vĐồng tin tức tài chính 365

Lý do chậm khởi tố người lái trong vụ lật ca nô khiến 17 khách thiệt mạng

2023-02-10 03:00

Ngày 7/2, ông Lê Sen, 53 tuổi, người điều khiển chiếc ca nô Phương Đông 05 bị lật chìm khiến 17 người chết, đã bị khởi tố, tạm giam về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Lý giải vì sao sau 8 tháng khởi tố vụ án và một năm sau sự cố mới khởi tố bị can đầu tiên, thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết cơ quan điều tra "khá vất vả" để thu thập tài liệu, chứng cứ. Sự việc diễn ra trên biển nên mất nhiều thời gian đánh giá, giám định.

Ông Dũng giải thích phương tiện chạy trên biển không giống đường bộ. Ôtô có thiết bị hành trình ghi lại tốc độ nên xác định dễ, còn ca nô thì không.

"Thông qua lời nhân chứng để đưa ra kết luận sẽ là cảm quan, không chính xác. Do đó để đánh giá tốc độ ca nô bao nhiêu phải thu thập dữ liệu, lời khai người liên quan đầy đủ. Sau khi đưa ra hội đồng đánh giá mới có kết luận", tướng Dũng nói.

Ca nô Phương Đông chìm trên biển Cửa Đại. Ảnh: Đắc Thành

Ca nô Phương Đông chìm trên biển Cửa Đại. Ảnh: Đắc Thành

Tai nạn xảy ra chiều 26/2/2022 khi ca nô chở 39 người (gồm 36 khách du lịch đến từ Hà Nội, TP HCM, Bình Dương, một lái tàu, 2 phục vụ) từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại. Gần vào bờ, ca nô lật làm 15 người chết, hai người mất tích.

Một ngày sau sự cố, ông Sen kể: "Phát hiện đợt sóng ập đến, tôi hạ ga chờ sóng êm để đi qua. Nhưng con sóng ập vào mạn khiến ca nô lật úp. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, chỉ chừng 10 giây". Khi ca nô lật, ông hoảng loạn, không kịp hô hoán du khách. Lát sau, ông lấy lại bình tĩnh và bơi đến cứu người.

Ông Lê Sen vác theo chiếc bộ đàm từ ca nô gặp nạn đưa vào bờ 27/2/2022. Ảnh: Đắc Thành

Ông Lê Sen vác theo chiếc bộ đàm từ ca nô gặp nạn đưa vào bờ 27/2/2022. Ảnh: Đắc Thành

"Tôi kéo ra được bốn 4 người từ trong ca nô ra ngoài thì ngất xỉu và được ca nô khác cứu đưa vào bờ", ông Sen kể và cho rằng đây là "tai nạn". Ca nô không mắc cạn, không va chạm. Sóng ở thời điểm đó cũng không lớn.

Cuối tháng 6/2022, Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố vụ án.

Đắc Thành

Xem thêm: lmth.1718654-gnam-teiht-hcahk-71-neihk-on-ac-ial-iougn-ot-iohk-mahc-oas-iv/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lý do chậm khởi tố người lái trong vụ lật ca nô khiến 17 khách thiệt mạng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools