vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ: 'Sai phạm do áp lực từ cấp trên'

2023-02-11 18:47

Trưa 10/2, phiên xử vụ án sai phạm trong đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ tiếp tục với phần thẩm vấn bà Bùi Thị Lệ Phi và ông Cao Minh Chu (hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ). Bà Nga, ông Chu cùng bà Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) bị xét xử về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Phi và ông Chu bị xác định đã can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, cho Công ty NSJ và Công ty Bình An của Nga trúng cả 4 gói thầu trị giá gần 90 tỷ đồng, gây thiệt hại ngân sách 33 tỷ.

Với tư cách là người đứng đầu ngành y tế Cần Thơ, từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2019, bà Phi trực tiếp quản lý vốn Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Bà còn đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu. Bà Phi bị cáo buộc nhận 3,2 tỷ đồng; ông Chu nhận 200 triệu đồng từ Nga, liên quan đến việc đấu thầu.

Bà Bùi Thị Lệ Phi tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Bà Bùi Thị Lệ Phi tại toà. Ảnh: Hải Duyên

Trả lời HĐXX, bà Phi thừa nhận hành vi sai phạm, song cho rằng bị truy tố với vai trò chủ mưu là "quá nặng". Theo bà, hành vi sai phạm của mình xuất phát từ chỉ đạo của cấp trên. Bà cho biết, sau cuộc gọi của Chủ tịch Cần Thơ Võ Thành Thống, Nga và nhân viên đến Sở Y tế gặp mình, giới thiệu về công ty và nói "được chủ tịch thành phố ủng hộ việc này".

"Vì tin vào lời nói của Nga, anh Thống cũng gọi điện nói tạo điều kiện cho Nga, nên bị cáo mới đồng ý giúp. Nếu không có cuộc điện thoại của anh Thống chắc chắn không có hành vi sai phạm dẫn đến vụ án này. Chứ bị cáo hoàn toàn không có cuộc gặp gỡ nào với Nga vì mục đích riêng tư. Bị cáo rất áp lực vì là lính của anh Thống", bà Phi nói.

Cựu giám đốc Sở Y tế cũng cho rằng không có động cơ cá nhân, mà do các bệnh viện đã thành lập nhiều năm nhưng không có thiết bị hiện đại nào được mua sắm. Bị cáo nghĩ đến lợi ích của ngành và người dân, nên khi được Chủ tịch Thống giới thiệu đã tạo điều kiện cho công ty của Nga.

Về cáo buộc nhận 3 tỷ đồng "lại quả" từ Chủ tịch NSJ, bà Phi phủ nhận. "Đây là điều bị cáo day dứt nhất trong suốt 10 tháng qua", cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ nói. "Sở Y tế chỉ nhận 200 triệu đồng nhân viên của Nga mang đến ủng hộ mua quà Tết cho nhân viên. Số tiền này bị cáo không cầm mà kêu kế toán lên nhận, mua quà cho anh em trong cơ quan".

Trước đó, Chủ tịch NSJ khai có đến gặp ông Thống nhưng chỉ dừng ở mức độ thăm hỏi chứ không nhờ vả hay tác động đến việc đấu thầu. Bị cáo cũng phủ nhận việc đưa 3 tỷ đồng cho bà Phi.

Bà Hoàng Thị Thuý Nga tại toà ngày 10/2. Ảnh: Đình Văn

Bà Hoàng Thị Thuý Nga tại toà ngày 10/2. Ảnh: Đình Văn

Bị thẩm vấn sau đó, ông Chu cho rằng cáo trạng có những điểm chưa phù hợp. Lúc xảy ra sai phạm, bị cáo với vai trò là Phó giám đốc kiêm Trưởng Ban quản lý dự án, có đôn đốc nhân viên làm thủ tục hồ sơ dự thầu chứ không chỉ đạo lấy hồ sơ từ chính nhà thầu như lời khai của cấp dưới.

Bản thân ông cũng áp lực sau khi biết lãnh đạo thành phố giới thiệu công ty bà Nga tham gia đấu thầu và cấp trên chỉ đạo. "Bữa đó chị Phi có kêu tôi qua phòng làm việc, lúc đến tôi thấy có Nga và Hồng. Sau này, chị Phi nói là anh Thống giới thiệu họ", bị cáo Chu khai.

Ông Chu thừa nhận những sai phạm của mình góp phần gây thiệt hại cho Nhà nước gần 33 tỷ đồng, song cho rằng không có động cơ tư lợi cá nhân.

Chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết, tòa đã triệu tập ông Thống lần thứ 3, nhưng thông qua người đại diện, ông xin vắng mặt vì lý do sức khoẻ không thể tham gia phiên tòa.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục xét hỏi đại diện Sở Y tế Cần Thơ và những người liên quan.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.1509654-nert-pac-ut-cul-pa-od-mahp-ias-oht-nac-et-y-os-cod-maig-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ: 'Sai phạm do áp lực từ cấp trên'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools