Hiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng với các sở ban ngành TP đang đánh giá các phương án về hướng tuyến dự án cao tốc vành đai 4 TP.HCM, trong đó thống nhất bổ sung các phương án hướng tuyến mới.
Có 3 phương án được đề xuất nghiên cứu, lấy ý kiến góp ý để lựa chọn phương án tối ưu nhất.
Khoảng 669 căn nhà không phải di dời khi nắn đường vành đai 4 đoạn qua TP.HCM
Phương án hướng tuyến 1: Cơ bản thực hiện theo hướng tuyến quy hoạch, đi trùng đường Bàu Lách, đường Nguyễn Thị Rành, đường Trung Viết, đường Cao Thị Bèo... qua huyện Củ Chi.
Trên thực tế, đoạn đi theo đường Bàu Lách dài khoảng 4,7km và đoạn theo đường Nguyễn Thị Rành khoảng 2,1km ở huyện Củ Chi có nhiều nhà cửa, công trình.
Tuy phương án có diện tích giải phóng mặt bằng thấp nhất nhưng số hộ dân giải tỏa lại nhiều nhất. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 theo phương án cũng cao nhất, gần 17.792 tỉ đồng.
Do tuyến vành đai đi qua đường hiện hữu nên khi triển khai thi công sẽ rất khó khăn về tổ chức giao thông.
Với phương án hướng tuyến 2 là nắn chỉnh một đoạn 9,7km về phía nam 0 - 160m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu. Đoạn tiếp 3,7km nắn về phía nam 0 - 120m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu và đoạn còn lại trùng tim quy hoạch.
Phương án tránh được đường hiện hữu, tránh được khu dân cư, số hộ dân di dời ít nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư khi làm phương án 2 khoảng 13.803 tỉ đồng.
Phương án 3 là phương án khả thi nhất. Cụ thể sẽ nắn chỉnh một đoạn dài 14,7km về phía nam 0 - 1.300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Hướng tuyến tránh xa các đường hiện hữu nên số hộ dân di dời ít nhất.
Tuyến cắt ngang qua khu quy hoạch khu công nghiệp Tây Bắc giai đoạn 2 được quy hoạch từ năm 2007 đến nay chưa xây dựng.
Trên cơ sở đánh giá, nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM chọn phương án 3 bởi hướng tuyến thẳng nhất, chiều dài con đường ngắn nhất.
Chi phí đầu tư khoảng 13.631 tỉ đồng, thấp nhất so với các phương án còn lại và đặc biệt là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.
Như vậy, so về chi phí đầu tư, phương án 3 khi làm sẽ tiết kiệm gần 4.160 tỉ đồng so với phương án 1. Phương án 3 cũng chỉ di dời 481 căn nhà, công trình, trong khi phương án 1 có 1.150 trường hợp, phương án 2 có 486 trường hợp.
Nghiên cứu thêm phương án đi trên cao, khai thác quỹ đất
Liên quan đến dự án này, ngày 18-2, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết vừa đề nghị huyện Củ Chi phối hợp sở ngành, đơn vị liên quan để góp ý cụ thể về các phương án tuyến, đồng thời khái toán kinh phí giải phóng mặt bằng đối với các phương án.
UBND huyện Củ Chi cung cấp thông tin về quỹ đất, quỹ nhà tái định cư, cập nhật tình hình thực hiện các quy hoạch, khả năng khai thác quỹ đất dọc tuyến... và các vấn đề khác liên quan đến dự án để đơn vị liên danh tư vấn cập nhật, hoàn thiện hồ sơ các phương án tuyến.
Trên cơ sở ý kiến góp ý của sở ngành, đơn vị liên quan, các thông tin liên quan dự án do huyện Củ Chi cung cấp, sở đề nghị đơn vị liên danh tư vấn nghiên cứu, đề xuất thêm phương án tuyến đi trên cao theo hướng tuyến quy hoạch được duyệt.
Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất phương án khai thác quỹ đất dọc tuyến và hoàn chỉnh các phương án tuyến gửi về Sở Giao thông vận tải TP.HCM tháng 2-2023.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ tổ chức lấy ý kiến góp ý của các sở ngành, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn TP.HCM và báo cáo UBND TP vào đầu tháng 3-2023.
Theo mốc tiến độ đề ra, dự án sẽ được quyết định chủ trương đầu tư vào quý 2-2023, khởi công dự án năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027.
Đoạn vành đai 4 qua TP.HCM dài 17km
Vành đai 4 TP.HCM dài khoảng 199km đi qua 5 địa phương TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tháng 9-2021, Thủ tướng đã có văn bản giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thuộc tuyến đường này.
Trong đó, TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) chiều dài 17km.
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trong buổi làm việc của tổ công tác, tại hội nghị dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM và kế hoạch triển khai dự án đường vành đai 4 TP.HCM.