Trong công văn vừa gửi UBND các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và An Giang, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (dự án) đã được bộ này khởi công từ ngày 1-1-2023.
Hiện nay, bộ đang chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu xây lắp tổ chức triển khai thi công đồng loạt các hạng mục, đặc biệt là công tác đắp nền đường trên toàn tuyến cần sớm hoàn thành để chờ lún.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, nhu cầu sử dụng cát đắp nền đường cho dự án khoảng 18,5 triệu m3 và phải tập trung thi công trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024.
Tuy nhiên, nguồn cung cát đắp cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua miền Tây hiện nay rất khó khăn, chủ yếu tập trung ở khu vực các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị:
UBND tỉnh Vĩnh Long ưu tiên bố trí cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua miền Tây khoảng 5 triệu m3 cát (trong đó năm 2023 khoảng 3 triệu m3 và năm 2024 khoảng 2 triệu m3) từ các mỏ trên địa bàn.
UBND tỉnh Đồng Tháp ưu tiên bố trí cho dự án khoảng 7 triệu m3 cát (trong đó năm 2023 khoảng 4,2 triệu m3 và năm 2024 khoảng 2,8 triệu m3) từ các mỏ trên địa bàn.
UBND tỉnh An Giang ưu tiên bố trí cho dự án khoảng 7 triệu m3 cát (trong đó năm 2023 khoảng 4,2 triệu m3 và năm 2024 khoảng 2,8 triệu m3) từ các mỏ trên địa bàn.
Đề nghị UBND các tỉnh trên hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thiện các thủ tục mở mỏ mới để có thể khai thác theo chỉ đạo của Chính phủ tại nghị quyết số 18/NQ-CP về triển khai nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Các tỉnh trên chỉ đạo thực hiện thủ tục tăng 50% công suất các mỏ cát đang khai thác theo quy định tại khoản 5, điều 1, nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ và dành toàn bộ khối lượng phần tăng thêm để cấp cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua miền Tây đã được khởi công ngày 1-1-2023, chia thành 2 dự án thành phần:
Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang: có 37,7km tuyến chính và 9,3km tuyến nối, tổng mức đầu tư 10.370 tỉ đồng;
Đoạn Hậu Giang - Cà Mau: có 73,223km tuyến chính và 16,6km tuyến nối đi qua Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau, tổng mức đầu tư 17.152 tỉ đồng.
Giai đoạn đầu, hai đoạn cao tốc trên được đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m. Toàn tuyến bố trí 11 nút giao liên thông (giai đoạn phân kỳ xây dựng 9 nút giao), 8 cầu vượt trực thông.
Toàn bộ dự án sẽ phấn đấu hoàn thành 35% giá trị hợp đồng trong năm 2023, cơ bản nối thông tuyến vào cuối năm 2025, khai thác từ năm 2026.
Tổng nhu cầu cát đắp nền đường cao tốc đoạn Cần Thơ đến Cà Mau là khoảng 18,5 triệu m3 (phải thi công trong khoảng thời gian 18 tháng để chờ lún). Hiện mới có tỉnh An Giang dự kiến cung cấp khoảng 1,1 triệu m3 cát từ nguồn tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác.
Theo Bộ Giao thông vận tải, với các dự án đường cao tốc đã và đang đầu tư, đến năm 2026 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 554km đường cao tốc.