Kế hoạch thay thế hệ dẫn động cầu sau cho mẫu sedan cỡ trung Mazda6 - trên cùng nền tảng với SUV cỡ lớn CX-60 và CX-90 - dường như chưa được khởi động.
Trước đó, đã có nhiều thông tin cho rằng việc tiến hành trang bị động cơ 6 xi lanh dẫn động cầu sau cùng nền tảng Large trên các mẫu SUV CX-60, CX-70, CX-80 và CX-90 mới sẽ là tiền đề cho ra một Mazda6, vốn đã có tuổi đời hàng chục năm, hoàn toàn mới.
Tuy nhiên, theo trang Drive, cách lãnh đạo Mazda trả lời phỏng vấn trong năm qua cho thấy tương lai đó, nếu có, còn ở rất xa. Đặc biệt trong bối cảnh doanh số bán xe sedan toàn cầu giảm và Mazda tập trung vào những chiếc SUV có lợi hơn.
Khi được hỏi liệu nền tảng Large có thể áp dụng trên các xe truyền thống như Mazda6 sedan hay không, Giám đốc chương trình Mazda CX-90 Mitsuru Wakiie nói với truyền thông Úc: “Tập đoàn đã thông báo với chúng tôi sẽ cung cấp CX-60, CX-90, CX-70 và CX-80. Đó là câu trả lời tôi có thể cho các vị trong lúc này”.
Khi được hỏi trực tiếp liệu 4 chiếc SUV trên có phải là những mẫu xe duy nhất được xây dựng trên kiến trúc Large hay không, ông Wakiie cũng chỉ trả lời: “Nền tảng này có thể cung cấp cho CX-60, 70, 80 và 90”.
Dù ông Wakiie không trực tiếp khẳng định những chiếc xe như Mazda6 sẽ được sử dụng kiến trúc Large, nhưng ông cũng không loại trừ hoàn toàn nền tảng đó có thể được áp dụng bên ngoài những chiếc SUV mới.
Nhưng ngay cả như vậy, việc những dòng xe truyền thống của Mazda được trang bị những nâng cấp tương tự CX-60 vẫn còn ở tương lai xa.
Giám đốc kỹ thuật và phát triển Mazda châu Âu Joachim Kunz trả lời phỏng vấn Autocar cho biết: “Sẽ rất tuyệt... nếu có FR [động cơ phía trước, dẫn động phía sau] và động cơ 6 xi lanh cho Mazda6 thế hệ mới hoặc một chiếc coupe thể thao cỡ lớn. Chúng tôi rất muốn, nhưng tại thời điểm này, điều quan trọng nhất là bán được SUV. Xu hướng SUV đang tiếp tục và thậm chí còn mạnh hơn nữa đối với Mazda. Đó là dòng sản phẩm đang bán chạy nhất”.
Doanh số của Mazda6 đã giảm trong thập kỷ qua. Theo báo cáo của Jato Dynamics - công ty chuyên phân tích dữ liệu ngành ô tô, doanh số của Mazda6 tại châu Âu đạt 4.865 chiếc trong năm 2021, giảm 28% so với 2020. Lũy kế 11 tháng năm 2022 chỉ bán được 4.104 xe trên toàn châu lục này.
Tại Việt Nam, Mazda6 cũng nằm ở nhóm “báo động đỏ” khi tổng kết doanh số năm 2022, Mazda6 chỉ bán được 1.289 xe, xếp sau hai đối thủ cùng phân khúc là Toyota Camry (4.471 xe) và Kia K5 (1.710 xe).
Điều đó dẫn đến việc hãng quyết định khai tử xe này tại một số thị trường như Mỹ hồi năm ngoái và mới đây là Anh.
Điều này cũng lý giải cho việc mẫu sedan hạng D này chậm chạp ra thế hệ mới. Mẫu xe thế hệ hiện tại ra mắt vào năm 2012 và được cung cấp một số bản cập nhật trong suốt thập kỷ được bán ra vào các năm 2018, 2021 và 2023.
Với Mazda, không có một phân khúc nào quan trọng như SUV và những chủ lực trước đây như Mazda6 sẽ phải chấp nhận ‘ngồi mâm dưới’.
Xem thêm: mth.51330029010203202-06-xc-uhn-uas-uac-gnod-nad-pac-gnan-coud-gnohk-es-6adzam/nv.ertiout