vĐồng tin tức tài chính 365

Giả mạo vợ chồng chủ nhà để thế chấp vay tiền, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

2023-02-16 15:26

Theo cáo trạng, căn nhà số 214A Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM do ông B.N.L và vợ là bà T.T.G. đứng tên. Ngày 15/10/2012, khi đi trên đường Lạc Long Quân, Phường 5, Quận 11, ông L. đã làm mất túi xách trong đó có bản chính giấy chủ quyền căn nhà số 214A Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, ông L. đã trình báo Công an Phường 5, Quận II. Sau đó, ông L. đã xin cấp lại giấy chủ quyền căn nhà trên và đã được UBND Quận 1 cấp lại.

Theo Hạnh khai, vào khoảng tháng 9/2012, Hạnh nghe bà Trần Thị Bảy nói bà có một hồ sơ căn nhà tại địa chỉ số 214A Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 do ông L. và vợ là bà G. đứng tên cần vay số tiền 5 tỷ đồng để kinh doanh. Ông L. không muốn cho vợ biết việc vay này nên nhờ Bảy tìm người đóng giả vợ chồng ông để ra công chứng ký hợp đồng sang nhượng căn nhà này cho người khác, nếu thành công sẽ cho Hạnh số tiền là 7 triệu đồng.

Khi nghe bà Bảy nói vậy, Hạnh đồng ý. Sau đó, bà Bảy thuê xe ôm chở Hạnh đến quán cà phê cạnh căn nhà 214A Nguyễn Trãi. Tại đây, bà Bảy chỉ cho Hạnh biết căn nhà trên và gặp Nguyễn Kim Hoàng (là người đóng giả ông L.). Còn anh N. T. A. qua giới thiệu của người quen biết được chủ căn nhà 214A Nguyễn Trãi, muốn vay tiền kinh doanh và thể chấp căn nhà trên.

Sau đó, anh A. đến quán cà phê Bằng Lăng Tím ở đường Phan Huy Ích, Quận 12 gặp Nguyễn Kim Hoàng và Lê Thị Hồng Hạnh xem hồ sơ bản chính của căn nhà 214A đường Nguyễn Trãi rồi thỏa thuận thế chấp căn nhà trên với số tiền là 5 tỷ đồng, lãi suất 04%/tháng, nhưng giả cách bằng hợp đồng mua bán.

Giả mạo vợ chồng chủ nhà để thế chấp vay tiền, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Bị cáo Lê Thị Hồng Hạnh tại phiên tòa

Sau đó, anh A. có đem sự việc trên kể cho bạn là chị N. T.D. nghe, đồng thời gợi ý mời chị D. cùng hợp tác cho vay tiền, chị D. đồng ý và hùn vốn với số tiền là 1,2 tỷ đồng.

Đến ngày 20/10/2012, Hoàng và Hạnh đi cùng anh A., chị D. đến Phòng Công chứng số 4 TP.HCM ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà 214A Nguyễn Trãi. Sau khi 2 bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng xong, thì Hạnh ra về và được bà Bảy đưa 7 triệu đồng tiền công. Giữa anh A. và chị D. giao cho Hoàng số tiền mặt là 4, 2 tỷ đồng, nhưng biên nhận lại ghi số tiền là 5 tỷ đồng.

Sau đó, Nguyễn Kim Hoàng đã mang số tiền giao cho Bùi Thị Lệ Hoa (theo Hoàng khai Hoa là người thuê Hoàng đóng giả ông L.), Hoa cho Hoàng số tiền 50 triệu đồng. Đến thời hạn trả nợ, chị D. và anh A. không thấy Hoàng trả số tiền 5 tỷ đồng, nên đã đi tìm hiểu thì phát hiện bị lừa đảo nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an.

Qua lấy lời khai, ông L. và bà G. khai thì cả hai vợ chồng không có ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà trên cho bất kỳ ai. Ngày 10/2/2014, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Kim Hoàng, đến ngày 17/3/2014, Hoàng đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Ngày 10/7/2014, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thị Hồng Hạnh, nhưng do Hạnh không có mặt tại địa phương, nên Cơ quan CSĐT ra lệnh truy nã đối với Hạnh.

Ngày 17/8/2016, TAND TP.HCM đã đưa vụ án ra xét xử đối với Nguyễn Kim Hoàng và tuyên phạt Hoàng mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 15/01/2022, Lê Thị Hồng Hạnh đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt giữ theo Lệnh truy nã. Đối với Trần Thị Bảy khai quen biết với Lê Thị Hồng Hạnh qua việc mỗi giới bất động sản tại huyện Củ Chi, không tham gia vào việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hạnh. Ngoài lời khai của Hạnh không còn chứng cứ nào khác, do đó không có căn cứ xử lý hình sự đối với Bảy.

Đối với Bùi Thị Lệ Hoa khai không quen biết Hoàng, Hạnh và Bảy. Ngoài lời khai của Hoàng không còn chứng cứ nào khác, do đó không có căn cứ xử lý hình sự đối với Hoa.

Xem thêm: lmth.296305-gnod-yt-gnah-taod-meihc-neit-yav-pahc-eht-ed-ahn-uhc-gnohc-ov-oam-aig/na-neyut-aot/hnid-pahp/nv.ylgnoc

Comments:0 | Tags: vay

“Giả mạo vợ chồng chủ nhà để thế chấp vay tiền, chiếm đoạt hàng tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools