Đại học Công nghệ Graz đã thử nghiệm 3 mẫu ô tô plug-in hybrid mới trong điều kiện thực tế ở Graz, Áo.
Họ phát hiện ra rằng BMW 3-Series, Peugeot 308 và Renault Megane gây ô nhiễm nhiều hơn so với ước tính của tiêu chuẩn đánh giá xe WLTP, đồng thời cũng chật vật trong việc kéo dài quãng đường đi được khi chỉ sử dụng điện, cho dù pin đã được sạc đầy hay chưa.
Cụ thể hơn, trên quãng đường đô thị 50km, Renault Megane PHEV tạm đạt được quãng đường đi được khi chỉ sử dụng năng lượng điện như đã công bố (nhưng đó là so với WLTP chung và vẫn thấp hơn WLTP đường thành phố), còn BMW 3-Series PHEV chỉ có thể đạt được 74% ước tính, Peugeot 308 PHEV thậm chí còn tệ hơn với 50%.
Vì thế, kết hợp cùng một số yếu tố khác, ngay cả khi pin trên xe đã được sạc đầy, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Renault Megane PHEV thải ra nhiều hơn 20% CO2 so với quảng cáo, Peugeot thải ra nhiều hơn 70% và đáng ngạc nhiên, BMW thải ra nhiều hơn 300% so với mức bình thường.
Khi pin cạn kiệt, kết quả thậm chí còn tồi tệ hơn. Những chiếc xe xả thải nhiều hơn 5-7 lần.
Xe hybrid chắc chắn giảm lượng khí thải so với những chiếc xe chỉ chạy bằng xăng hoặc dầu diesel khi được sử dụng đúng cách. Vấn đề là PHEV thường không được sử dụng đúng cách.
Theo nghiên cứu, BMW 3-Series được trang bị công nghệ “định vị địa lý” để tiết kiệm pin một cách thông minh, song không thể đảm bảo tài xế sẽ sử dụng năng lượng điện.
Hay theo trang Carscoops, ở châu Âu (nơi chiếm đến 71% xe PHEV được bán ra và khuyến khích dùng làm xe dịch vụ, xe kinh doanh), các doanh nghiệp vận hành gần như hoàn toàn bằng sức mạnh động cơ và hiếm khi sạc.
Anna Krajinska, chuyên gia về khí thải phương tiện tại Transport & Environment, một trung tâm ủng hộ giao thông sạch, cho biết: “Xe plug-in hybrid được bán với quảng cáo là sự kết hợp hoàn hảo giữa pin điện dùng cho nhu cầu đô thị và động cơ đốt trong khi đi xa. Nhưng thử nghiệm trong thế giới thực cho thấy đây là chuyện hoang tưởng”.
“PHEV không nên được coi là xe không phát thải. Các chính phủ nên chấm dứt tất cả các khoản trợ cấp cho ô tô PHEV, thay vào đó khuyến khích các công ty sử dụng xe điện chạy hoàn toàn bằng pin, loại ô tô thực sự không phát thải”, bà nói thêm.
Nghiên cứu trên cũng có thể xem là “gáo nước lạnh” cho Toyota. Hãng xe Nhật liên tục khẳng định dồn đầu tư cho xe hoàn toàn chạy bằng điện là sai lầm, thậm chí còn tàn phá môi trường. Do đó, họ ủng hộ một thế giới đa dạng các loại động cơ và nên ưu tiên hơn hết cho xe hybrid.
Bất chấp việc thay lãnh đạo được dự đoán dọn đường tiến vào kỷ nguyên xe điện, Toyota dường như vẫn duy trì quan điểm thị trường chuyển đổi sang 100% xe điện là “lợi bất cập hại”.