Theo Business Insider, đây là giai đoạn các hãng xe điện từ bỏ lợi nhuận, đốt tiền để chiếm thị phần.
Tờ Business Insider (BI) nhận định xe điện đang là trào lưu thu hút nhiều nhà đầu tư hiện nay, thế nhưng ai mới là người chiến thắng thì chưa rõ ràng dù Tesla vẫn đang dẫn đầu.
Mảng xe điện mới chỉ chiếm chưa đến 6% thị phần ô tô tại Mỹ năm 2022 và còn quá nhiều cơ hội cho những thương hiệu khác tham chiến.
Trong khi đó, nghiên cứu của trang web bán xe Edmunds cho thấy tỷ lệ khách hàng mua xe điện nhưng chuyển đổi thương hiệu đang ở mức cao hơn rất nhiều so với bình quân trong lịch sử ngành bán lẻ ô tô. Đây là cơ hội cực kỳ lớn cho những thương hiệu xe điện muốn cạnh tranh với Tesla.
“Cơ hội tăng thị phần trong mảng xe điện nóng bỏng hiện nay là rất lớn. Năm 2023 sẽ là năm quyết định xem ai là kẻ thắng người thua trong mảng ô tô điện này”, chuyên gia phân tích Dan Ives của Wedbush nhận định.
Hiện Tesla, kẻ đứng đầu trong mảng xe điện hiện nay đã có nước đi đầu tiên khi chấp nhận đánh cược với 7 tỷ USD lợi nhuận khi giảm giá những dòng xe phổ biến nhất của mình tới 20%. Đáp trả, Ford cũng giảm giá 6-18% dòng xe điện Mustang Mach E của mình.
Dìm nhau đến chết?
Tờ BI nhận định cả Tesla và Ford hiện đang chấp nhận hy sinh lợi nhuận để chiếm thị phần, qua đó thực hiện cuộc chiến dìm giá cạnh tranh lẫn nhau.
Chuyên gia phân tích John Murphy của Bank of America nhận định cả Tesla và Ford đều tuyên bố rằng nhu cầu cho các sản phẩm giảm giá của họ cao hơn so với khả năng cung ứng, thế nhưng điều này lại đi ngược logic cho việc hạ giá, trừ phi đây là một cuộc chiến giành thị phần.
Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy Tesla đang bán bớt hàng tồn kho từ năm ngoái nhưng chuyên gia Murphy vẫn nhận định động thái giảm giá sản phẩm của nhà Elon Musk là “kỳ quặc”.
Việc hạ thấp giá trị một sản phẩm đắt tiền sẽ đem lại ảnh hưởng tiêu cực lâu dài khi người tiêu dùng ngộ nhận mình bị “lừa” khi mua giá đắt và sản phẩm thực tế không đáng giá như họ từng nghĩ.
“Tôi hy vọng vòng xoáy dìm giá bất hợp lý trong ngành xe điện sẽ nhanh chóng chấm dứt khi có sự can thiệp của các cổ đông, nếu như họ kịp nhận ra mình đang bị mất lợi nhuận. Bằng không rủi ro thua lỗ, phá sản là vô cùng lớn”, chuyên gia Murphy nhận định.
Bây giờ hoặc không bao giờ
Phía Tesla cho biết họ đã thu hút thêm được những khách hàng mới sau hàng loạt động thái giảm giá, trong khi Ford cho biết việc chấp nhận bồi thường khoản chênh lệch sau khi hạ giá Mach E đã khiến người tiêu dùng ấn tượng về thương hiệu ô tô điện của hãng hơn.
Tất nhiên, không phải công ty nào cũng tham gia ngay vào cuộc đua dìm giá của Tesla. Hãng GM hiện đang xây dựng lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng bằng đường dây trợ giúp sản phẩm xe điện cho tất cả các chủ sở hữu sản phẩm của hãng.
Tuy nhiên tờ BI nhận định những bài học lịch sử cho thấy chẳng sớm thì muộn các hãng xe cũng lao vào “xâu xé” lẫn nhau, dìm giá giành thị phần khi họ bị mất khách hàng do đối thủ bán rẻ hơn.
Ford Mustang Mach E
Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh mới đây, giám đốc tài chính John Lawler của Ford nhận định các “yếu tố thị trường” hiện nay sẽ khiến mức giá bình quân của xe điện trong năm 2023 rẻ đi khoảng 5%.
Bất chấp điều đó, tờ BI nhận định năm 2023 sẽ là năm bản lề để các công ty xây dựng thương hiệu với người tiêu dùng trong mảng xe điện. Bởi vậy các hãng xe chấp nhận hy sinh lợi nhuận để mở rộng thị phần, quảng bá thương hiệu và dìm giá lẫn nhau.
“Đây là thời điểm để tăng thị phần và gây ấn tượng thương hiệu với khách hàng. Nếu không làm thì các hãng xe có thể mất khách hàng vĩnh viễn vì chậm chân”, chuyên gia Ives của Wedbush cảnh báo.
Quay trở lại với Ford và Tesla, sản phẩm Mustang Mach E phiên bản rẻ nhất của Ford có giá 45.995 USD/chiếc, giảm 900 USD. Phiên bản đắt nhất thì có giá 63.995 USD, giảm 5.900 USD.
Dòng xe rẻ nhất của Tesla là Model 3 có giá 43.990 USD, nhưng chiếc này nhỏ hơn Mustang Mach E. Mẫu Model Y tương đương với Mustang thì có giá 53.490 USD.
Năm 2022, Ford bán được gần 40.000 chiếc Mach E, tăng 45% so với năm 2021. Con số này biến Mach E thành chiếc xe điện bán chạy thứ 3 sau Model Y và Model 3 của Tesla tại Mỹ.
*Nguồn: BI, NYT