Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng - ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới. Đây là một trong 2 ngày Rằm quan trọng nhất trong năm đối với người Việt. Ngày Rằm tháng Giêng năm nay rơi vào dịp cuối tuần nên hầu hết đơn vị kinh doanh từ nhà bán lẻ đến hàng quán phục vụ món chay đều tăng cường nguồn cung hàng hóa để đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường.
Theo ghi nhận từ sáng hôm qua (ngày 14 Âm lịch) các nhà hàng kinh doanh món chay tại TP Hồ Chí Minh đã đông khách, đặc biệt một số điểm kinh doanh điểm tâm sáng cũng chuyển sang phục vụ thực đơn chay trong hôm qua và hôm nay, thay vì bán món mặn như ngày thường.
Theo đại diện các nhà hàng, khách sạn, chuỗi cửa hàng ẩm thực, lợi thế của thị trường năm nay là ngày Rằm tháng Giêng rơi vào dịp cuối tuần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ăn ngoài gia đình, vừa thưởng thức món chay, vừa gặp gỡ người thân, bạn bè.
Bắt kịp xu thế tiêu dùng ngày càng ưa chuộng lối sống xanh và một bộ phận người dân chuyển sang "ăn thuần chay" sử dụng nguyên liệu thực phẩm thiên nhiên, tất cả nhà bán lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tiếp tục đẩy mạnh nguồn cung thực phẩm tươi sống ra thị trường.
Khảo sát tại trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm... đều có nguồn cung rau, củ, quả, trái cây; thực phẩm chay đóng gói, đông lạnh và chế biến đa dạng chủng loại trong dịp Rằm tháng Giêng năm nay.
Ngoài những mặt hàng phổ biến dùng chế biến món chay tại nhà có nguồn gốc nội địa như nấm các loại, chả chay, cà rốt, khổ qua, cà tím; tàu hũ, tàu hũ ki, chả chay... thì người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua các loại hạt, xà lách, rau củ, trái cây nhập khẩu để chế biến những món chay như salad, áp chảo, nướng...
Đối với những gia đình thường xuyên "ăn thuần chay" cũng có thể dễ dàng chế biến những món chay mới lạ để tiệc chay cùng thưởng thức với người thân, bạn bè... từ việc kết hợp nguyên liệu nội địa và nhập khẩu.
Với tín hiệu thị trường trong những ngày đầu tháng Giêng, nhất là ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 kết thúc, người dân quay lại làm việc thì doanh số tại hầu hết điểm phục vụ món chay được kéo tăng lên từng ngày, cho phép đơn vị kinh doanh kỳ vọng sức tiêu thụ sẽ tăng cao trong dịp Rằm tháng Giêng năm nay.
Một số đơn vị kinh doanh cũng dự báo, sau giai đoạn gián đoạn hoạt động vì dịch COVID-19 và người dân ưu chuộng ăn ở nhà, thì bước qua năm 2023 có thể người dân sẽ trở lại xu hướng ăn ngoài gia đình nhiều hơn do tâm lý đã thích nghi linh hoạt với tình hình dịch bệnh trong nước và toàn cầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.66334838050203202-gneig-gnaht-mar-pid-hcahk-gnod-yahc-nom-nauq-gnah/et-hnik/nv.vtv