó giao dịch đã được nối lại. Ngay khi được giao dịch trở lại, giá cổ phiếu đã rơi tự do.

Chỉ số MOEX của thị trường chứng khoán Nga có lúc giảm tới 45%, trước khi phục hồi nhẹ và đóng cửa với mức giảm 33%. Trong khi chỉ số RTS định giá bằng USD chốt phiên với mức giảm 39%. Phiên giao dịch này đã "thổi bay" khoảng 70 tỷ USD giá trị vốn hoá của các công ty lớn nhất Nga.

Cổ phiếu các ngân hàng và công ty dầu mỏ của Nga chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Cổ phiếu của Sberbank – ngân hàng lớn nhất của Nga mất 43% giá trị. Cổ phiếu hãng dầu lửa Rosneft giảm 43%. Hãng dầu khí Anh BP nắm cổ phần 19,75% trong Rosneft, và cổ phiếu BP giảm 4,6% trong phiên giao dịch tại London.

Cổ phiếu Gazprom, hãng khí đốt khổng lồ đứng sau đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream 2) giảm 35%.

Trước diễn biến nói trên, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết đã yêu cầu các công ty môi giới dừng hoạt động bán khống "với tới tình hình hiện tại trên thị trường tài chính và để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư".

Cùng với thị trường chứng khoán, giá trị đồng ruble của Nga cũng rớt giá mạnh. Đồng ruble rớt giá xuống mức gần 88 ruble đổi 1 USD vào cuối phiên, mất 8% giá trị so với phiên trước. Trong phiên, có lúc đồng ruble giảm hơn 10%, còn 89,6 ruble đổi 1 USD.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết sẽ can thiệp vào thị trường tiền tệ và cung cấp thêm thanh khoản cho các ngân hàng.

"Phản ứng cảm xúc này là khó tránh khỏi, nhưng mọi thứ sẽ dần ổn định trở lại. Tất cả các biện pháp cần thiết đã được thực hiện", người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.34972613152202202-33-maig-agn-naohk-gnuhc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chứng khoán Nga giảm 33%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools