vĐồng tin tức tài chính 365

Tiêu chuẩn được chọn làm công an nghĩa vụ?

2022-02-27 03:18

Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tổ chức Lễ ra khai giảng huấn luyện hơn 15.500 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân năm 2022, ngày 25/2. Con số này cao hơn 4.000 người so với năm 2021.

Luật Công an nhân dân quy định, thực hiện nghĩa vụ công an là thực hiện "nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc trong lực lượng vũ trang" với thời hạn 2 năm.

Theo Nghị định 70/2019, chiến sĩ công an nghĩa vụ có quyền lợi như binh sĩ quân đội được nêu tại Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự và Nghị định 27/2016.

Cụ thể, công dân nếu đã trúng tuyển đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhưng vẫn tham gia công an nghĩa vụ, sẽ được bảo lưu kết quả học tập.

Chiến sĩ nghĩa vụ được phong cấp hàm khởi điểm là binh nhì với mức phụ cấp 596.000 đồng/tháng và có thể thăng tối đa lên cấp thượng sĩ, phụ cấp hơn một triệu đồng/tháng. Từ tháng thứ 25 trở đi, họ được nhận thêm 250% phụ cấp quân hàm hiện hưởng.

Chiến sĩ công an nghĩa vụ trong buổi khai giảng huấn luyện năm 2022. Ảnh: Song Minh.

Chiến sĩ công an nghĩa vụ trong buổi khai giảng huấn luyện năm 2022. Ảnh: Song Minh

Binh sĩ phục vụ từ tháng 13 trở đi được nghỉ phép 10 ngày/năm và được thanh toán tiền tàu xe, phụ cấp đi đường. Nếu không thể nghỉ phép, họ được hưởng tiền, một ngày không nghỉ phép bằng tiền ăn hôm đó.

Nếu gia đình, thân nhân binh sĩ "gặp chuyện không may", được nghỉ phép 5 ngày. Đồng thời, khi thân nhân của họ ốm đau, từ trần được trợ cấp tối đa 2 triệu đồng; nhà cửa bị hư hại do thiên tai, hỏa hoạn nhận trợ cấp 3 triệu đồng.

Chiến sĩ công an nghĩa vụ được hưởng các chế độ về học tập, chăm sóc sức khỏe, nghỉ ngơi, miễn phí 4 tem thư/tháng.

Khi xuất ngũ, ngoài chế độ bảo hiểm xã hội một lần, họ nhận trợ cấp theo cách tính cứ mỗi năm phục vụ được trợ cấp bằng hai tháng tiền lương cơ sở; tháng lẻ được cộng thêm. Nếu phục vụ trên 30 tháng, công an nghĩa vụ nhận thêm hai tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng.

Họ còn được trợ cấp tạo việc làm bằng 6 tháng tiền lương cở sở; được chi 50.000 đồng/người để tổ chức gặp mặt chia tay. Chiến sĩ về địa phương còn được ưu tiên sắp xếp việc làm; cộng điểm khi tuyển dụng công chức, viên chức.

Trường hợp không xuất ngũ, chiến sĩ nghĩa vụ có thể được "xét tuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp". Ngay khi tại ngũ, chiến sĩ nghĩa vụ công tác hơn 15 tháng được xét, dự tuyển vào các học viện, nhà trường của công an. Thông tư 09/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, nhóm này được cộng 1-2 điểm hệ số 10 vào tổng điểm.

Song Minh

Xem thêm: lmth.4422344-uv-aihgn-na-gnoc-mal-nohc-coud-nauhc-ueit/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiêu chuẩn được chọn làm công an nghĩa vụ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools