vĐồng tin tức tài chính 365

Nông dân Tây Ban Nha gặp khó do khan hiếm phân bón

2023-02-16 13:54

Ông Francisco Jose Sanchez đã làm nông nghiệp cả đời. Ông trồng rất nhiều loại cây ngũ cốc, từ lúa mì, yến mạch cho đến lúa mạch. Cùng với anh trai của mình, ông gieo trồng và quản lý khoảng 70 ha đất canh tác và phân bón là một thành phần vô cùng quan trọng quyết định năng suất cho cây trồng nhà ông.

"Phân bón rất quan trọng cho đất đai. Đất không màu mỡ làm sao cây trồng lớn lên được", ông Francisco Jose Sanchez nói.

Loại phân bón mà ông sử dụng là amoni-nitrat, có mức giá khoảng 400 Euro một tấn. Tuy nhiên, sau xung đột ở Ukraine, giá phân bón đã tăng vọt gấp 2 - 3 lần, lên 800 - 1.000 Euro. Nếu lấp kín bình chứa ở nông trại nhà ông, ông sẽ phải trả thêm ít nhất 480.000 Euro, quá tốn kém cho công việc làm nông của ông.

Ông Francisco chỉ là một trong hàng chục nghìn nông dân từ khắp nơi tại Tây Ban Nha đang phải đau đầu vì khan hiếm phân bón. Sau khi lắng nghe lời "cầu cứu" của người dân, Chính phủ nước này đã bỏ ra 300 triệu Euro (320 triệu USD) để hỗ trợ nông dân mua được phân bón.

Nông dân Tây Ban Nha gặp khó do khan hiếm phân bón - Ảnh 1.

Nông dân Tây Ban Nha gặp khó do khan hiếm phân bón.

Ông Jesus Anchuelo - Tổng thư ký của Liên minh nông dân cho biết: "Nông nghiệp là lĩnh vực sản xuất chính của Tây Ban Nha, nên Chính phủ không thể nào đứng ngoài cuộc. Nông dân chúng tôi đang phải trải qua quảng thời gian khắc nghiệt, hết đại dịch, xung đột, rồi thiếu hụt thực phẩm trên kệ…".

Trong bối cảnh kinh doanh hậu COVID-19 thay đổi, thị trường phân bón toàn cầu ước tính khoảng 341,3 tỷ USD vào năm 2022, dự kiến sẽ đạt quy mô 408,5 tỷ USD vào năm 2030.

Trong năm nay, ngành phân bón được dự báo sẽ tiếp tục đối diện các vấn đề nóng chưa hồi kết đó là giá nguyên liệu thô tăng vọt, nguồn cung khí khan hiếm khắp từ châu Á sang châu Âu, khiến giá bán phân bón năm nay khó có thể giảm. Do đó, việc đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường phân bón vẫn là bài toán khó với giới chức của không chỉ Tây Ban Nha mà còn nhiều nước khác nữa.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.36393540161203202-nob-nahp-meih-nahk-od-ohk-pag-ahn-nab-yat-nad-gnon/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nông dân Tây Ban Nha gặp khó do khan hiếm phân bón”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools