UBND TP Hồ Chí Minh vừa gửi dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, trong dự thảo lần này, thành phố kiến nghị tăng thu thuế nhà, đất mà người sở hữu không trực tiếp sử dụng hoặc bất động sản thứ hai trở lên.
Hai phương án được TP Hồ Chí Minh đưa ra là: Phương án 1, TP Hồ Chí Minh kiến nghị thí điểm thu thuế nhà và đất ở mà người sở hữu không trực tiếp sử dụng; Phương án 2, thành phố đề xuất tăng mức thu liên quan nhà, đất thứ hai trở lên, bao gồm: Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên.
Đáng chú ý, thành phố quyết định tăng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên từ 0,5% giá trị chuyển nhượng lên 2% và mức tối đa chuyển nhượng một hồ sơ từ 500 triệu đồng lên 1 tỷ đồng.
. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)
Khảo sát từ một số công ty bất động sản, thị trường vẫn còn trong giai đoạn trầm lắng, tỷ lệ thanh khoản đang có xu hướng giảm, chỉ đạt khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, nếu áp dụng tăng thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ khi mua, chuyển nhượng nhà, đất thứ hai trở lên sẽ kéo chi phí bị đội lên và tất cả cộng dồn vào giá bán.
Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hoà cho rằng: "Mua bán bất động sản phải chịu phí môi giới thêm khoảng 2%. Chúng ta còn chưa tính lãi vay ngân hàng, trong đó giá tăng bất động sản trung bình hàng năm theo tôi đánh giá nhiều năm là tăng khoảng 8%. Do đó, nhà đầu tư bất động sản hay giá bán sẽ cộng vào đây rất nhiều".
Các chuyên gia cho rằng, về lâu dài, việc tăng thuế bất động sản thứ hai là phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm chống đầu cơ, lãng phí và hoang hoá đất đai. Tuy nhiên, để xác định đó là tài sản thứ hai cần cơ sở dữ liệu về đất đai để xác định đối tượng đúng và trúng. Trường hợp áp dụng phải có chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người mua căn nhà đầu tiên và cần có cơ sở tính thuế.
Ông Phan Công Chánh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư Phú Vinh cho biết: "Khi chúng ta đánh thuế bất động sản thứ hai căn cứ tính thuế sẽ là gì? Ví dụ dựa trên số lượng bất động sản mà một người đó sở hữu hay dựa trên tổng diện tích mà người đó sở hữu hoặc dựa trên giá trị… Chẳng hạn như một bất động sản 400m2 có khác với 3 bất động sản, mỗi bất động sản 100m2 hay không?".
Ngoài ra, áp dụng tăng thuế nhà, đất thứ hai trở lên sẽ phát huy tác dụng nếu nguồn cung đáp ứng đủ. Trong khi thị trường hiện nay vẫn còn bó hẹp về nguồn cung sẽ dễ dẫn đến tăng giá bán, tăng tỷ lệ đầu cơ. Đồng thời, dòng vốn đầu tư có thể dịch chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra các tỉnh lân cận để tránh việc nộp thuế cao, dẫn đến làm giảm nguồn thu ngân sách.
VTV.vn - Trong dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54, TP Hồ Chí Minh kiến nghị tăng thu thuế nhà, đất mà người sở hữu không trực tiếp sử dụng hoặc bất động sản thứ hai trở lên.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.31622744180203202-eht-uc-hnirt-ol-oc-nac-iah-uht-tad-ahn-euht-uht/et-hnik/nv.vtv