Nền tảng mạng xã hội từng được ưa chuộng
Ngày này 16 năm trước, 19/2/2007, mạng xã hội Tumblr ra mắt công chúng. Tumblr là sự kết hợp hoàn hảo giữa blog cá nhân và mạng xã hội. Ứng dụng này cho phép người sử dụng đăng tải các nội dung đa dạng và tham gia tương tác với bài viết của người dùng khác.
Họ cũng có thể tùy chỉnh thiết kế trang blog cá nhân của mình, đăng hình ảnh, trạng thái, và chia sẻ mọi cảm xúc trên nền tảng này. Một số người còn gọi Tumblr là sự kết hợp tối ưu giữa Facebook và Wordpress.
Theo thống kê của The Guardian, vào năm 2012, Tumblr có hơn 42 triệu blog và đạt hơn 100 triệu blog vào năm 2013. Nền tảng này cũng là một trong những mạng xã hội được đông đảo người dùng thế giới biết tới.
Thậm chí, vào tháng 4/2013, người sáng lập Tumblr, David Karp đã “hùng hổ” tuyên bố rằng người dùng dành nhiều thời gian cho Tumblr hơn Facebook và Twitter.
Tuy nhiên cũng bắt đầu từ lúc này, Tumblr cho phép người dùng đăng tải và xem những nội dung có yếu tố “người lớn”. Mặc dù điều đó giúp thu hút một lượng người tham gia nền tảng nhưng với nhiều nội dung như vậy, các nhà quảng cáo đã “bỏ lại” Tumblr và khiến nó mất đi một nguồn doanh thu lớn.
Tumblr dần đi vào quên lãng
Thời gian sau, Yahoo đã mua lại mạng xã hội với giá khoảng 1 tỷ USD. Người dùng rất khó chịu với thương vụ nên đã thu thập khoảng 170.000 chữ ký phản đối. Tuy nhiên mọi chuyện đã kết thúc.
Năm 2017, ông lớn ngành viễn thông Verizon đã mua lại Yahoo với giá 4.5 tỷ USD. Tumblr một lần nữa lại có sự luân chuyển. Cùng lúc này, nhà sáng lập Karp cũng thôi chức vụ CEO Tumblr và rời công ty.
Sau tất cả, với sự phát triển như vũ bão của Facebook, Instagram, Twitter, và gần đây nhất là TikTok, Tumblr đã gần như bị người dùng bỏ quên. Ứng dụng này được “trao tay” nhiều lần nhưng lại không tạo ra chiến lược để thu hút người dùng như trước.
Bước ngoặt lớn của Tumblr cũng chính là vào năm 2018, Apple xóa ứng dụng này khỏi App Store với lý do xuất hiện nội dung khiêu dâm trẻ em.
Năm 2019, Verizon đã bán Tumblr cho Automattic, công ty mẹ của WordPress - nền tảng mà Tumblr từng xem là đối thủ, với giá 3 triệu USD. Và kể từ đó, mạng xã hội này đã dần chìm vào quên lãng.
Tổng hợp