vĐồng tin tức tài chính 365

Giá dừa khô tăng trở lại, nhiều nhà vườn không còn để bán

2023-05-03 18:24
Giá dừa khô tăng trở lại, nhiều nhà vườn không còn để bán - Ảnh 1.

Giá dừa khô tại Bến Tre hiện đã tăng gấp đôi so với những tháng đầu năm, nhưng nhà vườn hiện không còn nhiều dừa để bán - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Gia đình ông Đặng Văn Thanh (ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) cho biết gia đình có 3 công dừa khô nhưng khoảng 2 năm qua thu nhập không đáng kể vì giá quá thấp.

Có những thời điểm giá dừa khô xuống còn 15.000 đồng/chục (12 trái) nhưng không có người mua, khiến gia đình ông chán nản và bỏ phế vườn dừa.

"Lúc đó các con tui bàn đốn dừa để chuyển qua trồng bưởi, nhưng bưởi cũng mất giá nên đành để vậy. Do không còn tiền để mua phân và cũng không bồi bùn nên dừa ngày càng xuống sức. Đến nay thì cả buồng dừa chỉ được một vài trái. Bán cả vườn dừa mà chỉ được vài trăm trái", ông Thanh cho biết.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều nhà vườn tại Bến Tre trong giai đoạn này. Vì trước đó giá dừa khô xuống thấp nên hầu như nhà vườn không đầu tư khiến cây dừa bị mất sức, năng suất giảm.

Một số ít nhà vườn do trước đó thấy giá dừa giảm nên ráng neo trái chờ tăng giá. Khi dừa tăng giá trở lại thì họ lập tức kêu thương lái đến mua. Gia đình ông Lê Mạnh Hùng (ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) là một trong số đó. Ông Hùng cho biết gia đình vừa bán hơn 2.000 trái dừa với giá 55.000 đồng/chục.

"Lâu lắm rồi nhà vườn như chúng tôi mới bán được giá tốt như vậy. Mấy lần trước dù đến đợt thu hoạch nhưng giá thấp quá tôi không bán. Cũng may đợt này dừa có giá nên bù lại được chút tiền phân thuốc", ông Hùng nói.

Theo ghi nhận, giá dừa khô hiện nay dao động 40.000-50.000 đồng/chục (12 trái). Đây là mức giá tốt nhất trong khoảng 2 năm qua và gấp hơn 2 lần so với giá dừa những tháng đầu năm 2023.

Ông Huỳnh Quang Đức - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre - cho biết nguyên nhân giá dừa tăng trở lại trong thời gian qua là nhờ giá dừa thế giới tăng. Theo ông Đức, dù diện tích dừa của tỉnh Bến Tre tuy lớn nhất nước nhưng so với thế giới thì rất nhỏ bé, do đó giá dừa phụ thuộc rất lớn vào thị trường thế giới.

Ông Đức cho biết thêm thời gian tới nếu khơi thông được thị trường xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ và Trung Quốc thì giá dừa sẽ ổn định. Toàn tỉnh hiện có hơn 78.000ha dừa, chủ yếu là dừa khô nguyên liệu, với tổng sản lượng ước khoảng 688 triệu trái/năm.

Tái diễn tình trạng thanh long, dừa rớt giá thê thảmTái diễn tình trạng thanh long, dừa rớt giá thê thảm

TTO - Mấy ngày này, giá thanh long ở Chợ Gạo (Tiền Giang) và Châu Thành (Long An) rớt giá thê thảm. Giá thanh long ruột đỏ chỉ còn 2.000-3.000đ/kg, thậm chí nhiều nhà vườn bán được với giá 1.500đ/kg. Đây là năm thứ hai diễn ra cảnh rớt giá như thế này.

Xem thêm: mth.22031527130503202-nab-ed-noc-gnohk-nouv-ahn-ueihn-ial-ort-gnat-ohk-aud-aig/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá dừa khô tăng trở lại, nhiều nhà vườn không còn để bán”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools