vĐồng tin tức tài chính 365

Israel không kích khu đông dân ở thủ đô Syria

2023-02-19 10:40
Israel không kích khu đông dân ở thủ đô Syria - Ảnh 1.

Israel sáng 19-2-2022 đã không kích thủ đô Syria làm 5 người chết. Trong ảnh: Một góc thủ đô Damascus, Syria, ngày 22-4-2021 - Ảnh: REUTERS

Không kích nơi đông dân

Theo các quan chức và nhân chứng, vụ không kích có mục tiêu hiếm khi xảy ra này đã làm hư hại một số tòa nhà ở quận đông dân cư gần quảng trường Omayyad. Đây là khu vực có các tòa nhà cao tầng đông dân và được đảm bảo an ninh

Báo chí chính thống ở Syria dẫn lời cảnh sát cho biết có một số người tử vong và bị thương nhưng không nói rõ số lượng. 

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Israel từ chối trả lời về sự việc.

Dù vậy, truyền thông nhà nước Israel dẫn một nguồn tin quân sự cho biết Israel đã tiến hành các cuộc không kích ngay sau nửa đêm.

Vụ việc làm 5 người chết và 15 thường dân bị thương, một số tòa nhà dân cư bị hư hại.

Theo Hãng tin Reuters, chưa rõ các cuộc không kích này có nhằm vào cá nhân cụ thể nào không.

Một phần của chiến lược leo thang xung đột?

Trước đây, Imad Moughniyeh - chỉ huy hàng đầu của lực lượng Hezbollah thân Iran, bị giết vào năm 2008 trong một vụ đánh bom ở Kafr Sousa, Syria. Hezbollah cho rằng Israel đã thực hiện vụ việc này.

Trong gần một thập kỷ qua, Israel đã liên tục thực hiện các cuộc không kích chống lại các hoạt động chuyển giao vũ khí và triển khai quân sự nghi do Iran tài trợ ở Syria. Phía Israel hiếm khi thừa nhận trách nhiệm với các hoạt động cụ thể.

Các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết Iran đã mở rộng sự hiện diện quân sự ở Syria.  Hàng ngàn thành viên dân quân và các nhóm bán quân sự địa phương đang do Iran chỉ huy. 

Trong những năm gần đây, lực lượng thân Iran đã tạo dựng được vị thế ở hầu hết các khu vực do nhà nước Syria kiểm soát.

Những tháng gần đây, Israel đã tăng cường các cuộc tấn công vào các sân bay và căn cứ không quân của Syria. 

Mục tiêu là để ngăn Iran sử dụng các đường tiếp tế trên không để vận chuyển vũ khí cho các đồng minh ở Syria và Lebanon, trong đó có lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn của Lebanon.

Các chuyên gia quân sự Israel tiết lộ các cuộc tấn công là một phần của chiến lược leo thang xung đột cường độ thấp để làm chậm lại sự hiện diện ngày càng tăng của Iran ở Syria.

Các lực lượng dân quân ủy nhiệm của Iran, do lực lượng Hezbollah của Lebanon lãnh đạo, đang kiểm soát các khu vực rộng lớn ở đông, nam và tây bắc Syria và ở một số vùng ngoại ô quanh thủ đô.

Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad chưa bao giờ công khai thừa nhận các lực lượng Iran hoạt động thay mặt cho ông trong cuộc nội chiến ở Syria. Syria nói rằng Tehran chỉ có các cố vấn quân sự ở nước này.

Chỉ huy lực lượng Hezbollah tử nạn tại SyriaChỉ huy lực lượng Hezbollah tử nạn tại Syria

TTO - Ngày 13-5, nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon cho biết chỉ huy cao cấp nhất của họ, Mustafa Badreddine, đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại thủ đô Damascus.

Xem thêm: mth.75874749091203202-airys-od-uht-o-nad-gnod-uhk-hcik-gnohk-learsi/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Israel không kích khu đông dân ở thủ đô Syria”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools