Bí quyết thành người dễ mến đơn giản đến khó tin
Những người chăm hỏi han được đánh giá là người nhanh nhạy. Đó là phản ứng đến từ một chuỗi các kỹ năng, bao gồm lắng nghe, thấu hiểu, đánh giá, và quan tâm.
Đáng tiếc là chúng ta không hề nghĩ hành động tưởng chừng đơn giản này lại biến mình trở thành một người dễ mến.
Hãy thử nhớ về một người bạn từng gặp, tán gẫu trong khoảng 15 phút. Sau đó, bạn chợt nghĩ: "Mình vừa có cuộc nói chuyện lôi cuốn quá. Cô ấy thật tuyệt vời". Mặc dù có khi bạn nhận ra mình đã chẳng biết gì về cô ấy.
Những người dễ mến rất giỏi vận dụng nghệ thuật "nhu" trong giao tiếp, khiến bạn tự nhiên nói về bản thân. Và tất nhiên, bạn thích họ.
Ai chẳng thích người biết đặt câu hỏi, chứng tỏ họ tôn trọng ý kiến của bạn; đánh giá cao thành tích của bạn; nể phục trí tuệ của bạn, kinh nghiệm của bạn, hiểu biết của bạn…
Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người có xu hướng thích người tỏ ra thích họ.
Dễ dàng áp dụng trong cuộc sống để trở thành người dễ mến
Đặt câu hỏi là bí quyết gây thiện cảm còn vì một lý do khác: đa số mọi người thích nói về bản thân.
Nghiên cứu cho thấy gần 40% cuộc nói chuyện hằng ngày có nội dung kể cho người khác về các trải nghiệm chủ quan của chúng ta. Không chỉ kể việc gì đã xảy ra, chúng ta còn nói về cảm nhận của mình.
Trên thực tế, chúng ta gần như không thể ngừng chia sẻ cảm nghĩ. Kể về bản thân, dù là trong đời sống hay trên mạng xã hội, đều khơi dậy cảm xúc vui sướng trong não bộ, giống như tác dụng của tiền hay thức ăn.
Như vậy, khơi mở câu chuyện, giúp người ta kể về bản thân sẽ giúp họ cảm thấy vui, từ đó quý mến bạn hơn.
Nối tiếp câu chuyện bằng những câu hỏi khéo
Nếu bạn giỏi lắng nghe, một câu hỏi nên dẫn tới một chuỗi các câu hỏi quan tâm khác, khích lệ đối phương tiếp tục mở lòng. Họ sẽ chia sẻ sâu hơn với bạn.
Kết quả là bạn sẽ có một cuộc đối thoại nhiều ý nghĩa hơn, và thỏa mãn hơn. Đối phương cảm thấy được coi trọng, được lắng nghe.
Nếu thấy thông tin trong bài hữu ích, bạn hãy thả tim, bấm "thích" cuối bài, hoặc đăng nhập Tuổi Trẻ Sao để tặng sao cho bài viết nhé. Cảm ơn bạn.
Một hoặc hai lần lỡ lời có thể làm hỏng ấn tượng ở nhà tuyển dụng mặc dù bạn có thành tích xuất sắc ở công ty cũ, theo trang The Muse.
Xem thêm: mth.68032506141203202-ioh-uac-tad-cahn-ton-tom-gnort-mac-neiht-oat-pik-ib/nv.ertiout