vĐồng tin tức tài chính 365

3 khoản tiền F0 nhận được khi điều trị, cách ly tại nhà

2022-02-27 12:02

Thời gian gần đây, số ca nhiễm COVID-19 tại TP.HCM bắt đầu tăng trở lại. Nhiều bạn đọc đã gửi thắc mắc đến PLO liên quan đến quy định về những chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) là F0 đang điều trị, cách ly tại nhà.

Theo quy định và chính sách hiện nay thì NLĐ nếu chẳng may trở thành F0 có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) có thể được nhận ba khoản tiền trợ cấp.

3 khoản tiền F0 nhận được khi điều trị, cách ly tại nhà  - ảnh 1
Công nhân làm việc tại một công ty may ở TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tiền trợ cấp chế độ ốm đau

Theo Điều 25, điều 26 của Luật BHXH thì nếu NLĐ có tham gia BHXH bị nhiễm COVID-19 phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở y tế sẽ được hưởng chế độ ốm đau.

Thời gian hưởng chế độ ốm đau trong năm của NLĐ:

- NLĐ làm việc trong điều kiện bình thường thì được nghỉ ốm đau 30 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 15  đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm.

- NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì được nghỉ ốm đau 40 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm; 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15  đến dưới 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở trở lên.

Thủ tục hưởng chế độ ốm đau:

Theo Công văn 238/BYT-KCB, F0 cần chuẩn bị bản chính hoặc bản sao giấy ra viện (nếu điều trị nội trú) hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (nếu điều trị ngoại trú). Sau đó chuyển cho người sử dụng lao động để làm thủ tục hưởng chế độ.

Sau khi hoàn thành cách ly, điều trị tại nhà, NLĐ cần liên hệ trung tâm y tế, trạm y tế chăm sóc, quản lý để yêu cầu cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Nếu được cấp không đúng mẫu quy định, NLĐ được đề nghị cơ sở y tế cấp lại.

Thời hạn giải quyết hồ sơ:

Trong 45 ngày kể từ ngày NLĐ trở lại làm việc nên nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động. Nếu NLĐ nộp muộn khiến người sử dụng lao động chậm nộp cho cơ quan BHXH, thì phải giải trình lý do bằng văn bản.

Sau khi nhận hồ sơ từ NLĐ, người sử dụng lao động sẽ lập thêm Mẫu số 01B-HSB và gửi toàn bộ hồ sơ cho cơ quan BHXH trong 10 ngày làm việc.

Thời hạn giải quyết trả trợ cấp cho NLĐ là tối đa 6 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

Mức hưởng chế độ ốm đau:

Trong thời gian nghỉ, NLĐ sẽ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.

3 khoản tiền F0 nhận được khi điều trị, cách ly tại nhà  - ảnh 2
Người dân phường 5, quận Tân Bình đang được hỗ trợ cách ly y tế tại nhà.  Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau

Bên cạnh hưởng chế độ ốm đau, F0 còn nhận được tiền trợ cấp dưỡng sức sau điều trị COVID-19.

Điều kiện nhận khoản tiền trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe:

Theo điều 29 của Luật BHXH thì NLĐ là F0 đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm theo quy định mà khi trở lại làm việc sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe 5 ngày.

Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe:

Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Cụ thể, mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng tức là 447.000 đồng/ngày, tổng số tiền NLĐ nhận được trong 5 ngày nghỉ dưỡng sức là 2.235.000 đồng.

Tiền hỗ trợ từ tổ chức công đoàn

Ngoài những khoản trợ cấp trên, F0 đang làm việc tại cơ quan, đơn vị có tổ chức công đoàn. Hoặc NLĐ đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp không có tổ chức công đoàn nhưng có đóng kinh phí thì sẽ được nhận hỗ trợ từ tổ chức công đoàn.

Điều kiện nhận hỗ trợ:

Theo Quyết định 3749/QQĐ-TLĐ, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam thì công đoàn viên, NLĐ là F0, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 sẽ được hỗ trợ, điều trị tại nhà từ 21 ngày trở lên có giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Mức hỗ trợ từ tổ chức công đoàn

Hỗ trợ tối đa là 1,5 triệu đồng/người nếu phải điều trị tại nhà từ 21 ngày trở lên có giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Nguyên tắc, mỗi trường hợp F0 chỉ được hỗ trợ một lần dù nhiều lần dương tính.

Xem thêm: lmth.3205401-ahn-iat-yl-hcac-irt-ueid-ihk-coud-nahn-0f-neit-naohk-3/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“3 khoản tiền F0 nhận được khi điều trị, cách ly tại nhà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools