vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 13-2: Mỹ bắn hạ UFO, Trung Quốc cũng sắp làm

2023-02-13 07:01
UAV Shahed 129, một trong những UAV được Iran lén tuồn vào Nga - Ảnh: REUTERS

UAV Shahed 129, một trong những UAV được Iran lén tuồn vào Nga - Ảnh: REUTERS

Chuyện UAV, UFO thành tin tức thế giới nóng đầu tuần

* Iran lén tuồn UAV vào Nga bằng tàu biển và máy bay dân sự. Ít nhất 18 máy bay không người lái vũ trang tầm xa (UAV) đã được Iran chuyển cho Nga bằng tàu biển và máy bay của một hãng hàng không quốc doanh ở Iran, theo báo The Guardian ngày 12-2.

Việc chuyển giao diễn ra sau khi các sĩ quan và kỹ thuật viên Nga có chuyến thăm đặc biệt tới Tehran vào tháng 11-2022, nơi họ được giới thiệu đầy đủ các công nghệ của Iran.

Phái đoàn Nga gồm 10 người đã chọn 6 máy bay không người lái Mohajer-6, có tầm hoạt động khoảng 200 km và mang theo hai tên lửa dưới mỗi cánh, cùng với 12 máy bay không người lái Shahed 191 và 129, cũng có khả năng không đối đất.

The Guardian khẳng định đây là thông tin độc quyền của tờ này. Hiện Nga và Iran chưa lên tiếng bình luận. 

Tehran từng xác nhận có UAV của nước này ở Nga, song phủ nhận chuyện đã chuyển chúng sau khi xung đột bùng nổ ở Ukraine.

* UFO lảng vảng gần căn cứ quân sự Trung Quốc. Ngày 12-2, Thời báo Hoàn Cầu xác nhận một vật thể bay không xác định (UFO) đã xuất hiện ngoài khơi bờ biển tỉnh Sơn Đông của nước này trong cùng ngày.

Tờ báo này cho biết nhà chức trách "chuẩn bị bắn hạ UFO nói trên và đã thông báo cho ngư dân để bảo đảm an toàn". Tờ báo của chính quyền Trung Quốc không nói thiết bị trên của nước nào. 

Động thái diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ bắn hạ một vật thể lạ ở bang Alaska và vụ lùm xùm khinh khí cầu Trung Quốc "đi lạc" vào không phận Mỹ.

Theo giới quan sát quân sự, dựa vào tọa độ mà Trung Quốc nêu, UFO này lảng vảng gần căn cứ hải quân Yuchi. Đây là cảng nhà của tàu sân bay Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

* Mỹ bắn hạ vật thể bay lạ thứ ba liên tiếp. Quân đội Mỹ đã bắn hạ một vật thể bay không xác định trên Hồ Huron thuộc vùng Ngũ Đại Hồ ở Bắc Mỹ. Đây là vụ bắn hạ thứ ba liên tiếp sau vụ khinh khí cầu "đi lạc" của Trung Quốc. 

Lầu Năm Góc xác nhận Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ dù vật thể này không gây ra mối đe dọa quân sự trên mặt đất. 

Trước đó, một quan chức Mỹ cũng cho biết vật thể bị bắn ở biên giới Canada không giống với khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ hôm 5-2 ngoài khơi bang Nam Carolina.

Một phần tuyến đường cao tốc mới nhất, dài nhất của Ấn Độ nhằm bắt kịp sự phát triển cơ sở hạ tầng của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Một phần tuyến đường cao tốc mới nhất, dài nhất của Ấn Độ nhằm bắt kịp sự phát triển cơ sở hạ tầng của Trung Quốc - Ảnh: AFP

* Ấn Độ chạy đua làm đường cao tốc với Trung Quốc. Theo báo The Guardian, Ấn Độ đã khánh thành giai đoạn đầu tiên của đường cao tốc dài nhất nước này ngày 12-2. 

Tuyến đường nối Delhi và Mumbai trị giá gần 14 tỉ USD nằm trong kế hoạch thúc đẩy cơ sở hạ tầng đồng bộ để bắt kịp đối thủ địa chính trị Trung Quốc.

Thủ tướng Narendra Modi đã khai trương chặng 246 km đầu tiên của tuyến đường dài 1.386 km. Ông nhấn mạnh đây là "dấu hiệu của Ấn Độ đang phát triển".

Ông cũng khẳng định "những khoản đầu tư khổng lồ vào đường sắt, đường cao tốc, đường tàu điện ngầm và sân bay sẽ là chìa khóa để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của đất nước, thu hút thêm đầu tư và tạo ra việc làm mới".

Các nước tìm cách viện trợ cho Syria, Thổ Nhĩ Kỳ

* Syria mở cửa đón hàng viện trợ nhân đạo. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tiết lộ đã gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad chiều 12-2 để bàn về các chuyến viện trợ nhân đạo quốc tế cho người dân bị ảnh hưởng bởi động đất.

Các chuyến hàng viện trợ đang gặp khó khăn do cuộc nội chiến dai dẳng ở Syria khiến đất nước này rơi vào sự kiểm soát của nhiều lực lượng khác nhau. 

Cửa khẩu biên giới duy nhất mở ra để đưa đón viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ mấy năm qua đã bị hư hại bởi trận động đất.

Tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực do phiến quân kiểm soát ở phía tây bắc, nơi không thể tiếp nhận các đoàn xe viện trợ từ các khu vực do chính phủ kiểm soát mà không có sự cho phép của Damascus.

"Chiều nay tôi đã gặp Tổng thống Assad. Ông ấy cho biết sẵn sàng xem xét các điểm tiếp nhận và vận chuyển hàng nhân đạo xuyên biên giới mới trong trường hợp khẩn cấp", ông Tedros nói trong một cuộc họp báo trực tuyến từ thủ đô Syria.

* Qatar chuyển nhà di động dùng trong World Cup cho Thổ Nhĩ Kỳ, Syria. Ngày 12-2, Qatar thông báo sẽ chuyển 10.000 ngôi nhà di dộng đã dùng trong kỳ World Cup vừa rồi cho các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria.

Các quan chức Qatar cho biết chuyến hàng đầu tiên sẽ rời cảng Doha đến Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay 13-2 và sẽ kéo dài trong vài ngày sau đó. 

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani, đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 12-2, trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên trực tiếp đến thăm hỏi sau trận động đất ngày 6-2.

Ăn tối ở Trùng Khánh

Các thực khách đang thưởng thức bữa tối tại một nhà hàng barbecue được thiết kế theo phong cách độc đáo: mỗi bàn ăn được đặt riêng trong một lòng ống bê-tông với đường kính đủ rộng cho khoảng 4-5 người. Nhà hàng này tại TP Trùng Khánh, Trung Quốc - Ảnh: Li Hongbo/VCG/Getty

Tin tức thế giới 12-2: Mỹ bắn hạ vật thể bay qua CanadaTin tức thế giới 12-2: Mỹ bắn hạ vật thể bay qua Canada

Mỹ bắn hạ UFO ở phía bắc Canada; Ukraine tiếp tục sa thải quan chức cấp cao để chống tham nhũng; Thổ Nhĩ Kỳ bắt nhà thầu xây dựng liên quan công trình chất lượng kém... là những tin tức đáng chú ý sáng 12-2.

Xem thêm: mth.1324442221203202-mal-pas-gnuc-couq-gnurt-ofu-ah-nab-ym-2-31-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 13-2: Mỹ bắn hạ UFO, Trung Quốc cũng sắp làm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools