Nội dung này được ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin tại buổi họp báo định kỳ chiều 9.2.
Cấm xe khách giường nằm vào nội đô đã phát huy hiệu quả
Ngày 10.1.1023, TP.HCM chính thức cấm tất cả các xe khách giường nằm vào khu vực nội đô theo khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ. Sau gần một tháng triển khai, việc hạn chế ô tô khách có giường nằm lưu thông vào nội đô đã phát huy hiệu quả, góp phần giảm ùn ứ giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
"Thời gian gần đây, giờ cao điểm giao thông tương đối thuận lợi, không bị ùn ứ như trước. Ngoài thời gian cấm nêu trên thì xe khách giường nằm vẫn được phép lưu thông vào khu vực nội đô thành phố", ông An cho biết.
Vừa mừng vừa băn khoăn trước ngày cấm xe khách giường nằm vào nội thành TP.HCM
Nói về lý do cấm xe khách có giường nằm, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, xe giường nằm là loại xe hoạt động theo dạng hợp đồng, có điểm đón trả khách cụ thể. Tuy nhiên, các nhà xe thường lách luật bằng cách chạy lòng vòng đón khách, chiếm lòng đường, gây kẹt xe.
Tiếp tục mạnh tay xử lý các nhà xe giường nằm lách luật
Tuy đã có quy định rõ ràng về giờ hoạt động, nhiều nhà xe vẫn tiếp tục lách luật, chuyển thời gian hoạt động từ ngày sang đêm, dừng đỗ tràn lan dọc đường, chờ hết giờ cấm để vào nội đô đón khách.
Trước tình trạng này, Sở GTVT TP.HCM cho biết thời gian qua Công an TP.HCM và Sở GTVT cùng UBND các quận, huyện thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện cố tình lưu thông sai các tuyến cố định, dừng đỗ xe sai quy định tại các tuyến đường đã có biển báo cấm.
Hiện nay, Sở GTVT TP.HCM vẫn tiếp tục theo dõi đánh giá để đưa ra các giải pháp tốt hơn trong thời gian tới. Vừa qua, Sở đã xử lý 8 xe vi phạm với mức xử phạt mỗi xe 2,5 triệu đồng, tước bằng lái tài xế 2 tháng.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, các giải pháp giải quyết một số vấn đề bất cập đối với hệ thống giao thông, đặc biệt là hệ thống BOT đã và đang được thực hiện nhằm đảm bảo nâng cao hiệu quả giám sát, minh bạch.
Đối với ảnh hưởng của các khu vực có tuyến đường thu phí đối với người dân, ông Bùi Hòa An cho biết, thời gian tới Sở GTVT sẽ tiếp tục khắc phục thông qua các giải pháp về kỹ thuật. Bên cạnh đó, có thêm các cơ chế, chính sách khác để không làm ảnh hưởng đến những người dân không sử dụng dịch vụ đường bộ.