vĐồng tin tức tài chính 365

Đoàn Việt Tiến xác lập kỷ lục thế giới mới với tranh vẽ ngược kính

2023-12-16 13:41
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến xác lập kỷ lục thế giới lần thứ hai - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Họa sĩ Đoàn Việt Tiến xác lập kỷ lục thế giới lần thứ hai - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Sáng 16-12, tại TP.HCM, họa sĩ Đoàn Việt Tiến xác lập kỷ lục thế giới là "họa sĩ sáng tạo và thực hiện vẽ tranh chân dung các lãnh tụ, chính khách, danh nhân văn hóa trên thế giới với lối vẽ ngược kính cường lực bằng 10 đầu ngón tay có số lượng nhiều nhất thế giới trong 23 năm".

Tham dự buổi công bố và xác lập kỷ lục có ông Biswaroop Roy Chowdhry - chủ tịch Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings).

Họa sĩ Đoàn Việt Tiến xác lập kỷ lục thế giới thứ 2

Họa sĩ Đoàn Việt Tiến cho biết qua 30 năm sáng tạo, ông đã hoàn thành hơn 1.500 bức tranh với lối vẽ ngược trên kính. 

Trong đó, có gần 300 bức tranh vẽ chân dung của các vị lãnh đạo quốc gia, chính khách, danh nhân văn hóa của Việt Nam và thế giới.

Đó là các tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng, nữ tướng Nguyễn Thị Định, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu, hòa thượng Thích Quảng Đức, Chủ tịch Cuba Fidel Castro, Tổng thống Mỹ Donald Trump, đức vua Bhutan, huyền thoại Israel Eli Cohen...

Mỗi bức tranh đều toát lên thần thái, phong cách, tạo nên cảm xúc cho người xem. 

"Khi vẽ tôi tập trung thể hiện thần sắc, diện mạo, bản lĩnh của nhân vật. Vẽ tranh giúp cho tôi rèn tính tư duy sáng tạo, ý chí nhẫn nhịn" - Đoàn Việt Tiến nói.

Dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng xác lập kỷ lục cho họa sĩ Đoàn Việt Tiến với nội dung "Họa sĩ đầu tiên sáng tạo và thực hiện vẽ tranh chân dung các lãnh tụ, chính khách, danh nhân văn hóa Việt Nam và thế giới bằng lối vẽ ngược kính cường lực trên 10 đầu ngón tay có số lượng nhiều nhất (từ năm 2000 đến nay)".

Bức chân dung tổng thống Mỹ Donald Trump do Đoàn Việt Tiến vẽ  - Ảnh: NVCC

Bức chân dung tổng thống Mỹ Donald Trump do Đoàn Việt Tiến vẽ - Ảnh: NVCC

Đoàn Việt Tiến chưa có truyền nhân

Đây là lần thứ hai họa sĩ Đoàn Việt Tiến được xác lập kỷ lục thế giới. Trước đó, ông được Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) xác lập vẽ 12 bức tranh ngược kính trong 6 phút 24 giây vào năm 2019.

Kỷ lục gia người Bến Tre còn được Viện đại học Kỷ lục thế giới (WRU) trao bằng tiến sĩ danh dự với đề tài "Tâm pháp họa ngược kính".

Ca sĩ Cao Thái Sơn đến chúc mừng họa sĩ Đoàn Việt Tiến - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Ca sĩ Cao Thái Sơn đến chúc mừng họa sĩ Đoàn Việt Tiến - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Ông sinh năm 1961, đam mê vẽ tranh từ còn nhỏ. Nhờ tài năng và khổ luyện, ông được mọi người biết đến là "quái kiệt" vẽ tranh ngược kính.

Cho dù 10 đầu ngón tay bị ê ẩm, teo tóp vì bị bào mòn khi vẽ, nhưng họa sĩ vẫn kiên trì với bộ môn nghệ thuật độc đáo này trong suốt 30 năm qua.

Các bức tranh của ông được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Bảo tàng Bến Tre, Bảo tàng Quân Khu 9... bảo tàng ở Anh, Cuba, các nước châu Âu và châu Á.

Họa sĩ Đoàn Việt Tiến cho biết ông từng dạy học trò nhưng tất cả đều bỏ giữa chừng. Ông cho rằng học trò bỏ cuộc do sợ dơ tay khi vẽ tranh bằng đầu ngón tay.

Họa sĩ Đoàn Việt Tiến từng xác lập các kỷ lục Việt Nam:

- Họa sĩ Việt Nam duy nhất vẽ tranh bằng tay trên kính (năm 2005).

- Họa sĩ dùng hai tay vẽ ngược kính tạo ra bốn bức tranh cùng lúc trong thời gian nhanh nhất 7 phút (năm 2019).

- Họa sĩ dùng hai tay vẽ ngược kính cường lực tạo ra nhiều bức tranh nhất trong thời gian nhanh nhất, trong 6 phút 24 giây (năm 2019).

- Họa sĩ vẽ cùng lúc hai bức tranh sơn dầu ngược kính bằng 10 đầu ngón tay với hình thức "phân thân tâm thức" trong thời gian nhanh nhất, 3 phút 40 giây (năm 2023).

Họa sĩ vẽ tranh ngược kính xác lập kỷ lục Việt Nam lần thứ 4Họa sĩ vẽ tranh ngược kính xác lập kỷ lục Việt Nam lần thứ 4

Được biết đến với tài năng vẽ tranh ngược kính bằng 10 đầu ngón tay, đến nay họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục 4 lần.

Xem thêm: mth.99002241161213202-hnik-cougn-ev-hnart-iov-iom-ioig-eht-cul-yk-pal-cax-neit-teiv-naod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đoàn Việt Tiến xác lập kỷ lục thế giới mới với tranh vẽ ngược kính”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools