vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ muốn áp thuế 200% lên nhôm Nga

2023-02-07 16:03

"Đây là vấn đề chúng tôi vẫn đang xem xét", một quan chức Mỹ cho biết trên Reuters hôm 6/2. Người này nói rằng quyết định về thuế nhôm có thể chưa công bố trong tuần này.

Trước đó, Bloomberg cũng trích nguồn tin thân cận cho biết Mỹ có thể nâng thuế sớm nhất là trong tuần này. Nhôm Nga từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của Mỹ, bị cáo buộc bán phá giá tại thị trường Mỹ, khiến các doanh nghiệp nước này chịu thiệt hại. Nga hiện là nước sản xuất nhôm lớn nhì thế giới, sau Trung Quốc.

Tháng 10 năm ngoái, Reuters cũng đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cân nhắc hạn chế nhập khẩu nhôm Nga để đáp trả chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine. Hiện chưa rõ Mỹ sẽ dùng quy trình nào để thực hiện việc nâng thuế. Bộ Thương Mại Mỹ có quyền đánh thuế chống bán phá giá, nhưng việc này cần mở cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng.

Giá nhôm hiện đã hạ nhiệt so với mức kỷ lục năm ngoái. Trên Sàn Kim loại London, giá nhôm từng lập đỉnh tại 4.073 USD một tấn hồi tháng 3/2022 – một tháng sau xung đột tại Ukraine. Nhưng hiện tại, giá chỉ còn quanh 2.400 USD.

Mỹ hiện cũng ít phụ thuộc vào nhôm Nga hơn thời điểm 5 năm trước. Nhôm Nga hiện chỉ chiếm 3% hàng nhập khẩu nhôm vào Mỹ.

Mỹ và châu Âu gần đây liên tục gây sức ép lên vai trò cường quốc hàng hóa của Nga. EU đã cấm nhập khẩu dầu, khí đốt và các nhiên liệu khác từ Nga, nhằm giảm phụ thuộc vào Moska. Dù vậy, tác động của lệnh cấm này đã bị giảm thiểu phần nào khi dầu Nga chuyển hướng sang Trung Quốc và Ấn Độ với giá rẻ hơn.

Hà Thu (theo Reuters)

Xem thêm: lmth.5677654-agn-mohn-nel-002-euht-pa-noum-ym/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ muốn áp thuế 200% lên nhôm Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools