vĐồng tin tức tài chính 365

Cuộc đua ca nhạc chiếm sóng truyền hình

2023-02-09 10:40
Cuộc đua ca nhạc chiếm sóng truyền hình - Ảnh 1.

The masked singer Vietnam - Ca sĩ mặt nạ - chương trình ca nhạc truyền hình thu hút khán giả gần đây - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chương trình nào sẽ thắng trong cuộc đua khốc liệt này?

Mới, cũ rộn ràng

Thông tin Việt Nam Idol trở lại sau bảy năm vắng bóng khiến tín đồ yêu ca hát không khỏi vui mừng. Hiện cuộc thi này đã nhận đăng ký online từ ngày 15-1 và kéo dài trong hai tháng, đến 15-3. 

Dự kiến ngày thi trực tiếp diễn ra giữa và cuối tháng 3 tại TP.HCM và Hà Nội dành cho thí sinh độ tuổi từ 16 đến 28.

Trước đó, Giọng hát Việt cũng đã tổ chức tuyển sinh trực tiếp tại TP.HCM và Hà Nội. Như vậy sau khi gián đoạn bốn năm, Giọng hát Việt trở lại màn ảnh nhỏ với nhiều sự háo hức. 

Theo ban tổ chức, cuộc thi vẫn bám sát phiên bản gốc và có một số thay đổi nho nhỏ để phù hợp với nhu cầu thưởng thức âm nhạc hiện nay.

Ban tổ chức cuộc thi Ca sĩ mặt nạ - chương trình truyền hình thu hút sự chú ý lớn của khán giả trong năm 2022 - cũng vừa thông báo đang khẩn trương chuẩn bị sản xuất mùa 2 để kịp ra trong năm 2023. Thậm chí, một mascot trong số các mặt nạ của thí sinh đã được sản xuất.

Rap Việt mùa 3 cũng dự kiến lên sóng vào năm nay. Sau mùa 2 giảm nhiệt, không biết chương trình sẽ có những tính toán, thay đổi gì để cuốn hút khán giả...

Trong khi chờ những cuộc thi ca nhạc đình đám trở lại, màn ảnh nhỏ đầu năm 2023 đã trình làng những chương trình ca nhạc mới, phát sóng vào giờ vàng buổi tối của VTV3. Cụ thể, Hát ca bềnh bồng vừa lên sóng tập đầu tiên ngày 5-2. 

Hay như trước đó, Xuân hạ thu đông rồi lại xuân phiên bản truyền hình cũng vừa lên sóng tập đầu tiên vào ngày 1-2. Đón mùa mới sang cũng vừa lên sóng từ tháng 1 thứ hai hằng tuần.

Những giai điệu đẹp phát sóng thứ năm. Còn thứ bảy chủ nhật phát chương trình Thần tượng đổi thần tượng, Bài hát hay nhất...

Trên THVL1, ca nhạc cũng chiếm ưu thế với những cuộc thi quen thuộc: Chân dung cuộc tình, Chinh phục thần tượng, Người hát tình ca... HTV có Sắc màu âm nhạc, Thay lời muốn nói, Không gian cảm xúc, Biển của hy vọng...

Cuộc đua ca nhạc chiếm sóng truyền hình - Ảnh 2.

Rap Việt một trong những chương trình ca nhạc truyền hình thu hút khán giả gần đây - Ảnh: DUYÊN PHAN

Thí sinh là "át chủ bài"

Với nhiều khán giả, ca nhạc tiếp tục chiếm sóng màn ảnh nhỏ năm 2023 này, bởi theo ý kiến của khán giả tên Quân: "Âm nhạc là giải pháp giải trí dễ tiếp nhận. Mọi người có thể thưởng thức từ năm này qua năm khác, từ thể loại này sang thể loại khác...".

Và để đáp ứng nhu cầu của khán giả, mỗi năm nhà đài, nhà sản xuất tìm cách khai thác các thể loại nhạc, các hình thức thể hiện khác nhau... 

Như sau cơn sốt về dòng nhạc bolero trữ tình đến rap nổi, vài năm gần đây sân khấu ca nhạc truyền hình lại chuộng thể loại ca sĩ về với thiên nhiên, biểu diễn ở sân khấu mở, khán giả và ca sĩ không có khoảng cách lớn... Xuân hạ thu đông rồi lại xuân, Biển của hy vọng, Hát ca bềnh bồng là những ví dụ.

Tuy nhiên, với những chương trình có sự tham gia của các ca sĩ, dù có diễn ở bất kỳ sân khấu đóng hay mở, lên rừng hay xuống biển thì "giọng ca" mới là chìa khóa quan trọng để thu hút khán giả. 

"Format na ná nhau, ca sĩ diễn từ chương trình này đến chương trình khác, thiếu sự đột phá hay cảm xúc thật thì dần sẽ gây nhàm chán. Mặt khác, việc trở lại của những cuộc thi lớn, mang tầm vóc quốc gia trong năm nay hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh khá khốc liệt trên màn ảnh nhỏ" - anh An Bình, một người làm trong lĩnh vực sản xuất chương trình truyền hình, nhận định.

Anh An Bình cũng cho rằng sau nhiều năm không tổ chức thi ca hát, sẽ có một lớp mới bạn trẻ có năng khiếu ca hát đăng ký tham gia các cuộc thi. 

Và đây chính là nhân tố tạo nên sự thu hút của các cuộc thi ca hát, bên cạnh sự đầu tư dàn dựng của nhà sản xuất. "Thí sinh chính là con át chủ bài quyết định sự thành công của mỗi chương trình", anh An Bình nói.

Tạo giá trị mới

Đạo diễn Vương Khang - tổng đạo diễn cho nhiều chương trình ca nhạc lớn như Gương mặt thân quen, Rap Việt, Ca sĩ mặt nạ... - cho biết: "Những chương trình ca nhạc mới, nhất là chương trình có format nước ngoài dễ thu hút khán giả hơn vì tạo sự tò mò.

Còn một cuộc thi ca nhạc trải qua nhiều mùa thì ê kíp sản xuất phải tìm cách tạo ra những giá trị mới, tìm thí sinh mới để khán giả có cái để xem.

Với người chơi là nghệ sĩ nổi tiếng, cần khơi gợi làm sao để họ dấn thân vào cuộc thi nhiều hơn. Bên cạnh đó, đầu tư lớn về kinh phí nhằm tạo ra sân khấu, âm thanh chất lượng là điều kiện rất quan trọng để chương trình thu hút".

Ca nhạc truyền hình trở lại: Tình bolero, Ca sĩ mặt nạ... hút khán giả ra sao?Ca nhạc truyền hình trở lại: Tình bolero, Ca sĩ mặt nạ... hút khán giả ra sao?

TTO - Sau một thời gian thoái trào, một số chương trình âm nhạc đang trở lại màn ảnh nhỏ và bắt đầu gây chú ý.

Xem thêm: mth.73865858090203202-hnih-neyurt-gnos-meihc-cahn-ac-aud-couc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cuộc đua ca nhạc chiếm sóng truyền hình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools