Ông Bùi Xuân Cường - phó chủ tịch UBND TP.HCM - nhận định tiến độ thẩm định, phê duyệt, thiết kế dự toán bồi thường di dời tái lập hệ thống cấp nước chậm trễ đã ảnh hưởng đến tiến độ hai dự án trọng điểm này.
Do đó, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng TP.HCM chịu trách nhiệm do chưa thực hiện đúng chỉ đạo trong thông báo 848 ngày 9-12-2022 của Văn phòng UBND TP.HCM.
Cả hai dự án trên nằm trong danh mục 33 công trình, dự án giao thông trọng điểm năm 2023, do Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP.HCM ban hành ngày 13-2 vừa qua.
Trong đó, dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) nhằm xây mới hai hầm chui chiều dài khoảng 480m, có tổng vốn đầu tư 830 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Dự án khởi công vào ngày 22-4-2020, dự kiến hoàn thành vào quý 4-2023, được kỳ vọng kéo giảm ùn tắc giao thông đang ngày một gia tăng tại khu vực Nam Sài Gòn.
Tuy nhiên, đến nay, khối lượng thi công công trình đạt khoảng 34,12% và bị chậm do công tác di dời hạ tầng kỹ thuật thực hiện rất chậm nên dẫn đến trễ tiến độ thi công, hoàn thành công trình.
Ban giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết hiện nay tại khu vực này đang tiến hành công tác duy tu, sửa chữa đường công vụ và công tác di dời điện, nước xong thì nhà thầu sẽ tiếp tục thi công ba đốt hầm chìm. Từ đó, hoàn thành và thông xe nhánh hầm đanh thi công (nhánh hầm HC2) vào cuối năm 2023.
Đồng thời, từ tháng 6-2023, sau khi có mặt bằng sẽ triển khai thi công song song nhánh hầm còn lại (hầm HC1) và thông xe nhánh hầm này vào 2-9-2024. Điều này đồng nghĩa hoàn thành toàn bộ công trình.
Ban Giao thông cũng chia sẻ thêm, công trình phải chờ mặt bằng để tiếp tục thi công. Lý do phải chờ mặt bằng do thủ tục phê duyệt các dự toán di dời hệ thống cấp nước của Sở Xây dựng TP.HCM bị kéo dài như UBND TP.HCM đã kết luận. Từ đó dẫn đến việc nhà thầu chỉ còn khối lượng ba đốt hầm chìm chưa thể thi công do chưa có kịp mặt bằng như kế hoạch trước đây.
"Hiện nay sau khi đã được các sở phê duyệt dự toán, Ban giao thông cố gắng tối đa đẩy nhanh tiến độ các gói thầu di dời điện nước để sớm có mặt bằng tiếp tục thi công, hoàn tất theo tiến độ nêu trên", vị này cho hay.
Ngày 21-2, Tuổi Trẻ Online ghi nhận thực tế tại dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). Bên trong công trình chỉ có lác đác vài công nhân đang trông coi. Các hạng mục khác không có ai làm việc, máy móc cũng ngưng hoạt động.
Dưới đường hầm chui, nguyên vật liệu xây dựng là dầm bê tông, các thanh sắt thép ngổn ngang bị ngập nước đã hoen gỉ như "bãi sắt vụn". Xung quanh khu đất chỗ máy múc, máy cần cẩu đậu bị cỏ, cây mọc um tùm.
Chờ đợi ba năm qua, bà Nguyễn Thị Được (ngụ phường Tân Hưng, quận 7) cho biết dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh đã thi công mấy năm nay, "gần đây tôi thấy công trình yên ắng, không thấy ai làm nữa, cũng không biết vì sao".
"Hàng rào tôn án ngữ lâu nay khiến không gian trở nên ngột ngạt, việc buôn bán của gia đình tôi cũng vì thế mà ế ẩm. Hy vọng công trình sớm hoàn thành để cuộc sống người dân xung quanh ổn định trở lại và cũng giảm bớt tình trạng kẹt xe", bà Được nói.
TTO - Do thi công hư hỏng mặt đường, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã thu hồi giấy phép thi công và tạm đình chỉ thi công đối với dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).