Sự đón tiếp nồng hậu và chuẩn bị chu đáo
Hakkasan, một nhà hàng Trung Quốc ở London, Anh, đã trang trí theo phong cách truyền thống của Trung Quốc. Các vị khách có thể treo những điều ước trong Lễ hội mùa xuân lên cây điều ước mới được lắp đặt. Khung cảnh lễ hội như vậy được quan sát thấy ở nhiều khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm và điểm tham quan trên toàn cầu, những nơi gần đây đã tung ra các sản phẩm và dịch vụ có yếu tố Trung Quốc nhằm thu hút khách du lịch từ nước đông dân nhất thế giới này.
Tại Hy Lạp, chính quyền thậm chí đã chuẩn bị một sân bay “sẵn sàng cho người Trung Quốc” để tạo cảm giác như ở nhà cho du khách đến từ Trung Quốc, theo Ioanna Papadopoulou, Giám đốc truyền thông và tiếp thị, Sân bay Quốc tế Athens.
Các trợ lý ảo nói tiếng Trung Quốc sẵn sàng cung cấp cho du khách thông tin bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, trong khi khách hàng Trung Quốc có thể sử dụng tất cả các phương thức thanh toán mà họ sử dụng ở nhà tại các cửa hàng miễn thuế của sân bay.
Tại khu phố Tàu ở Bangkok, cô con gái nhỏ của Liu Lingling, một du khách Trung Quốc đến Thái Lan, đã reo lên thích thú khi nhìn thấy đoạn đường Yaowarat dài 200 m đột ngột được thắp sáng bằng những chiếc đèn lồng.
Liu và gia đình cô, đến từ thành phố Vũ Hán ở miền Trung Trung Quốc, đã không đi du lịch nước ngoài kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát 3 năm trước.
“Đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của chúng tôi kể từ khi đại dịch bùng phát, chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc. Mặc dù đang ở Bangkok nhưng chúng tôi có thể cảm nhận được không khí của Lễ hội mùa xuân”, Liu nói.
Tại Türkiye, Yan Jian đã chia sẻ niềm vui của anh khi được đi du lịch ở Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ: “Ba năm qua, tôi chưa đi đâu cả, năm nay được ra nước ngoài, cảm giác thật tuyệt”.
Giống như Liu và Yan, nhiều du khách Trung Quốc thực sự cảm thấy ấn tượng bởi sự đón tiếp nồng hậu của người dân địa phương các nước, không khí lễ hội phong phú và sự tạo điều kiện đáng kể trong suốt chuyến đi xuyên biên giới đầu tiên của họ kể từ sau đại dịch.
Ở nhiều nơi, người Trung Quốc được chào đón bằng các bài hát và điệu nhảy địa phương, cũng như múa lân, một màn trình diễn truyền thống của Trung Quốc thường được tổ chức trong Lễ hội mùa xuân. Các khách sạn được trang trí theo phong cách Trung Hoa và giới thiệu thực đơn đặc sắc với ẩm thực Trung Hoa…
Kỳ vọng thúc đẩy kinh tế
Những ngày qua, gian hàng bán bao lì xì, quần áo và đồ trang trí hình chú thỏ (biểu tượng năm 2023 của Trung Quốc) của Jelita Riyadi, chủ một cửa hàng ở Glodok, Jakarta, Indonesia thường xuyên được người dân Trung Quốc ghé thăm dịp Tết.
“Doanh số bán hàng đã tốt hơn nhiều so với năm ngoái. Hy vọng, vận may của tôi sẽ tiếp tục đến”, Jelita Riyadi chia sẻ.
Theo một báo cáo của Ctrip, công ty du lịch trực tuyến hàng đầu Trung Quốc, lượng đặt phòng du lịch nước ngoài của người dân nước này trong dịp Tết đã tăng gấp 5 so với cùng kỳ năm trước.
Trước khi đại dịch bùng phát, Trung Quốc là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, cùng khoản chi tiêu hằng năm lên tới 255 tỷ USD.
Nhiều quan chức và chuyên gia trên thế giới kỳ vọng, việc Trung Quốc nối lại du lịch nước ngoài, vốn từng là nguồn thu nhập đáng kể cho các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch, sẽ đẩy nhanh đáng kể sự hồi sinh của ngành và thúc đẩy trao đổi văn hóa ở cấp độ quốc tế.
Irfan Karsli, người đứng đầu Cơ quan Du lịch Ligarba có trụ sở tại Istanbul cho biết, khi khách du lịch Trung Quốc tích cực tham gia mua sắm và tham quan văn hóa, họ được đánh giá cao ở tất cả các nền kinh tế do số lượng lớn và khả năng chi tiêu mạnh mẽ.
John Grant, nhà phân tích tại hãng cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu OAG nhận định, nhu cầu khu vực tuyến ngắn từ Trung Quốc đến các thị trường như Thái Lan và Việt Nam sẽ tăng đáng kể trong nửa cuối năm nay, tiếp theo là tăng trưởng ở châu Âu và Bắc Mỹ.
“Sự phát triển kinh tế ổn định và mở cửa rộng rãi hơn của Trung Quốc có ý nghĩa to lớn đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Sự trở lại được chờ đợi từ lâu của khách du lịch Trung Quốc đã mang lại hy vọng cho sự phục hồi của ngành du lịch Thái Lan và các quốc gia khác trên thế giới”, Wichai Kinchong Choi, Phó chủ tịch cấp cao của ngân hàng hàng đầu Thái Lan là Kasikornbank nói.
Sân bay quốc tế lớn nhất Thái Lan ước tính đón hơn 1,8 triệu khách du lịch Trung Quốc trong hai tuần dịp Tết Nguyên đán.
“Tết Nguyên đán là một trong những lễ hội quan trọng nhất được tổ chức ở Thái Lan. Đây là một trong những liên kết văn hóa quan trọng cho tình hữu nghị kéo dài hàng thế kỷ của Thái Lan và Trung Quốc. Tôi tin rằng, chúng ta sẽ chào đón nhiều du khách Trung Quốc hơn trong năm nay”, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn nhấn mạnh.
Các đại sứ quán và hội đồng du lịch trên toàn thế giới đã đăng thông điệp trên nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc Weibo, chào đón khách du lịch Trung Quốc trở lại sau một thời gian dài gián đoạn.
Theo đó, Trung Quốc là một trong những thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất cho đến cuối năm 2019. Sự trở lại của một thị trường lớn như vậy tất nhiên sẽ có tác động tích cực đến ngành du lịch toàn cầu.
“Trung Quốc là một thị trường nguồn nước ngoài quan trọng đối với ngành du lịch Thụy Sĩ,” Daniela Chiani, Giám đốc Greater China của Swiss Tourism nói. Số lượng khách Trung Quốc lưu trú qua đêm tại Thụy Sĩ trong năm 2019 đạt 1,8 triệu lượt.
Đối với Ireland, có ý kiến kỳ vọng, trong 2 năm tới sẽ đón lượng du khách Trung Quốc gấp đôi so với năm 2019.
Theo Viện nghiên cứu Du lịch nước ngoài Trung Quốc có trụ sở ở Đức, khách du lịch Trung Quốc đã thực hiện khoảng 170 triệu chuyến du lịch quốc tế vào năm 2019. Họ không chỉ là thị trường nguồn lớn nhất, mà còn là những người chi tiêu nhiều nhất cho du lịch quốc tế.
Wolfgang Arlt, Giám đốc Viện nghiên cứu cho biết: “Người Trung Quốc có 3 năm để ghi nhớ các chuyến đi của chính họ, đọc và xem video về các điểm đến trên mạng xã hội và các nguồn khác. Nhiều người Trung Quốc sẽ phát triển kế hoạch để làm những việc cụ thể trong chuyến đi tiếp theo của họ và đi đến những điểm đến mới, mang lại cơ hội tốt cho những điểm đến, nếu họ chuẩn bị tốt cho thị trường”.
Ông Wolfgang Arlt dự đoán, số lượng các chuyến đi nước ngoài của người Trung Quốc trong năm 2023 đạt khoảng 2/3 so với năm 2019, có thể ít hơn một chút đối với châu Âu và sang năm tới, nếu không có vấn đề gì mới phát sinh, mức của năm 2019 sẽ lại đạt được.
Indonesia là một trong những quốc gia đã đưa ra các biện pháp chào đón khách du lịch Trung Quốc kể từ khi Trung Quốc bắt đầu thực hiện các biện pháp mới đối với du lịch xuyên biên giới. Người Trung Quốc muốn vào Indonesia với các mục đích như du lịch, thực hiện nhiệm vụ của chính phủ, họp kinh doanh, mua hàng hóa và quá cảnh đều đủ điều kiện để xin thị thực tại cửa khẩu, cho phép lưu trú tối đa 60 ngày.
Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia Sandiaga Uno cho biết, quốc gia Đông Nam Á này dự kiến sẽ đón ít nhất 253.000 khách du lịch từ Trung Quốc trong năm nay.
Trong khi đó, Lourdes Tanhueco Nepomuceno, Giám đốc Viện Khổng Tử tại Đại học Philippines đang mong đợi một lượng lớn khách du lịch Trung Quốc đến Philippines. Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của ngành du lịch và lữ hành của xứ sở nghìn đảo.