vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ: 'Tôi rất ân hận'

2023-02-16 13:55

Chiều 15/2, phiên xử bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu (hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ); Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) cùng 17 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng kết thúc phần tranh luận.

Là người đầu tiên nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bà Phi gửi lời xin lỗi tới Đảng bộ Cần Thơ, ngành y tế thành phố, gia đình và đồng nghiệp. Bị cáo cho biết mình sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng nhưng giờ vướng vào vụ án khiến bà rất day dứt.

"Từ ngày ra trường cho tới khi về hưu, tôi đã có 31 năm tận hiến cho ngành y, làm mọi việc chỉ vì ngành y. Nhưng do cả tin, không làm chủ được bản thân, tôi đã có hành vi sai phạm ảnh hưởng sâu sắc tới gia đình, đồng nghiệp", bà Phi cho biết.

Ngừng một lúc, cựu giám đốc Sở Y tế nói: "Giờ đây, tôi mong muốn được tạ tội với vong linh của bà nội (người nuôi dưỡng bị cáo và hai người em sau khi cha hy sinh). Hơn 700 ngày trong trại tạm giam, tôi rất ân hận trước hành vi của mình".

Về hoàn cảnh gia đình, bà Phi cho biết đang phải phụng dưỡng cha mẹ chồng gần 100 tuổi. Bản thân bà sức khỏe không tốt vì đã trải qua hai cuộc phẫu thuật. Bà mong muốn HĐXX xem xét thấu tình, đạt lý để cho mình và cấp dưới được hưởng mức án thấp hơn mức đề nghị của VKS.

Cuối cùng, bà Phi cảm ơn lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho mình và cấp dưới.

Bị cáo Phi sau phiên xử. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Phi sau phiên xử. Ảnh: Hải Duyên

Cũng bày tỏ ăn năn, ông Cao Minh Chu cho biết, quá trình điều tra và xét xử đã nhận thức được hành vi của mình. "Sai phạm của tôi là do tin tưởng cấp trên, làm việc theo sự phân công và năng lực bản thân có phần hạn chế nên đã xảy ra phạm", bị cáo nói, mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Không chối tội, Chủ tịch NSJ Group Hoàng Thị Thúy Nga nói rất ăn năn, hối hận về hành vi sai phạm của mình. Bị cáo một lần nữa xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho mình và cho 2 cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cùng các bị cáo khác.

"Gia đình bị cáo đang rất hoàn cảnh, các con còn nhỏ, mẹ ruột bị bệnh nặng, mẹ chồng bị ung thư giai đoạn cuối. Suốt hai năm bị tạm giam bị cáo rất đau đớn vì hành vi sai phạm của mình khiến 40 người rơi vào lao lý, riêng vụ án này có 19 bị cáo", bà Nga trình bày.

Các bị cáo còn lại cũng đề nghị HĐXX khoan hồng.

Toà sẽ tuyên án vào chiều 17/2.

Các bị cáo tại toà. Ảnh: Hải Duyên

Các bị cáo tại toà. Ảnh: Hải Duyên

Cáo trạng xác định, từ năm 2017 đến 2019, TP Cần Thơ làm chủ đầu tư 4 gói thầu trị giá gần 90 tỷ đồng, cung cấp trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim. Bà Nga khi biết Sở Y tế có nhu cầu mua sắm trang thiết bị đã gặp Chủ tịch TP Võ Thành Thống "xin được tạo điều kiện". Sau đó, được Chủ tịch TP giới thiệu, Nga đến gặp bà Phi, ông Chu và cũng được nhận lời cho tham gia rồi trúng thầu.

Với tư cách là người đứng đầu ngành y tế Cần Thơ, từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2019, bà Phi trực tiếp quản lý vốn Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Bà còn đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu. Bà Phi bị cáo buộc nhận 3,2 tỷ đồng; ông Chu nhận 200 triệu đồng từ Nga, liên quan đến việc đấu thầu.

Bà Phi và ông Chu bị cáo buộc đã thông thầu với Nga và nhiều công ty can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu để Công ty NSJ và Công ty Bình An của Nga trúng cả 4 gói thầu, gây thiệt hại ngân sách gần 33 tỷ đồng.

VKS ghi nhận bị cáo Phi và Chu là những bác sĩ giỏi, có nhiều bằng khen... đề nghị tòa xử phạt bà Phi 9-10 năm tù, Cao Minh Chu 8-9 năm tù. Chủ tịch NSJ bị đề nghị 9-10 năm tù. 17 bị cáo khác bị đề nghị mức án 2-9 năm tù với vai trò đồng phạm.

VKS đề nghị toà buộc bà Phi nộp lại số tiền 3,2 tỷ đồng thu lợi, Chu nộp lại 200 triệu đồng; bị cáo Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại trong vụ án.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.5501754-nah-na-tar-iot-oht-nac-et-y-os-cod-maig-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ: 'Tôi rất ân hận'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools