Ông Lê Thanh Tùng - giám đốc quản lý dự án thông tin dự kiến ngày 23-2 sẽ chính thức khởi công dự án. Địa điểm khởi công tại phường 14, quận Gò Vấp.
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) qua bảy quận huyện gồm: Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Chánh.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên dài 32,7km với tổng mức đầu tư 8.200 tỉ đồng. Triển khai bằng nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 4.000 tỉ đồng, còn lại là ngân sách thành phố.
Trước đây, từ năm 2002 giai đoạn 1 đã thực hiện các công tác như giải phóng mặt bằng; thi công nạo vét kênh thông tuyến dòng chảy; đắp bờ đất hai bên kênh; xây dựng các cửa xả thoát nước tại một số rạch nhánh. Giai đoạn 1 đã hoàn thành thì có nhiều nguyên nhân, trong đó có khúc mắc vấn đề vốn nên giai đoạn 2 của dự án bị ngưng trệ nhiều năm nay.
Ba nhiệm vụ của dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đảm bảo ba tiêu chí lớn gồm giảm ngập nước, giải quyết ô nhiễm môi trường và kết nối hạ tầng giao thông.
Nhiệm vụ lớn nhất là tiêu thoát nước khoảng 14.900ha của khu vực xung quanh, chống ngập cho khu vực trung tâm và khu vực phía tây bắc thành phố.
Nhiệm vụ thứ hai là đảm bảo hệ thống thoát nước dọc theo hai bên kênh, đảm bảo chất lượng nước sau khi nạo vét, phục hồi.
Trước đây, vào giai đoạn 1, kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên dù đã được nạo vét nhưng hiện nay rác và nước thải... vẫn hằng ngày đổ xuống kênh khiến nước kênh đen kịt, đặc quánh, mùi hôi thối nồng nặc.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cho biết đang thúc đẩy tiến độ giai đoạn 2 của dự án là giải quyết vấn đề về nước thải.
Cụ thể với hai dự án: cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tây Sài Gòn và cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tham Lương - Bến Cát.
Mục tiêu của các dự án nhằm cải thiện hệ thống thoát nước mưa, nước thải, giảm ô nhiễm môi trường, ngập nước cho lưu vực, cải thiện cảnh quan môi trường.
Ngoài xử lý vấn đề nước thải, dự kiến giai đoạn 2, kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên cũng xây dựng bờ kè bê tông, đường giao thông hai bên bờ kênh dài 63,41km, xây dựng đường rộng từ 7 - 12m...
Nhiệm vụ thứ ba là giảm áp lực cho tuyến giao thông quốc lộ 1.
Tuyến đường hai bên kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được kỳ vọng sẽ giảm tải lượng phương tiện qua quốc lộ 1.
Đường ven kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên mang tính kết nối liên vùng (các tỉnh miền Tây kết nối với các tỉnh khác như Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh).
Hiện trạng đường hành lang xuyên suốt dọc kênh vẫn chưa có, đảm bảo tiêu chí đường hành lang rộng 20m. Dự kiến phương án cho các xe tải có tải trọng nhẹ, ô tô, xe máy được phép di chuyển vào trục đường ven kênh.
TTO - Nhiều năm qua, những con kênh TP.HCM được cải tạo, xanh hóa với số tiền đầu tư hàng ngàn tỉ đồng giúp thay đổi bộ mặt thành phố. người dân còn chờ ngày kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên trong xanh.