Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo kết quả hội nghị chuyên đề về phát triển vận tải hành khách, kết hợp du lịch bằng đường thủy trên địa bàn TP.HCM được tổ chức trước đó vào tháng 12-2022.
Đối với bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ nằm tại ngã ba sông Sài Gòn - sông Nhà Bè (quận 7), Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị UBND TP giao Sở Xây dựng TP hướng dẫn nhà đầu tư thủ tục xây dựng bến để triển khai xây dựng và sớm đưa vào khai thác.
Bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ thuộc dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị quy mô 117ha tại phường Phú Thuận (quận 7), do Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư.
Chủ đầu tư đã hoàn thành việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công công trình bến tàu khách quốc tế. Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, khu bến có quy mô chiều dài cầu bến 600m, rộng 22m với diện tích sử dụng đất 2ha. Tổng mức đầu tư hơn 842 tỉ đồng, thực hiện bằng vốn doanh nghiệp.
Dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị quy mô 117ha đã được UBND TP phê duyệt vào năm 2007, sau đó gia hạn chủ trương đầu tư vào năm 2009 và 2011. Tháng 5-2011, TP có văn bản giao 100,9/117,8ha đất cho nhà đầu tư để chuẩn bị đầu tư khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà tại phường Phú Thuận.
Theo nghị định 11/2013 về quản lý đầu tư phát triển đô thị, Thủ tướng sẽ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi có thẩm định của Bộ Xây dựng đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 100ha trở lên. Do dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà tại phường Phú Thuận đang được báo cáo, trình Thủ tướng có văn bản chấp thuận đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, vì thế bến tàu khách quốc tế hiện vẫn chưa triển khai xây dựng.
Đối với bến cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4), Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP chủ trì, phối hợp với các sở ngành tham mưu về chuyển đổi công năng, tổ chức khai thác bến cảng Nhà Rồng - Khánh Hội thành bến tàu khách quốc tế và nội địa tại khu vực trung tâm với cầu bến, nhà chờ hiện đại.
Tại cuộc thi 'Hiến kế phát triển sông Sài Gòn' do báo Tuổi Trẻ tổ chức vào tháng 4-2022, các chuyên gia đề nghị sớm khai thác bến tàu khách quốc tế khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để phát triển hơn nữa du lịch đường thủy.
Khu cảng Sài Gòn - Khánh Hội có cầu cảng bằng bê tông cốt thép kiên cố, thuận lợi để tàu khách nội địa, tàu nhà hàng, tàu hành khách quốc tế ra vào. Cảng có vị trí thuận lợi, nằm gần khu vực trung tâm TP, giúp hành khách có thể đi bằng đường bộ vào trung tâm (khu vực quận 1, quận 3...) rất thuận tiện với thời gian ngắn.
Ngoài ra, khu cảng này có lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với quá trình phát triển của TP, do đó có sức hút đối với du khách quốc tế, là điểm nhấn du lịch đường thủy tại khu vực trung tâm. Khu cảng này thuộc dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội tại phường 12, 13 và 18 (quận 4) đã được TP.HCM chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Đầu tư phát triển Ngọc Viễn Đông làm chủ đầu tư vào năm 2016.
Tuy nhiên, dự án phải báo cáo Thủ tướng về tình hình triển khai thực hiện công tác di dời cảng Sài Gòn của các đơn vị. Trong đó, báo cáo trình Thủ tướng chấp thuận tiếp tục thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất tại vị trí cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng cũ) để thực hiện dự án. Do vậy, các đơn vị đầu tư vẫn chưa thể triển khai xây dựng ở hai khu vực trên, ảnh hưởng đến khai thác hành khách du lịch trong nước và quốc tế tại khu cảng.
TTO - Tàu du lịch cao cấp Le Lapérouse (Pháp) vừa cập cảng Sài Gòn sáng 2-10, mang theo 88 du khách quốc tế trở lại Việt Nam sau 2 năm bị gián đoạn bởi dịch COVID-19.
Xem thêm: mth.72534751110203202-ioh-hnahk-gnor-ahn-et-couq-hcahk-uat-neb-caht-iahk-oav-aud-mos/nv.ertiout