vĐồng tin tức tài chính 365

Ba bộ có ý kiến về bổ sung vốn, ‘giải cứu’ Công ty Metro số 1

2023-02-09 13:04
Ba bộ có ý kiến về bổ sung vốn, ‘giải cứu’ Công ty Metro số 1 - Ảnh 1.

Metro số 1 chạy thử đoạn trên cao vào cuối tháng 12-2022 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty trên nhằm có căn cứ pháp lý bổ sung nguồn lực duy trì hoạt động. Đồng thời, đảm bảo đủ điều kiện và đẩy nhanh tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1. 

UBND TP và công ty chịu trách nhiệm thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp theo phù hợp với quy định của pháp luật sau khi nghị quyết của Chính phủ được ban hành.

Bộ Tư pháp có ý kiến đề nghị thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Trong trường hợp có vướng mắc, bất cập thì cần tổng kết, đánh giá và đề nghị sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có liên quan làm cơ sở triển khai thực hiện.

Về ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng tại công văn số 13162 ngày 13-12-2022. Do có vướng mắc khi triển khai thực hiện nên cần thiết Chính phủ phải có nghị quyết để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo đề nghị của UBND TP.

Bổ sung vốn để đảm bảo điều kiện vận hành metro số 1

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong tám tuyến trong quy hoạch. 

Theo quyết định 4856/2019 của UBND TP, dự án có thời gian hoàn thành vào quý 4-2021. Trên cơ sở đề xuất của UBND TP về tiến độ thực tế, ngày 8-2, Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án vào quý 4-2023.

Từ năm 2019, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM đi vào hoạt động để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý, vận hành metro số 1 khi hoàn thành. Đây là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, có vốn điều lệ ban đầu 14 tỉ đồng, do UBND TP làm chủ sở hữu.

Theo nghị định 91/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ chỉ thực hiện đối với doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động có hiệu quả. 

Cụ thể là có kết quả xếp loại doanh nghiệp của 3 năm liền kề trước năm xác định bổ sung vốn điều lệ đạt từ loại B trở lên theo công bố kết quả xếp loại doanh nghiệp của cấp có thẩm quyền.

Tại công văn 13162 ngày 13-12-2022 báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính cho biết trên thực tế, công ty trên mới đi vào hoạt động và đang trong giai đoạn chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, quản lý metro số 1 khi hoàn thành. 

Công ty chưa tiếp nhận tài sản dự án để đi vào hoạt động thương mại nên chưa phát sinh doanh thu, chỉ phát sinh chi phí. Do đó, UBND TP chưa giao chỉ tiêu, chưa đánh giá được hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp theo quy định.

Theo Bộ Tài chính, việc UBND TP kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách TP, với số tiền là 268 tỉ đồng để đảm bảo mức vốn điều lệ không thấp hơn 100 tỉ đồng là phù hợp quy định. Bởi theo quy định, công ty TNHH MTV khi thành lập có mức vốn không thấp hơn 100 tỉ đồng.

Để đảm bảo căn cứ pháp lý, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ đối với công ty trên.

Trong đó, nghị quyết giao Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ, UBND TP quyết định đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho doanh nghiệp và doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo thẩm quyền.

Nỗi lo sau tin vui metro số 1 chạy thửNỗi lo sau tin vui metro số 1 chạy thử

TTO - Từng có người ví von, đợi hết cả thời thanh xuân vẫn chưa được đi tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), bởi công trình này làm quá lâu với nhiều lần lùi tiến độ sau 15 năm triển khai.

Xem thêm: mth.73151421190203202-1-os-ortem-yt-gnoc-uuc-iaig-nov-gnus-ob-ev-neik-y-oc-ob-ab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ba bộ có ý kiến về bổ sung vốn, ‘giải cứu’ Công ty Metro số 1”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools