vĐồng tin tức tài chính 365

'Hoa ăn được' hút khách mùa Valentine

2023-02-15 03:55

Bất chấp sức mua chậm của thị trường hoa mùa Lễ tình nhân (Valentine) năm nay, vài đơn vị kinh doanh hoa và quà tặng cho biết vẫn có tăng trưởng so với cùng kỳ 2022. Nhưng công thức phổ biến được áp dụng là phải thiết thực.

Tại Công ty Hoa Biển (quận 7, TP HCM), quà bán chạy hàng đầu dịp 14/2 năm nay là các bó hoa có thể ăn được, được kết bằng trái cây. Chị Võ Thị Xuân Trang, giám đốc công ty cho biết số đơn hàng những ngày qua còn "ấn tượng hơn năm trước" với hàng trăm bó/giỏ/hộp hoa trái cây cho dịp Valentine.

Chị thiết kế mỗi sản phầm từ một đến 5 triệu đồng. Trong đó, phân khúc đang được chuộng nhất là nhóm từ xấp xỉ một triệu đồng đến gần 3 triệu đồng. "Những sản phẩm mà người nhận cảm thấy cần thiết và sử dụng được, không làm lãng phí quà tặng", chị Xuân Trang nói.

Một bó hoa trái cây được khách của chị Xuân Trang đặt. Ảnh: cửa hàng cung cấp

Một bó hoa trái cây được khách của chị Xuân Trang đặt. Ảnh: Hoa Biển

Thậm chí, bó hoa trái cây giá trị nhất chị Trang từng nhận làm cũng thuộc loại thiết thực, kết bằng tiền mặt kèm trái cây với giá 10 triệu đồng. Trái cây sẽ được chị chọn từ các loại nhập khẩu từ Hàn Quốc, Australia, Newzealand, Nam Phi, Mỹ, Peru... Chúng được bọc màng co từng quả để tránh va chạm và ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài khi kết thành bó.

Ngoài trái cây, các bó hoa nhưng hoa không phải "vai chính" mà chỉ là đính kèm với sản phẩm dùng được khác ngày càng phong phú. Ngoài tiền mặt, bánh kẹo, chocolate, các bó còn được khách yêu cầu kết bằng thức uống collagen, mặt nạ, hay thậm chí là bia.

"Chúng tôi nghĩ đây sẽ là một 'cuộc cách mạng' mới trong thị trường quà tặng. Vì khách hàng ngày càng tiết kiệm hơn, trong khi hoa tươi là một sản phẩm khá xa xỉ và không giữ được độ bền", chị Xuân Trang nhận định.

Đào Đức Thành, Nhà sáng lập Qualá, cho biết vẫn có đợt kinh doanh thành công vào lễ Tình nhân năm nay. Từ trưa 13/2, cửa hàng tại quận 1, TP HCM của anh đã ngưng nhận đơn trực tuyến.

Thay vì chạy theo các sản phẩm đồ sộ, vài triệu đồng mỗi bó, năm nay anh ưu tiên thiết kế chỉ dao động trong mức giá 700.000 đồng đến một triệu đồng. "Đây là mức giá dễ mua trong thời điểm này. Kết hợp với các ý tưởng sáng tạo riêng như kèm tin nhắn lên bó, túi nhật ký thì thu hút được khách", Thành nêu.

Đào Đức Thành ôm một sản phẩm của cửa hàng anh sáng lập. Ảnh: nhân vật cung cấp

Đào Đức Thành ôm một sản phẩm của cửa hàng anh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thiết kế những sản phẩm giá mềm hơn trong mùa Valentine 2023 là điều khó tránh khỏi của các cửa hàng hoa trong bối cảnh sức mua suy giảm và áp lực lạm phát tiếp tục cao.

Tổng cục Thống kê cho hay tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng trước tăng 15,8% so với cùng kỳ 2021 sau khi loại trừ yếu tố tăng giá. Chỉ tiêu này tăng, phần nào nhờ Tết Nguyên đán, nhưng quy mô chỉ bằng 88,1% nếu ước tính trong điều kiện bình thường không xảy ra Covid-19.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng qua tăng 4,89% và riêng lạm phát cơ bản tăng 5,21% so với cùng kỳ tháng 1/2011. Mức tăng lạm phát cơ bản vượt xa mức trung bình thường thấy (từ 2-3%) và tương đương các nước phát triển.

Những người có thu nhập tốt cũng cân đối lại chi phí cho hoa Valentine năm nay. Một cửa hàng hoa cao cấp trên tại phường Đakao, quận 1, TP HCM cho biết giá trị trung bình của đơn hàng hoa 14/2 năm nay đã giảm 25% so với năm trước. "Bộ sưu tập lễ Tình nhân năm nay của chúng tôi đã điều chỉnh theo tình hình thắt chặt hầu bao của khách", anh Thông, đại diện cửa hàng nói.

Chị Hiền, chủ chuỗi hoa cao cấp có 3 cửa hàng ở quận 1 và quận 3 (TP HCM), chỉ nhận được 20 đơn đặt trong ngày 13/2. "Các đơn chỉ xoay quanh mức giá 1-3 triệu đồng chứ không có đơn nào vượt trội. Sức mua hoa đã yếu từ Tết", chị Hiền nói.

Dỹ Tùng

Xem thêm: lmth.9410754-enitnelav-aum-hcahk-tuh-coud-na-aoh/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Hoa ăn được' hút khách mùa Valentine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools