vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch NSJ Group: 'Tôi không đưa 3 tỷ cho Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ'

2023-02-11 16:21

Ngày 10/2, phiên xử Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group); Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu (hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ) cùng 17 bị cáo về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục với phần xét hỏi.

Bà Nga bị cáo buộc nhờ Chủ tịch Cần Thơ Võ Thành Thống tác động bà Phi và ông Chu, để NSJ trúng 4 gói thầu cung cấp thiết bị trị giá 90 tỷ đồng cho Bệnh viện Tim và Bệnh viện Nhi, gây thiệt hại gần 33 tỷ đồng cho Nhà nước. Quá trình đấu thầu, bị cáo đã "lại quả" bà Phi 3,2 tỷ đồng và đưa ông Chu 200 triệu.

Bà Hoàng Thị Tuyết Nga tại toà sáng nay. Ảnh: Đình Văn

Bà Hoàng Thị Tuyết Nga tại toà sáng nay. Ảnh: Đình Văn

Trả lời HĐXX, bà Nga thừa nhận có vai trò số một trong vụ án. "Nếu không có hành vi sai phạm của bị cáo thì không có vụ án này và những người khác không phải ngồi đây", bà Nga nói. Tuy nhiên, bị cáo không thừa nhận việc nhờ Chủ tịch Cần Thơ tác động, không đưa tiền cho lãnh đạo Sở Y tế để cảm ơn vì can thiệp giúp mình trúng thầu.

"Từ trước khi thực hiện các gói thầu, bất kể khi nào đến Cần Thơ bị cáo đều đến thăm anh Thống. Việc đến gặp chỉ dừng lại ở mức độ thăm hỏi, giới thiệu về công ty sau khi bị cáo nghỉ làm bên AIC, chứ không nhờ vả tác động gì. Còn việc chào hàng, bị cáo thực hiện trước khi gặp anh Thống - khi tổ chức hội thảo tại Bệnh viện Tim", bà Nga trình bày.

Về lần đến nhà bà Phi (ngày 3/12/2019 - cáo trạng nói để đưa 3 tỷ đồng), Chủ tịch NSJ giải thích, lần đó mục đích của mình là đi Côn Đảo, nhưng chỉ có vé đi từ Cần Thơ. Lúc bị cáo đến đây để ra Côn Đảo, biết bà Phi đã về hưu nên đến thăm. "Còn việc tôi kêu nhân viên đi rút 3 tỷ đồng cũng là để mang đi Côn Đảo đầu tư làm nhà khách Phi Yến (bà Nga có công ty bất động sản tại đây). Tòa có thể yêu cầu cơ quan điều tra kiểm tra máy chiếu tại sân bay Cần Thơ sẽ biết số tiền này được đựng trong valy mang đi Côn Đảo", bà này nói.

Chủ tịch NSJ cũng phủ nhận việc đưa cho bà Phi 100 triệu đồng vào tháng 10/2018. "Thời gian đó, bố bị cáo mất. Trong vòng 49 ngày bị cáo không đi đâu nên không thể có việc đưa tiền cho chị Phi. Còn ai đưa cho chị Phi thì bị cáo không biết, có thể chị Phi nhớ nhầm", bà Nga khai thêm.

Trước đó, trong phần thẩm vấn chiều 9/2, bị cáo Nguyễn Viết Hồng (Giám đốc kinh doanh khu vực miền tây Công ty NSJ) khai được bà Nga giao đi rút 3 tỷ đồng giao lại cho thư ký của bà. Ngoài ra, khoản 200 triệu đồng giao cho Sở Y tế Cần Thơ, Hồng khai làm theo chỉ đạo của Nga, chuyển cho ông Chu "lo lót" việc vì Sở Y tế Cần Thơ đang bị thanh tra.

Khi toà chất vấn về lời khai của cấp dưới, bị cáo Nga nói "nghe rất rõ phần này" và cho rằng việc giao cho nhân viên đi rút tiền là hoàn toàn bình thường. Lời khai của Hồng không có nghĩa là số tiền này được giao cho bà Phi.

Chủ tịch NSJ nói sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại thay cho nhân viên để các bị cáo được giảm nhẹ nhiều nhất có thể. Trước mắt, thông qua luật sư, gia đình bị cáo sẽ nộp một tỷ đồng trong hôm nay.

Ngoài ra bà Nga đề xuất dùng 10.000 USD đang bị tịch thu, 3 tỷ đồng công ty của bà đã nộp cho cơ quan điều tra... để khắc phục thiệt hại. Trong trường hợp cần thiết toà có thể phát mãi các tài sản trong số 11 bất động sản đang bị kê biên để thi hành án.

Cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi. Ảnh: Đình Văn

Cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi. Ảnh: Đình Văn

Bà Nga từng phủ nhận hành vi trong quá trình điều tra, song nhà chức trách cho rằng có đủ căn cứ chứng minh bị cáo đã mang 3 tỷ đồng đến đưa cho bà Phi hôm 3/12/2019, căn cứ vào: sao kê tài khoản ngân hàng, lời khai của nhân chứng, điện thoại của các bị cáo khác, kết quả nhận dạng và thực nghiệm điều tra.

Ngoài vụ án này, bà Nga bị cáo buộc khi là Phó tổng giám đốc Công ty AIC đã thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn thực hiện nhiều sai phạm trong 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Hồi đầu năm, bà Nga bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 12 năm, nộp 15 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ án.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.3009654-oht-nac-et-y-os-cod-maig-ohc-yt-3-aud-gnohk-iot-puorg-jsn-hcit-uhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ tịch NSJ Group: 'Tôi không đưa 3 tỷ cho Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools