vĐồng tin tức tài chính 365

Cổ phiếu Big Tech đã hết cơn bĩ cực?

2023-02-05 09:04

CNBC đưa tin, Nasdaq vừa kết thúc tuần tăng thứ năm liên tiếp. Đây là chuỗi tăng điểm hàng tuần dài nhất đối với chỉ số công nghệ kể từ tháng 11/2021. Kết thúc năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008, Nasdaq tăng 15% vào đầu năm 2023.

Lần cuối cùng cổ phiếu công nghệ tăng giá lâu như vậy là lkhi các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho màn IPO bom tấn của nhà sản xuất ô tô điện Rivian, nền kinh tế Hoa Kỳ đã kết thúc năm tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 1984 và Nasdaq được giao dịch ở mức kỷ lục.

Cổ phiếu Big Tech đã hết cơn bĩ cực? - Ảnh 1.

Cổ phiếu Big Tech đang có sự phục hồi

Mặc dù có tăng điểm và phục hồi nhưng không khí với các hãng công nghệ lớn vẫn hết sức thận trọng. Nhìn chung, cắt giảm chi phí là xu hướng chung của nhiều công ty Phố Wall. Thị trường IPO gần như đã chết và làn sóng sa thải diễn ra ở khắp nơi. 

Báo cáo doanh thu từ nhiều ông lớn công nghệ đều cho thấy những kết quả không mấy khả quan. 

Apple đã vừa công bố kết quả tài chính cho quý tài chính đầu tiên của năm 2023, tương ứng với quý IV/2022. Theo báo cáo, doanh thu quý của Apple đạt mức 117,15 tỷ USD, giảm 5,49% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là mức suy giảm doanh thu quý sâu nhất kể từ năm 2016.

Ngoài ra, doanh số bán hàng tổng thể của Apple trong quý nghỉ lễ thấp hơn khoảng 5% so với năm ngoái, đây là lần giảm doanh số hàng năm đầu tiên kể từ năm 2019 của gã khổng lồ công nghệ.

Cổ phiếu Big Tech đã hết cơn bĩ cực? - Ảnh 2.

Lợi nhuận Apple suy giảm lần đầu sau 7 năm

Ngoài ra, lợi nhuận của nhà sản xuất iPhone cũng giảm hơn 13% so với quý trước xuống còn gần 30 tỷ USD. Lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu là 1,88 USD/cổ phiếu, thấp hơn mức kỳ vọng là 1,94 USD/cổ phiếu. Theo Reuters, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2016, lợi nhuận của Apple thấp hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Báo cáo thu nhập là câu chuyện của tuần, với kết quả đến từ nhiều công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới. Nhưng những con số, phần lớn, không tốt.

Tương tự như Apple,  Meta, tập đoàn mẹ của Facebook ghi nhận doanh thu giảm trong quý thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, Google chứng kiến hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi giảm và Amazon đã khép lại năm tăng trưởng yếu nhất trong lịch sử 25 năm với tư cách là một công ty đại chúng.

Tình hình ảm đạm nhưng các nhà đầu tư có phản ứng trái chiều với các báo cáo riêng lẻ. cả bốn mã cổ phiếu trên đều đóng cửa tuần với mức tăng vững chắc.

Kiểm soát chi phí là vua

Theo đánh giá của CNBC, Meta là cổ phiếu hoạt động hiệu quả nhất trong nhóm Big Tech tuần này, với cổ phiếu tăng vọt 23%. 

Đầu tháng, CEO Mark Zuckerbergcho biết, lượng người dùng mỗi ngày của mạng xã hội Facebook đã lần đầu tiên đạt con số 2 tỷ. Hiện mạng xã hội này vẫn là nguồn doanh thu quảng cáo lớn nhất của Meta, bất chấp những động thái cắt giảm nhân sự gần đây.

Cổ phiếu Big Tech đã hết cơn bĩ cực? - Ảnh 3.

CEO Mark Zuckerberg tin rằng sự sụt giảm của cổ phiếu Facebook năm nay sẽ không nặng nề như năm ngoái

Theo theo báo cáo tài chính quý IV/2022 của Meta, một trong những dự án tiêu tốn nhiều tiền của nhất của công ty trong thời gian qua là đầu tư vào vũ trụ ảo, tiêu tốn khoảng 4,3 tỷ USD chỉ riêng trong quý cuối cùng của năm 2022 và khoảng 14 tỷ USD trong cả năm.

Trong bối cảnh như vậy, CEO Mark Zuckerberg khẳng định, năm 2023 sẽ là năm tiếp tục cải thiện mức độ hiệu quả trong hoạt động, đồng nghĩa có thể còn những đợt tinh giản nhân sự nữa xảy ra.

Nói về doanh thu trong năm 2023, Zuckerberg cho biết cá nhân tỷ phủ này không nghĩ "đợt suy giảm sẽ tiếp tục nhưng cũng không nghĩ rằng nó giảm mạnh như trước đây".

"Đó thực sự là yếu tố thay đổi cuộc chơi", ông Stephanie Link, giám đốc chiến lược đầu tư tại Hightower Advisors, cho biết. 

Ông Link cho biết lý do khiến cổ phiếu của Meta tăng mạnh như vậy sau báo cáo thu nhập là vì "kỳ vọng quá thấp và mức định giá quá hấp dẫn". Cổ phiếu này đã mất gần 2/3 giá trị vào năm ngoái, nhiều hơn nhiều so với các công ty cùng ngành có vốn hóa lớn.

Facebook cán mốc 2 tỷ người dùng hằng ngàyFacebook cán mốc 2 tỷ người dùng hằng ngày

VTV.vn - Ngày 1/2, Giám đốc điều hành công ty Meta - tỷ phú Mark Zuckerbergcho biết, lượng người dùng mỗi ngày của mạng xã hội Facebook đã lần đầu tiên đạt con số 2 tỷ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.86584158050203202-cuc-ib-noc-teh-ad-hcet-gib-ueihp-oc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cổ phiếu Big Tech đã hết cơn bĩ cực?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools