Những canô cùng loại với chiếc canô chở 36 du khách bị lật tại vùng biển Cửa Đại, TP Hội An, là loại tàu đóng kín - Ảnh: TẤN LỰC
Liên quan vụ lật canô du lịch khiến 17 người chết và mất tích tại vùng biển ven bờ Cửa Đại, TP Hội An, nhiều lái tàu du lịch đã có ý kiến về loại tàu này.
Canô đóng kín, cứu hộ rất khó khăn khi bị lật
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 27-2, một lái tàu du lịch hơn 10 năm kinh nghiệm tại Hội An cho biết trước năm 2018 Hội An khai thác khách ra vào đảo Cù Lao Chàm bằng canô loại nhỏ khoảng 15 chỗ ngồi.
Đặc điểm của loại canô nhỏ này là mui trần, không đóng kín, chỉ có mái che. Do đó, mặc dù khách ngồi canô loại này có thể bị nước biển tạt, hứng gió, mưa nhưng khi xảy ra tai nạn đắm, lật thì hầu hết hành khách đều thoát ra ngoài và nổi lên bằng áo phao, dễ tiếp cận cấp cứu.
Nhưng từ năm 2018 tới nay cơ quan chức năng yêu cầu tàu du lịch khai thác khách ra vào Cù Lao Chàm phải là cấp tàu SB lớn hơn, có thể khai thác đến 40 khách. Đặc điểm của loại tàu này là được đóng kín bằng mái kiên cố và kính che xung quanh, chỉ có một lối ra vào phía trước.
Ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết hiện Hội An có khoảng 40 doanh nghiệp vận tải đang khai thác 120 canô du lịch loại mới này theo yêu cầu của ngành giao thông vận tải. Ông Sơn nhìn nhận thiết kế tàu đóng kín có thể chống được tạt nước nhưng khi gặp sự cố cứu hộ rất khó khăn.
Người dân tập trung tại vùng biển gần Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Đại, TP Hội An, đợi thông tin kết quả tìm kiếm người gặp nạn sáng 27-2 - Ảnh: TẤN LỰC
"Trước đây Hội An cũng xảy ra nhiều vụ lật canô nhưng đều cứu nạn thành công, không có ai chết bởi loại canô đó không đóng kín, khi bị lật hành khách đều nhảy ra ngoài được.
Như vụ tai nạn hôm qua việc cứu hộ rất khó khăn, khi bị lật úp bít bùng bên trong hành khách không thoát ra được. Thực tế là số người kịp nhảy ra khỏi con tàu này đều được cứu hết, kể cả trẻ em" - ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, đây là một thực tế mà Hội An và các doanh nghiệp du lịch sẽ kiến nghị để có giải pháp thay đổi như có giải pháp thiết kế an toàn, cửa kính có thể bung ra khi xảy ra sự cố để đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển hành khách về lâu dài.
Thông tin thêm về cồn cát được bồi ngoài cửa sông Thu Bồn những năm gần đây, ông Sơn cho hay có khả năng canô du lịch đã đâm phải cồn cát trước khi bị lật. Được biết, đây là cồn cát bồi gần bờ xuất hiện vài năm qua và có xu hướng bồi đắp về phía bắc cửa sông, nơi có khu vực luồng lạch hàng hải.
Lãnh đạo TP Hội An cho hay trước đây cứ 3 năm nạo vét luồng lạch 1 lần nhưng nay đã kiến nghị tăng tần suất nạo vét và khảo sát định vị luồng lạch để thả phao chính xác, định vị luồng tuyến an toàn cho tàu bè ra vào.
Cho phép chở 35 khách, thực tế chở 36
Theo báo cáo nhanh của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, công suất máy của chiếc canô bị lật là 400CV, sức chở cho phép 35 người (chưa tính thuyền viên), nhưng thời điểm bị nạn cơ quan chức năng cung cấp cho báo chí có 36 khách trên tàu và 3 thuyền viên.
Theo báo cáo, người lái canô cao tốc mang số hiệu QNa-1152 của Công ty TNHH MTV Phương Đông bị lật chiều chiều 26-2 là ông Lê Sen (52 tuổi), trú Cửa Đại, TP Hội An.
Bằng thuyền trưởng của ông Sen được cấp thuyền trưởng hạng TY3 lần đầu vào ngày 30-11-2016 và hết hạn ngày 30-11-2021. Đến ngày 10-2-2022, ông được Sở Giao thông vận tải cấp lại bằng thuyền trưởng hạng TY3, có thời hạn đến 10-2-2027.
Ông cũng được cơ quan chức năng cấp các chứng chỉ chuyên môn điều khiển ven biển, điều khiển cấp độ cao 1, an toàn cơ bản, an toàn ven biển, chứng chỉ máy trưởng đang còn thời hạn.
Thân nhân người tử vong và mất tích trên chuyến tàu cúng vọng mong sớm tìm được người mất tích sáng 27-2 - Ảnh: TẤN LỰC
Người thực hiện cấp phép phương tiện rời bến là ông Trần Thanh Tuân (cảng vụ viên, đội bến thủy nội địa), phương tiện rời bến lúc 9h45 ngày 26-2, số hành khách khi rời bến là 35. Về cấp phép phương tiện rời bến Cù Lao Chàm (về bến Cửa Đại) là ban quản lý bến thủy nội địa Cù Lao Chàm, số hành khách chưa thống kê được.
Về phương tiện, chủ phương tiện là Công ty TNHH MTV Phương Đông, máy trưởng là ông Nguyễn Văn Nhân. Phương tiện có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa số hiệu QNa-1152.
Có một điều đáng chú ý, công suất máy là 400CV, sức chở cho phép 35 người (chưa tính thuyền viên), cấp đăng kiểm SB. Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa có hạn kiểm định đến ngày 19-1-2023.
Tuy nhiên đến nay cơ quan chức năng cung cấp cho báo chí thì có 36 khách ngồi trên canô và 3 thuyền viên trong vụ lật canô, tổng số người trên canô là 39 người.
Tính đến nay, vụ tai nạn lật canô trên biển Cửa Đại đã khiến 15 người tử vong, vẫn còn 2 người chưa được tìm thấy.
Đến sáng nay, lực lượng chức năng đã huy động máy bay trực thăng cùng phối hợp tìm kiếm. Chiếc canô bị nạn cũng đã nổi, dạt vào bờ. Lực lượng công an sẽ tổ chức khám nghiệm phương tiện ngay trong sáng nay.
TTO - Sáng 27-2, chính quyền phường Cửa Đại (Quảng Nam) cho biết lực lượng chức năng đã tìm thêm được 2 thi thể trong vụ chìm ca nô chiều 26-2 trên vùng biển Cửa Đại. Phóng viên Phạm Tấn Lực của Tuổi Trẻ Online tiếp tục trực tiếp từ hiện trường.
Xem thêm: mth.27242131172202202-taoht-ohk-nan-pag-nik-gnod-uat-iaol-iad-auc-o-hcil-ud-onac-mihc-uv/nv.ertiout