vĐồng tin tức tài chính 365

Xong đại học, học trung cấp cũng là bình thường

2023-02-19 10:40
Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại một gian tư vấn ở ngày hội “Hướng nghiệp - tuyển sinh” sáng 18-2 - Ảnh: VŨ THỦY

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại một gian tư vấn ở ngày hội “Hướng nghiệp - tuyển sinh” sáng 18-2 - Ảnh: VŨ THỦY

Gần 3.000 học sinh tại TP.HCM đã có mặt trong ngày hội 'Hướng nghiệp - tuyển sinh' của Thành Đoàn TP.HCM, do Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên phối hợp cùng Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM tổ chức ngày 18-2.

Tham gia hướng dẫn, tư vấn, định hướng tại ngày hội là các thầy cô giáo nhiều kinh nghiệm cùng bộ phận tuyển sinh của 20 trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP.HCM.

Với chủ đề "Định hướng bản thân, chọn nghề phù hợp", ông Trần Anh Tuấn - phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM - người nhiều năm công tác tại Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động TP.HCM đã chia sẻ cùng học sinh những điều cốt lõi của việc định hướng nghề nghiệp.

Ông Tuấn nói xu hướng tích hợp nhiều ngành nghề đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, như Fintech có sự tích hợp của tài chính và công nghệ, nhiều vị trí trong nghề này phải có chuyên môn về tài chính nhưng cũng cần am hiểu nhất định về công nghệ thông tin.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay là thị trường mở, tự do và linh hoạt mà các bạn trẻ gen Z có thể lựa chọn làm bất kỳ đâu nếu định hướng nghề nghiệp đúng đắn. Cạnh đó, nghề nghiệp của thế hệ Z hiện bị chi phối bởi công nghệ, xu hướng phát triển tất yếu và đi với tốc độ như vũ bão.

Đặc trưng của công nghệ 4.0 là vạn vật kết nối, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và robot, tự động hóa. Cần phải hiểu bối cảnh như vậy khi định hướng nghề nghiệp.

"Những ngày qua chúng ta nói nhiều về ChatGPT với ý tưởng rằng nó sẽ thay thế con người nhưng chuyện đó không thể xảy ra. Đó chỉ là những công cụ trợ giúp chúng ta, thay thế những công việc có tính chất lặp đi lặp lại nhưng sự ra đời của những ứng dụng như vậy đòi hỏi chúng ta phải có năng lực tư duy, năng động, sáng tạo", ông Tuấn nói thêm.

Có nhiều gian hàng tư vấn của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tại ngày hội trực tiếp hỗ trợ thông tin, giải đáp thắc mắc của học sinh về ngành học. Trong đó có thông tin về phương thức tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, chế độ, chính sách và học phí.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM Nguyễn Quang Cường cho biết mục tiêu của ngày hội giúp học sinh định hướng chọn trường, chọn nghề phù hợp với bản thân, tạo điều kiện để học sinh, phụ huynh giao lưu, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, hướng nghiệp.

Đây còn là dịp cung cấp thông tin tổng quan về thị trường lao động, cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ra trường.

Học một ngành nào đó chỉ là bước khởi đầu hành trình sự nghiệp. Học xong đại học đi làm, sau đó lại học trung cấp hay học lên thạc sĩ, tiến sĩ để mở mang kiến thức, kỹ năng ở nhiều lĩnh vực phục vụ cho công việc là rất bình thường.
Ông TRẦN ANH TUẤN (phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM)
Giải đáp nhiều băn khoăn ngành nghề cho học sinh, phụ huynhGiải đáp nhiều băn khoăn ngành nghề cho học sinh, phụ huynh

Ngày 18-2, Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2023 đã diễn ra tại TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) và TP Vinh (tỉnh Nghệ An). Nhiều băn khoăn ngành nghề cho học sinh, phụ huynh đã được chuyên gia giải đáp cặn kẽ.

Xem thêm: mth.39931259091203202-gnouht-hnib-al-gnuc-pac-gnurt-coh-coh-iad-gnox/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xong đại học, học trung cấp cũng là bình thường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools