Sau nhiều năm kinh doanh hàng may mặc ở Trung tâm thương mại Sadovod, anh Quyền hiện đã có một xưởng may và trực tiếp đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng. Hàng ngày, tại gian hàng, anh vừa tiếp khách, vừa giám sát công việc kinh doanh trên các trang thương mại điện tử của Nga.
"Trên chợ gần như không bán được gì, chủ yếu là địa điểm giao dịch. Mình chuyển hàng cho các công ty, bán buôn và qua các trang thương mại điện tử. Mình phải làm quy mô và chất lượng hàng đi lên thì mới thâm nhập vào được", anh Bùi Văn Quyền, kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Sadovod, Moscow, Nga, chia sẻ.
Thương mại điện tử phát triển mạnh ở Nga mang lại nhiều cơ hội mới cho giới kinh doanh. Chịu khó học hỏi, mạnh dạn đầu tư và quảng bá hàng hóa trên các trang mạng đang là xu hướng của nhiều người Việt buôn bán tại đây, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay không phải mọi thứ đều thuận lợi.
Chợ, sau này là trung tâm thương mại, là mô hình kinh doanh phổ biến của cộng đồng người Việt tại Nga trong nhiều năm qua, và trở thành công việc chính của nhiều người Việt sống xa quê.
"Chúng tôi kinh doanh với hình thức cả truyền thống và mới. Bây giờ mọi thứ làm trên mạng, người ta dùng Internet là nhiều, các đơn đặt hàng đều qua Internet, nhưng ở thời điểm này khó khăn chung, do ảnh hưởng chiến tranh nên sức mua kém", anh Nguyễn Ngọc Hợi, kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Sadovod, Moscow, Nga, cho biết.
Trung tâm thương mại Sadovod ở thủ đô Moscow là một trong những khu chợ bán buôn, bán lẻ lớn nhất của nước Nga. Theo Ban quản lý Trung tâm, hiện có khoảng 7.000 người Việt Nam làm ăn buôn bán, chiếm đến 25 - 30% tổng số người kinh doanh tại đây. Bà con chủ yếu vẫn kinh doanh hàng may mặc, một số ít mở các quán ăn hay có cửa hàng bán thực phẩm Việt Nam.
Trước là đại dịch COVID-19, sau là cuộc xung đột Nga - Ukraine, cộng đồng người Việt Nam tại Nga vẫn đang từng bước đi qua thử thách, nỗ lực bám trụ với công việc kinh doanh. Trong khó khăn, nhiều người lại tìm tòi, xoay chuyển những hướng đi mới, nắm bắt cơ hội để phát triển.
VTV.vn - Khắc phục vấn đề khó khăn về vận tải, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị hiếu để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng Nga.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.56212831102203202-iom-hnaod-hnik-hnih-om-neyuhc-agn-o-teiv-iougn/et-hnik/nv.vtv