Một khi nhà máy mới đi vào hoạt động đầy đủ công suất, Tesla sẽ có khả năng sản xuất lên đến 2 triệu xe ô tô mỗi năm tại cơ sở mở rộng ở Thượng Hải.
Việc mở rộng, nếu được tiến hành, sẽ mang lại năng lực sản xuất xe EV cho Tesla ngang bằng với các thương hiệu lâu đời hơn ở Trung Quốc.
Cụ thể, các nhà sản xuất xe lớn như Toyota đã sản xuất 1,6 triệu xe tại Trung Quốc vào năm 2021. General Motors đã sản xuất 1,4 triệu chiếc với đối tác lớn của Trung Quốc là SAIC Motor. Volkswagen cũng lên kế hoạch có năng lực sản xuất 1 triệu EV tại Trung Quốc vào năm 2023.
Năm ngoái, CEO Elon Musk tiết lộ Gigafactory Thượng Hải đã vượt qua nhà máy Fremont về năng lực sản xuất và Tesla đã biến nhà máy Trung Quốc trở thành trung tâm xuất khẩu chính mới.
Tesla dự kiến sẽ nâng sản lượng hàng tuần lên khoảng 22.000 xe tại nhà máy trong những tháng tới. Và tốc độ sản xuất đó sẽ lên tới khoảng 1,1 triệu xe trong vòng một năm, cao gấp đôi so với công suất dự kiến ban đầu của nhà máy.
Khi Tesla lần đầu công bố kế hoạch cho Gigafactory Thượng Hải, hãng đã nói rằng không có kế hoạch xuất khẩu ô tô ra khỏi Trung Quốc, nhưng kế hoạch đã thay đổi vào đầu năm nay sau khi lượng sản xuất tăng mạnh.
Về phía Thượng Hải, họ đã ủng hộ việc Tesla thành lập nhà máy 100% vốn sở hữu tại Trung Quốc - nhà máy ô tô nước ngoài đầu tiên không bắt buộc phải liên doanh với đối tác Trung Quốc.
Nhà máy Thượng Hải bắt đầu quá trình xây dựng vào tháng 12 năm 2018 và bắt đầu sản xuất vào tháng 12 năm 2019. Chỉ trong vòng hai năm kể từ khi bắt đầu sản xuất, đây hiện là nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất, có năng suất cao nhất trên thế giới. Năm 2021, nhà máy này đã sản xuất được 800.000 xe.
Doanh số Tesla đã tăng mạnh ở Trung Quốc và nhà máy ở Thượng Hải của họ đã trở thành một trung tâm xuất khẩu quan trọng sang các thị trường như Đức và Nhật Bản. Doanh thu tại Trung Quốc của họ thậm chí đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2021 lên 13,8 tỷ USD so với năm 2020.
Để tăng sản lượng hơn nữa, Tesla đã đệ trình lên chính quyền thành phố địa phương các tài liệu mới về việc mở rộng sản xuất, liên quan đến việc tăng lực lượng lao động và bổ sung, thay đổi một số thiết bị. Tuy nhiên, số tiền cụ thể vẫn chưa được thông báo.
Vào tháng 11 năm ngoái, Tesla đã đầu tư 200 triệu USD cho nhà máy này. Thời điểm đó, Tesla có 15.000 nhân viên tại Gigafactory Thượng Hải và có kế hoạch thuê thêm 4.000.
CATL, nhà cung cấp pin chính của Tesla tại Trung Quốc, cũng đang xây dựng một nhà máy sản xuất pin gần Gigafactory Thượng Hải, dự kiến sẽ giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất.
Tham khảo: Reuters
https://cafef.vn/trong-khi-vinfast-tat-tay-vao-thi-truong-my-day-moi-la-noi-tesla-chon-mat-gui-vang-202202260939083.chnTheo Khánh Vy
Doanh nghiệp và Tiếp Thị