vĐồng tin tức tài chính 365

Bí thư TP.HCM: Cán bộ phải làm bằng lương tâm, trách nhiệm

2023-02-10 06:40

Ngày 9-2, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Phải để dân giám sát cán bộ, đảng viên thực chất hơn

Nêu ý kiến tại hội thảo, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm nhấn mạnh công tác cán bộ là vấn đề then chốt để xây dựng Đảng vững mạnh.

Điểm lại những vụ việc vừa qua, ông cho rằng nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý hình sự, kỷ luật là do bản thân không tu dưỡng, trui rèn phẩm chất, đạo đức. Cạnh đó, một số cấp ủy Đảng đã buông lỏng quản lý, chưa có cơ chế phòng ngừa từ sớm, từ xa đối với đội ngũ cán bộ của mình.

Bí thư TP.HCM: Cán bộ phải làm bằng lương tâm, trách nhiệm  ảnh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu chú trọng việc kiểm soát chặt chẽ quyền lực, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: THANH TUYỀN

Theo ông Đảm, ngoài cơ chế lãnh đạo của Đảng, phải phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát cán bộ, đảng viên một cách thực chất hơn. Nếu không thể phát huy quyền dân chủ này, người dân có thấy, có biết cũng không muốn nói, không dám nói hoặc không có cơ chế bảo vệ nên họ không dám nói.

Từ đó, ông kiến nghị cần có cơ chế đủ mạnh để phát huy vai trò của MTTQ, để người dân thực hiện quyền làm chủ thực sự. Nhất là khi TP.HCM thực hiện chính quyền đô thị, các quận, phường không còn HĐND thì càng cần một cơ chế đủ mạnh để phát huy vai trò giám sát của hệ thống Mặt trận TP.

Còn theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM Lê Thị Hờ Rin, dù có đầy đủ quy định nhưng nếu cán bộ không có bản lĩnh, không công tâm, khách quan… thì các chủ trương, chính sách, nghị quyết, kế hoạch cũng không thể phát huy hiệu quả.

Công tác cán bộ là then chốt trong xây dựng Đảng

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua đã xuất hiện những yếu kém, thiếu sót, có sai phạm. “Nhiều tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật, có suy thoái, có tha hóa, biến chất, có vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng; tâm tư, tình cảm của nhân dân” - Bí thư Nguyễn Văn Nên thẳng thắn.

Ông Nên cho rằng những sai phạm của cán bộ trong thời gian qua là do thiếu sự rèn luyện, tu dưỡng, không vượt qua được những cạm bẫy, cám dỗ tầm thường dẫn đến sa ngã. “Các tổ chức Đảng phải nhìn nhận lại công tác phòng ngừa, dự báo để đưa ra quyết sách nhằm hạn chế thấp nhất những sai sót” - ông Nên nhấn mạnh và yêu cầu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải chú trọng việc kiểm soát chặt chẽ quyền lực. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên nhiều lĩnh vực; quan tâm công tác giáo dục lý tưởng, sự trung thành với Đảng.

Khẳng định vai trò quan trọng của công tác cán bộ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Bí thư TP.HCM yêu cầu quán triệt quan điểm của Đảng về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền. Cần xem trọng chủ trương “cán bộ là then chốt của then chốt” và phải đổi mới thực chất việc đánh giá, quy hoạch, đề bạt cán bộ.

Ông Nên cho rằng công tác cán bộ cần tuân thủ nghiêm quy định từ khâu đánh giá đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bố trí cán bộ, việc bổ nhiệm phải công tâm, khách quan. Ngoài thông tin nội bộ thì công tác cán bộ cần lấy ý kiến nhiều nguồn từ xã hội, quần chúng. Cùng với đó là chăm lo, đào tạo đội ngũ kế cận, đảm bảo sự đổi mới và kế thừa liên tục…

Cuối cùng, mỗi cấp ủy, cán bộ tổ chức Đảng, đảng viên trong toàn hệ thống phải thấm nhuần quan điểm nhân dân là chỗ dựa vững chắc, là nguồn sức mạnh nội sinh của Đảng, phục vụ nhân dân là mục đích của Đảng.

“Không phải bằng nghị quyết, lời nói mà phải thật sự bằng lương tâm, trách nhiệm, bổn phận của mình. Nhân dân ủng hộ, tham gia xây dựng thì Đảng mới thành công và thực hiện được sứ mệnh của mình. Mình phục vụ dân mà dân không ủng hộ thì mình phục vụ ai?” - ông truyền đạt và mong mỗi cán bộ phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn.

Cần chỗ dựa vững chắc cho cán bộ dám nghĩ, dám làm

Nhắc đến Kết luận 14 của Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng cần đồng bộ hóa giữa Kết luận 14 với các luật có liên quan để không bị chênh, làm chỗ dựa vững chắc cho cán bộ khi thi hành nhiệm vụ.

“Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm với cơ quan cấp trên về công việc, đội ngũ cán bộ của mình. Người lãnh đạo được anh em thương thì có thể làm việc cả vào thứ Bảy, Chủ nhật hay bất cứ giờ nào” - bà Tâm nói và cho rằng sự nêu gương đó phải bằng cái tâm, xuất phát từ tình cảm, có sức thuyết phục với đội ngũ.

Nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo nêu ý kiến phải rõ trách nhiệm trong xử lý kỷ luật, xử đúng người, đúng việc thì cán bộ mới tự tin dám nghĩ, dám làm. Để làm được điều đó, bà cho rằng phải có sự lắng nghe ý kiến phản biện từ dưới lên, từ cán bộ cấp cơ sở thay vì chỉ triển khai từ trên xuống.

THANH TUYỀN

Xem thêm: lmth.422917tsop-meihn-hcart-mat-gnoul-gnab-mal-iahp-ob-nac-mchpt-uht-ib/nv.olp

“Bí thư TP.HCM: Cán bộ phải làm bằng lương tâm, trách nhiệm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools